1. Rẽ phải ở Machu Picchu, tác giả Mark Adams

Rẽ phải ở Machu Picchu, tác giả Mark Adams

Rẽ phải ở Machu Picchu, tác giả Mark Adams

Cuốn sách này thuật lại những câu chuyện chân thật của Adam khi xuyên qua Peru tìm về tàn tích Inca và những thành phố cổ trong khi theo chân nhà khảo cổ học Hiram Bingham trên đường khám phá di tích này. Đây là một trong những cuốn sách được xếp hạng “Hay nhất về Machu Picchu” của tạp chí National Geographic.

Ở một đất nước đầy rẫy những tàn tích của người Inca, nhiều thứ vẫn chưa bị khai quật và chỉ một vài điểm được khai thác du lịch. Matt cho biết: "Cuốn sách này dạy tôi rất nhiều về Peru, và trong chuyến đi tới đây vào năm ngoái, tôi đã có được cảm hứng tới thăm nhiều địa điểm mà Adams đã khám phá ra và giới thiệu trong cuốn sách".

Matt cho rằng, đó là những câu chuyện về du lịch hay nhất mà anh đã đọc được trong năm ngoái và qua từng trang viết của tác giả Adams, anh đã được truyền cảm hứng rất nhiều.

2.  Nghệ thuật du lịch, tác giả Alain de Botton

Nghệ thuật du lịch

Nghệ thuật du lịch

Một vài tháng trước đây, một độc giả khuyên rằng Matt nên lập một danh sách những thứ phải đọc, trong đó có cuốn "Nghệ thuật du lịch". Cuốn sách dễ dàng truyền cảm hứng du lịch cho mọi người khi đưa ra những lý do mà mọi người thường có khi đi du lịch. 

Đây là cuốn sách du lịch được đánh giá khá cao trong việc kích thích tư duy, ý tưởng. Nó sẽ khiến người đọc nghĩ về lý do đi du lịch và muốn có gì từ chhuyến đi ấy. Tác giả thực sự là người du lịch khá thành thạo với những từ ngữ sinh động, hình ảnh đẹp hút hồn cùng cách bàn thảo về cái đẹp, du lịch và cõi trần tục – tất cả trong cuốn sách đều mang đến sự hấp dẫn và đáng suy nghĩ.

3. Con đường Hồi giáo (Nguyễn Phương Mai)

 Con đường Hồi giáo (Nguyễn Phương Mai)

Con đường Hồi giáo (Nguyễn Phương Mai)

“Con đường Hồi giáo” là cuốn sách thứ hai của Nguyễn Phương Mai trong bộ “Lên đường với trái tim trần trụi”. Có thể nói đây là cuốn sách đáng đọc trên nhiều phương diện, như một cuốn cẩm nang du lịch, phảng phất yếu tố phiêu lưu kì thú mà lại giống một cuốn sách học thuật với những nghiên cứu, phân tích sắc sảo về văn hóa, tôn giáo.

Như cái tên của cuốn sách, lần này Phương Mai đã đưa bạn đọc đi trên một hành trình tìm về với quá khứ, lần theo những thành phố lịch sử, những thánh đường lộng lẫy, những dấu tích cổ xưa rồi liên hệ, so sánh chúng với hiện tại.

Qua cuốn sách bạn đọc có thể phần nào giải đáp những thắc mắc về những xung đột sắc tộc, tôn giáo tồn tại qua nhiều thế kỷ trong thế giới Hồi Giáo còn nhiều điều bí ẩn.

4. Tôi, Charley và hành trình nước Mỹ

Tác giả: John Steinbeck Dịch giả: Tuấn Việt 

Tác giả: John Steinbeck Dịch giả: Tuấn Việt 

Ở tuổi 58, sau khi chinh phục lĩnh vực văn chương bằng những tác phẩm nổi tiếng, John quyết định thực hiện giấc mơ thời 20 tuổi của mình là rong ruổi khắp đất nước. Ngay trong lòng nước Mỹ, John khởi hành trên chiếc xe cùng con chó Charley, từ bờ Đông rồi dọc theo bờ Tây đến vùng núi Montana. Ông từ chối những trục đường chính mà chọn những cung đường vòng, đi qua làng mạc, thị trấn, đồi núi hiểm trở để nhìn thấy trọn vẹn bộ mặt của đất nước cờ hoa. Sau đó, ông viết lại thành sách.

Chân thật, sống động và gần gũi, cuốn sách của John Steinbeck tiếp cận được với toàn bộ độc giả trên thế giới bằng giọng kể chuyện giản dị và cuốn hút.

5. Phương Đông lướt ngoài cửa sổ

Tác giả: Paul Theroux  Dịch giả: Trần Xuân Thủy

Tác giả: Paul Theroux Dịch giả: Trần Xuân Thủy

Sách vẽ nên một chuyến du hành đầy hương vị với cuộc sống bên ngoài cửa sổ diệu kỳ và những phiên chợ nhộn nhịp ngay trên đoàn tàu tác giả đang ngồi.Tàu hỏa là phương tiện số một dành cho du lịch thưởng ngoạn bởi tính êm ái, chậm chạp của nó.

Khung cảnh bên ngoài cửa sổ cũng luôn mở ra cái nhìn tổng quát và hầu như đầy đủ về đời sống văn hóa của các miền đất đi qua. Hành trình của Paul là một hành trình đáng thèm muốn, trên 30 chuyến tàu lửa, khởi hành từ London đi đến Paris rồi lên tàu tốc hành đến Istanbul - cửa ngõ của phương Đông và phương Tây. Từ đó, phương Đông dần lướt qua ngoài cửa sổ.

6. Độc hành (Nguyễn Hoàng Bảo)

Độc hành (Nguyễn Hoàng Bảo)

Độc hành (Nguyễn Hoàng Bảo)

Độc hành là cuốn sách ghi lại những trải nghiệm chân thực, sống động của phượt thủ Nguyễn Hoàng Bảo trên hành trình đơn độc chinh phục, khám phá con đường tơ lụa lẫy lừng trong quá khứ.

Tháng 7/2015, thay vì xuất phát từ Trung Quốc, theo Con đường của đoàn thương nhân lạc đà năm xưa để khám phá Con đường tơ lụa huyền thoại, Nguyễn Hoàng Bảo lại chọn hành trình ngược lại, với điểm xuất phát từ Kuwait.

Từ đây, anh một mình đến Iran và 5 nước Trung Á nằm trên con đường tơ lụa, để trải nghiệm và khám phá văn hóa đặc sắc của các nước trong khu vực này. Anh kết thúc cuộc hành trình này cuối tháng 8/2015. Một năm sau, cuốn Độc hành viết về những gì anh đã trải qua được xuất bản.

7. Chạm ngõ thiên đường ( Trần Việt Phương - Travip)

Chạm ngõ thiên đường ( Trần Việt Phương - Travip)

Chạm ngõ thiên đường ( Trần Việt Phương - Travip)

 

Chạm ngõ thiên đường được xuất bản tháng 5, là cuốn sách kể vể một hành trình đầy màu sắc văn hóa, với các cung bậc cảm xúc trải dài khắp càng vùng đất. Từ mảnh đất Thái Lan nhộn nhịp đến Maldives thơ mộng, từ Bhutan yên bình đến Nepal khắc nghiệt.

Những nền văn hóa đặc sắc, những món ăn truyền thống thú vị, những tập tục văn hóa kỳ lạ, mảnh đất trù phú cho đến những vùng chịu thảm họa của thiên nhiên… - tất cả đều hiện lên sống động và sắc nét.

Cảm nhận những khó khăn trên từng cung đường sẽ hiểu ra được rằng, đi không phải chỉ để khám phá thế giới, mà còn là khám phá bản thân, vượt qua chính mình có thể vươn đến những vùng đất xa hơn.

Bạn đừng nghĩ Chạm ngõ thiên đường là một cuốn sách hướng dẫn du lịch. Đó là cuốn sách trải nghiệm, mà khi đọc xong, bạn như được tiếp thêm động lực để bắt đầu hành trình của chính mình.

8. Tôi là một con lừa

Tôi là một con lừa

Tôi là một con lừa

Từng trải và già dặn hơn Huyền Chíp hay Hùng John, là tiến sĩ ngành giao tiếp đa văn hóa, giảng viên đại học khoa học ứng dụng Amsterdam, Nguyễn Phương Mai cũng chọn cho mình con đường du lịch bụi để hoàn thiện bản thân và kiểm nghiệm vốn kiến thức đa dạng về văn hóa chỉ trên sách vở của cô.

“Trước mỗi lần lên đường, tôi cố gắng trút bỏ mọi định kiến, mọi hình dung. Tôi dốc cạn để đầu óc trống rỗng không mong chờ, không phán đoán. Tôi liều mạng để trái tim mình rộng mở, trần trụi. Và tôi lên đường như một tờ giấy trắng, với niềm khát khao được phủ kín, được lấp đầy, được đổi thay” là lời tâm sự của Phương Mai khi cô xuất bản cuốn sách “Tôi là một con lừa” – Tập 1 của bộ sách “Lên đường với trái tim trần trụi” kể về hành trình đến với gần 80 quốc gia của Phương Mai.

Tại mỗi quốc gia, Phương Mai luôn chọn cách đi nhờ xe, ở cùng với người dân địa phương, đến những vùng đất không định trước. Đây là cách tốt nhất để được đắm mình trong văn hóa bản địa, để hiểu biết một cách sâu sắc nhất về cuộc sống và con người nơi cô đến. Có thể nói những người như Phương Mai đã định nghĩa ra một cách đi cho giới trẻ Việt, cách để đưa “sự đi” về đúng với ý nghĩa và bản chất thực sự của nó, như cô nói: “Like a rolling stone – Như một hòn đá lăn. Để không bị bám rêu, để sảng khoái như một cánh chim bay trên những thung lũng thăm thẳm”.

9. Sáu người đi khắp thế gian

Sáu người đi khắp thế gian

Sáu người đi khắp thế gian

Xuất bản năm 1971 nhưng những gì mà “Sáu người đi khắp thế gian” đem lại chưa bao giờ là cũ. Tác phẩm của James Albert Michener bán được gần 80 triệu bản trên khắp thế giới và nhận được nhiều giải thưởng uy tín (Giải Pulitzer, giải Franklin…), sáu tháng liền nằm trong danh sách những tác phẩm bán chạy nhất New York.

Họ là sáu bạn trẻ, bốn người Mỹ, một cô gái Na Uy, một cô gái Anh, mỗi người một hoàn cảnh. Chiến tranh Việt Nam, chiến tranh Trung Đông, nạn phân biệt chủng tộc, đạo Hồi và những bóng ma của quá khứ đã xô đẩy họ trôi dạt tới thành phố mặt trời (một thành phố của Tây Ban Nha ven bờ Địa Trung Hải), để rồi từ nơi đây, họ lại bắt đầu hành trình phiêu lưu đến những đêm phương nam Tây Ban Nha vò xé tâm can, những trận đấu bò ngàn cân treo sợi tóc, những thành lũy Bồ Đào Nha thách thức thời gian, những rừng rậm châu Phi đầy ám ảnh, những bão táp cuộc đời và những tan vỡ trong lòng người… Không tìm bất cứ góc cạnh nào để ẩn náu, họ cùng nhau đối diện với cuộc đời trong cuộc Thập Tự Chinh kiếm tìm những giá trị mới…

Khác với thế hệ trẻ Việt Nam, việc “đi” đối với thế hệ trẻ phương Tây hay Do Thái gần như là một nghi lễ trưởng thành hay là việc cần thực hiện trong Gap Year (quãng thời gian gián đoạn một năm, thông thường sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học dành cho các hoạt động cộng đồng để bổ sung kinh nghiệm sống).

Đến cột mốc độ tuổi nào đấy, cùng với vốn kiến thức về lịch sử, văn hóa được trang bị trong nhà trường, họ lên đường đi du lịch khắp thế giới. Du lịch không chỉ để nghỉ ngơi, khám phá mà còn là cách học, cách tư duy qua thực tế, để từ đó hiểu đúng bản chất của thế giới và tìm kiếm những giá trị riêng cho bản thân.

“Sáu người đi khắp thế gian” thực sự là một cuốn sách hay dành cho những bạn trẻ Việt Nam, những người còn đôi chút thụ động vì bị bó hẹp trong hoàn cảnh sống, những giáo lý truyền thống.

10. Xách balô lên và đi

Ban đầu chỉ là những chia sẻ trên blog cá nhân, trang Web du lịch và phượt, năm 2013 Huyền Chíp (biệt danh của cô bạn gái sinh năm 1990 Nguyễn Thị Khánh Huyền) cho xuất bản cuốn sách “Xách balo lên và đi”. Cuốn sách đã thực sự gây một cơn sốt trong cộng đồng, thậm chí có thời điểm đã nổ ra nhiều tranh cãi và quan điểm trái chiều. Mặc dù vậy, lòng dũng cảm, khát khao trải nghiệm khám phá cuộc sống cùng kĩ năng sống tuyệt vời của Huyền Chíp đã thức tỉnh và là nguồn cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ Việt.

Bỏ làm giữa chừng khi đang làm online marketing cho Youth Asia tại Malaysia, Huyền Chíp thực hiện cuộc hành trình không tưởng qua 25 quốc gia với 700$ khởi đầu. Điều đặc biệt là đa phần những quốc gia mà Huyền đặt chân đến là những quốc gia đang phát triển có thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hóa đa dạng nhưng ẩn chứa nhiều yếu tố bất ổn về kinh tế, chính trị, sắc tộc.

Một vài điểm nhấn trong chuyến hành trình này đó là cách mà Huyền Chíp kiếm tiền tại mỗi quốc gia để trang trải cho chuyến đi, cách cô xin Visa đối với một số nước có điều kiện thị thực ngặt nghèo hay như cách mà cô tiếp cận với cuộc sống và văn hóa bản địa thông qua Couchsurfing (một mạng lưới chia sẻ chỗ ở miễn phí toàn cầu).

Bỏ qua những tranh cãi về tính trung thực ở một vài chi tiết, cuốn sách thực sự đã đem đến một cách nhìn mới về thế hệ trẻ, những người dám vượt qua những định kiến truyền thống, đương đầu với những thử thách khắc nghiệt trên con đường khám phá thế giới, khám phá bản thân. Không khó để câu nói: “Xách Balo lên và đi” trở thành tuyên ngôn của giới trẻ ngày nay.

 

 

Theo Tường Vy / Gia đình Việt Nam