Sau đây là những bí quyết đơn giản nhưng rất hiệu quả để giúp tăng trao đổi chất mà không ảnh hưởng đến thói quen hàng ngày của bạn

1. Nắm kiến thức về tăng cường trao đổi chất

Nếu bạn đang thừa cân và cân nặng vẫn duy trì không đổi, có nghĩa là quá trình trao đổi chất của bạn không đủ nhanh để đốt cháy lượng calories được hấp thụ đều đặn vào cơ thể. Điểm mấu chốt chính là: tăng cường sự trao đổi chất sẽ cho phép bạn bình thường hóa chế độ ăn uống và cân nặng. Các nhân tố bạn có thể và không thể kiểm soát cũng như những thay đổi có ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề này bao gồm:

  • Tuổi tác: tỉ lệ trao đổi chất sẽ giảm 5% mỗi 10 năm sau khi bạn đã đạt đến ngưỡng tuổi 40, nguyên nhân chủ yếu do giảm lượng cơ trong cơ thể.
  • Giới tính: sự đốt cháy năng lượng ở nam giới thường nhanh chóng hơn so với nữ giới vì họ có nhiều mô cơ hơn.
  • Di truyền: tỉ lệ trao đổi chất của mỗi người có thể được kế thừa từ các thế hệ đi trước.
  • Rối loạn tuyết giáp: suy giáp (tuyến giáp hoạt động kém) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mạnh) có thể làm giảm hoặc làm tăng quá trình trao đổi chất.
  • Trọng lượng cơ thể: Các mô cơ là nhân tố tham gia vào việc đốt cháy calories.

2. Uống nhiều nước

Nước là cách tuyệt vời thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Một nghiên cứu ở Đức đăng trên Tạp chí Health cho thấy uống hai cốc nước làm tăng tỷ lệ trao đổi chất khoảng 30% trong vòng 10 phút. Ngược lại khi có thể mất nước sẽ gây đau đầu, chậm quá trình trao đổi chất.

Mẹo nhỏ khác là bạn có thể thêm vài giọt chanh vào nước, vitamine C cũng giúp đốt cháy calo.

3. Chia nhiều bữa nhỏ

Nên chia làm nhiều bữa ăn nhỏ hơn là 2-3 bữa ăn /ngày. Vì thời gian giữa các bữa ăn dài sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất và cơ thể sẽ “giữ” lại nhiều calo hơn. Nếu chia nhiều bữa ăn quá trình trao đổi chất diễn ra liên tục và đốt cháy nhiều calo hơn.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

4. Không được bỏ bữa sáng 

Ăn sáng bằng bữa ăn lành mạnh giúp bạn kiểm soát cân nặng giúp giảm cảm giác thèm ăn không lành mạnh. Bạn có thể bỏ bữa tối ăn  bữa tối nhẹ nhẹ nhưng bữa sáng là rất quan trọng nó giúp bạn có đầy dủ dinh dưỡng và năng lượng để làm việc hơn nữa là giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn vặt …

5. Duy trì chế độ ăn kiêng 

Nếu bạn đang có một chế độ ăn kiêng tốt thì hãy tiếp tục, không nên nghĩ rằng bỏ chế độ ăn đó khi đã đạt được cân nặng như ý muốn. Vì ở những người “dễ béo”, quá trình trao đổi chất khá nhanh, cơ thể sẽ nhanh chóng lấy lại phong độ cũ, khiến bạn tăng cân trở lại. 
Duy trì chế độ ăn kiêng lành mạnh là cách tốt nhất để tăng cường sự trao đổi chất của cơ thể.

6. Tránh thực phẩm "ít béo" chế biến sẵn

Các hóa chất được sử dụng trong quá trình chế biến thực phẩm "ít béo" sẽ cản trở quá trình trao đổi chất tự nhiên của cơ thể. Do đó chỉ sử dụng những thực phẩm tươi, chưa qua xử lý.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

7. Ngủ đủ giờ

Bất cứ giấc ngủ vào ban đêm nào ít hơn 7 tiếng theo khuyến cáo có thể tàn phá sức khỏe của bạn, và làm chậm quá trình trao đổi chất của bạn. Việc thiếu ngủ cũng là một vấn đề sức khỏe được cộng đồng quan tâm như chứng béo phì và tiểu đường.

8. Uống trà xanh

Nhiều nghiên cứu cho thấy uống trà xanh không đường làm tăng trao đổi chất từ 4-5%. Trà xanh từ lâu đã được khuyến cáo nên dùng với mục đích giảm cân, thậm chí nó còn được xem như là thức uống tuyệt vời vì chứa nhiều các chất chống oxy hóa giúp tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể.

9. Tập thể dục 

Tập thể dục thường xuyên như aerobic sẽ đốt cháy được một lượng calo lớn trong thời gian ngắn đồng thời giúp các cơ bắp chắc khoẻ hơn, đẩy mạnh quá trình trao đổi chất về lâu dài. Cơ bắp tiêu thụ nhiều calo hơn chất béo, cứ khoảng 500g cơ bắp đốt cháy 35calo mỗi ngày trong khi 500g chất béo chỉ tiêu thụ được khoảng 2calo mỗi ngày.

Một trong những cách bạn có thể đốt cháy calo và không rơi giọt mồ hôi nào là luôn cử động.

Bạn hãy đi pha trà, cà phê sau những giờ làm việc căng thẳng, hãy dùng cầu thang bộ thay vì đi thang máy, đỗ xe hơi xa một chút so với chỗ làm, có những bài tập cho đôi chân khi bạn ở văn phòng và hãy tận dụng mọi cơ hội để cơ thể luôn được vận động

10. Cười thật nhiều

Nghiên cứu đăng trên Tạp chí Journal of Obesity cho thấy 15 phút tiếng cười có thể đốt cháy 40 calo. Cười là liều thuốc cho cả tinh thần lẫn thể chất. Trạng thái tinh thần vui vẻ là liều thuốc tốt nhất cho cuộc sống, cũng là cách giúp bạn tăng quá trình trao đổi chất.

Có thể nói, có vô số cách để thúc đẩy việc trao đổi chất của bạn để đốt cháy nhiều calo hơn, bằng cách chú ý đến những gì bạn ăn, uống và cách bạn di chuyển hoạt động. Từ nay, bạn hãy chú ý hơn tới quá trình trao đổi chất của mình nhé./.

 

Theo Minh Hương (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam