Tháng 7 âm lịch là tháng cô hồn, tháng “mở cửa mả”, là thời gian mà rất nhiều vong hồn ma quỷ vất vưởng trên dương gian. Chính vì thế, nếu không nhớ kĩ những điều cấm kỵ trong tháng 7 âm lịch thì rất có thể sẽ mắc phải những phiền phức không đâu, những rắc rối về tâm linh khó bề hóa giải.

Chẳng thế mà các cụ thường nhắc con cháu trong tháng này dù đi đâu làm gì cũng phải cẩn thận giữ hồn phách, không để ma quỷ bắt hồn bắt vía đi mất.

“Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, ông cha ta đã dạy như vậy. Sau đây, chúng tôi có đôi lời nhắc nhở các bạn về những điều không nên làm trong tháng cô hồn, nhớ kĩ đừng quên bạn nhé.

1. Gọi tên người khác

Chuyện gọi tên người khác vốn rất đỗi bình thường nhưng trong tháng cô hồn bạn chớ nên tùy tiện gọi tên người khác, ngược lại, khi người khác gọi tên bạn thì cũng đừng vội trả lời nhé. Hãy xác định chắc chắn đó là ai rồi hãy thưa, đôi khi đó là tiếng gọi của vong hồn ma quỷ đang muốn tìm kẻ thế thân.

Nếu bạn trả lời thì có thể chỉ sau một thời gian ngắn, từ nửa tháng đến một tháng, bạn sẽ bị ốm đau bệnh tật hoặc xảy ra nhiều chuyện không đâu. Nghiêm trọng hơn, nếu vong hồn kia quá mạnh thì sức khỏe của bạn sẽ dần suy kiệt, trở thành kẻ thế thân cho vong hồn kia.

Có lẽ hầu hết chúng ta đều từng nghe thấy chuyện “gọi hồn”, người bị nhập hồn sẽ đột nhiên cảm thấy thần trí không còn tỉnh táo, tứ chi vô lực, bệnh tật liên miên… tất cả những điều này là do bạn bị ma quỷ lấy mất hồn phách.

Theo quan niệm dân gian, nếu dùng trứng gà, kim, nước hay lấy quần áo của bạn dùng chổi treo lên cao rồi gọi tên thì hồn phách bạn sẽ nghe theo đó mà trở về với thân xác. Nhưng đừng quên, nếu bạn gọi tên người khác thì chỉ cần trả lời cũng dễ sinh ra hiện tượng “hồn lìa khỏi xác”. Tuy tỉ lệ xảy ra chuyện này rất thấp nhưng dù sao cũng nên phòng tránh là hơn. Tháng 7 âm lịch chớ tùy tiện gọi tên người khác, cũng đừng nghe người khác gọi mà thưa ngay nhé.

2. Đi bơi

Một trong những điều cấm kỵ trong tháng cô hồn đó là tránh xa sông nước. Mỗi năm đều có rất nhiều người chết vì đuối nước. Người ta cho rằng đuối nước là hình thức chết bất bình thường, đa phần dương số chưa tận, cũng không có lũ quỷ đầu trâu mặt ngựa dẫn hồn vía đi mất mà là do họ bị nhốt trong nước, trở thành “quỷ nước”.

Đặc biệt, buổi tối càng không được đến chơi những nơi gần nước, kẻo dễ bị quỷ nước kéo xuống chơi cùng. Người xưa còn căn dặn rằng trong tháng cô hồn chớ nên chơi trò trốn tìm, cẩn thận kẻo bạn trốn mãi mà không có người tìm ra, hay còn gọi là bị “ma giấu”.

3. Không nên đứng dưới cây liễu

Trên đời này bất cứ việc gì cũng được chia làm hai mặt, phân thành âm dương. Bên trái của con người là dương, bên phải là âm, phía trước là dương, phía sau là âm. Nam giới là dương, nữ giới là âm. Trong các loại cây cối thì cây táo, cây đào là dương, cây liễu, cây lựu là âm.

Ma quỷ rất thích những chỗ thuộc âm, chính vì thế mà dưới gốc cây liễu, cây lựu có rất nhiều ma. Những vong hồn không nơi nương tựa, không người thân thích thường kí gửi vong mình vào cây liễu, cây lựu. Chính vì thế, trong tháng cô hồn chớ nên đứng lâu dưới những gốc cây này, bởi nhẹ thì bị đau bụng đau đầu, nặng thì bị bắt mất hồn vía.

4. Tránh đi viện, kiêng mổ xẻ dao kéo

Bệnh viện vốn được coi là nơi âm khí cực kì nặng, chuyện sinh lão bệnh tử của con người đều diễn ra ở đây. Theo quan niệm dân gian, trong tháng 7 âm lịch nên hạn chế đi thăm bệnh, đi khám bác sĩ hay phẫu thuật mổ xẻ, bởi đây là thời điểm vận khí yếu nhược, dễ bị ma quỷ đi theo.

5. Tránh đi những chuyến xe muộn

Những chuyến xe muộn nói đến ở đây là những chuyến xe vào khoảng từ 11h đêm đến 1h sáng, bởi đó là lúc âm khí vượng nhất trong ngày. Một trong những điều cấm kị trong tháng 7 âm lịch chớ quên chính là đi những chuyến xe muộn vào khung giờ trên, nếu không tránh được thì phải cẩn thận kẻo bị vong hồn ma quỷ bám theo về nhà.

6. Tránh đi xem nhà, mua nhà mua xe

Nhiều người kiêng kị trong tháng cô hồn đi mua nhà mua xe, sợ sẽ vướng phải những điều không may mắn, mua phải “nhà ma”, “xe ma”. Chuyện đi thuê nhà cũng là điều nên tránh, dễ có bạn cùng phòng là ma quỷ đi theo. Nếu bắt buộc phải làm những chuyện đó trong tháng này thì nên có những biện pháp thích hợp để tâm được an yên.

7. Nửa đêm không được gõ đập lung tung hay huýt sáo, thổi sáo

Thực sự có ma quỷ trong tháng 7 âm lịch? Dân gian truyền rằng, vào tháng cô hồn thì ban đêm không được huýt sáo hay thổi sáo, đánh đàn, bởi ma quỷ nghe thấy có thể tưởng nhầm là có người đang chiêu gọi mình. Chuyện gõ đập lung tung cũng tương tự như vậy.

Ở Thái Lan có thuật gọi hồn, vào nửa đêm, 12h khuya đứng ở giữa ngã tư đường, lấy đũa gõ liên tục vào bát thì ma quỷ sẽ theo đó mà tới. Nhưng nếu sau khi nhìn thấy mà không tự dừng lại được thì phải tiếp tục gõ đũa vào bát, nếu không sẽ ma quỷ nhập vào người.

8. Người khác vỗ vai không được quay đầu

Tương truyền rằng nếu trong tháng 7 âm lịch mà đi đến nơi hoang vắng thì khi thấy người khác vỗ vai hay gọi tên mình, tốt nhất đừng nên quay đầu lại. Hơn nữa, theo quan niệm dân gian, trên cơ thể mỗi người có 3 ngọn lửa, một ở trên đầu, hai ở trên hai vai. Đó là ba ngọn lửa bảo vệ tinh thần và nguyên khí của con người. Nếu bạn nghe thấy người khác gọi tên đầy đủ hay vỗ vai mình mà quay đầu lại thì dễ khiến cho ngọn lửa bị tắt, ma quỷ từ đó có thể nhân cơ hội bắt mất hồn vía bạn.

9. Tránh đi đến nơi có nước như biển, hồ, ao hay lên núi và những nơi có mộ phần vào ban đêm

Tháng cô hồn mà đi chơi nước, bơi lội ở biển hay sông hồ thì phải cẩn thận kẻo bị quỷ nước kéo xuống làm kẻ thế thân. Đó chính là lý do mà cha mẹ thường không cho con cái đi chơi sông nước vào thời điểm này, nhất là buổi tối thì càng không được.

Lên núi ban đêm, nơi có nhiều mộ phần cũng như vậy. Đó là nơi âm khí nặng nề, nhiều ma quỷ, ban đêm tầm nhìn giảm nên càng dễ xảy ra tai nạn bất ngờ. Tốt nhất nên tránh đi chơi ở những nơi này để không bị ma quỷ bám theo trêu ghẹo.

10. Không ăn đậu phụ, trứng gà

Đây là một trong những điều cấm kỵ trong tháng 7 âm lịch mà các cụ xưa truyền lại. Đậu phụ là vật tượng trưng cho não bộ của ma quỷ, còn vỏ trứng thì giống như đầu của quỷ. Ở Hồng Kông khi làm lễ tế trong tháng cô hồn, nhất định phải chuẩn bị đậu phụ và giá đỗ.

Tương truyền ma quỷ ở âm phủ không được ăn uống, thức ăn đưa lên mồm chưa kịp ăn đã bốc cháy biến thành tro bụi. Đậu phụ và giá đỗ có thành phần nước khá cao, không dễ bốc cháy nên dùng nó làm đồ tế để hy vọng có thể giúp cho quỷ đói được no đủ.

Theo An Nhiên / Reatimes