1. Sự cần thiết của kem chống nắng

TS John Ashworth, một chuyên gia da liễu Anh quốc khẳng định: “Rất nhiều người nghĩ rằng cháy nắng 1 chút không sao. Tuy nhiên, nằm dài dưới nắng mà không có bất kỳ sự bảo vệ nào thì chẳng khác gì bạn hút tới 80 điếu thuốc/ngày”. Đó là lý do mà tất cả mọi người nên sử dụng kem chống nắng.

2. Sự khác biệt giữa sunblock và sunscreen

Sunblock và Sunscreen là hai dòng sản phẩm khác nhau:

Sunblock là dòng sản phẩm có tác dụng cản trở tia UV hấp thụ vào da bằng các chất zinc oxide hoặc titanium oxide. Các chất này đều không hấp thụ vào da vì chúng chỉ nằm trên bề mặt da. Vì vậy, để sunblock phát huy hết công dụng, bạn phải bôi một lớp đều trên da. Ưu điểm: bám bền, không thẩm thấu vào da nên rất lành cho da. Tuy nhiên vì bạn phải thoa một lớp dày nên da mặt dễ bị nhờn và bóng.

Sunscreen là dòng sản phẩm có chứa thành phần hấp thụ tia UV là hóa chất để vô hiệu hóa những tác hại của nó. Ưu điểm: Không tạo nên lớp màng trắng trên da nên nhìn tự nhiên hơn sunblock. Tuy nhiên, hiệu năng của chúng không bền, nên bạn phải thường xuyên dặm thêm kem sau 3-4 tiếng đồng hồ. Ngoài ra, sản phẩm có thể gây dị ứng với da nhạy cảm.

Ngoài ra còn một dòng sản phẩm nữa kết hợp cả thành phần chống nắng vật lý và hóa học, giúp chống nắng hiệu quả theo cả hai cơ chế vật lý và hóa học. Vì vậy, người sử dụng cần cân nhắc trước khi lựa chọn dòng sản phẩm chống nắng phù hợp với mình.

3. Chỉ số SPF

SPF (Sun protection factor): là chỉ số thể hiện khoảng thời gian có thể bảo vệ da trên kem chống nắng.

-Đây là chỉ số biểu thị mức độ chống lại tia UVB  của sản phẩm

-Chỉ số SPF càng cao, thời gian chống lại tia UVB càng lâu. Theo định mức quốc tế, 1 SPF có khả năng bảo vệ da, hạn chế tác hại của tia UV trong khoảng 10-15 phút tùy thuộc vào thời điểm tiếp xúc với tia UV mạnh hay yếu và đặc điểm làn da mỗi người. Như vậy, nếu sử dụng kem chống nắng có chỉ số chống nắng SPF 30 thì thời gian khả năng da được bảo vệ là khoảng 200 phút.

-Chỉ số SPF không được cộng dồn lại với nhau khi bạn thoa hai loại kem chống nắng, chỉ có sản phẩm có SPF cao nhất phát huy tác dụng. Ví dụ bạn thoa kem nền chỉ số SPF15 trong khi phấn phủ là SPF25 thì chỉ số chống nắng cho da bạn lúc đó là 25.

Kem chống nắng L'asenta với nhiều ưu điểm vượt trội.

4. Chỉ số PA (Protection Grade of UVA)

-Đây là chỉ số biểu thị mức độ chống lại tia UVA của sản phẩm.

-PA được chia thành các mức độ:

PA+: Cường độ chống tia UVA của sản phẩm cao gấp 2 lần. Bảo vệ khỏi tia UVA 40 – 50%

PA++: Cường độ chống tia UVA của sản phẩm cao gấp 4 lần. Bảo vệ khỏi tia UVA 60 – 70%

PA+++: Cường độ chống tia UVA của sản phẩm cao gấp 8 lần. Bảo vệ khỏi tia UVA đến 90%

5. Sử dụng đồng thời cả kem dưỡng da

Nhiều chị em vẫn hay lầm tưởng rằng chỉ cần sử dụng kem chống nắng là quá đủ và cần thiết cho cơ thể, thế nhưng thực tế cho thấy rằng điều này không hề đúng. Các  chuyên gia da liễu đã đưa ra lời khuyên:  “Ở các khu vực tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, bạn nên thoa thêm một lượng tương đương với kem dưỡng da. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình chăm sóc da.”

6. Cần sử dụng kem chống nắng thường xuyên

Do kem chống nắng chỉ mang lại hiệu quả trong khoảng 2 giờ, thế nên cần bôi lại kem chống nắng cứ sau mỗi khoảng thời gian đó.

7. Kem chống nắng không có khả năng chống thấm nước

Kem chống nắng hoàn toàn không có khả năng chống nước, vì vậy khi tiếp xúc với nước việc thoa lại kem chống nắng sau khoảng 40 phút là điều rất cần thiết.

8. Lưu ý mức độ an toàn của thuốc xịt

Tuy kem chống nắng dạng xịt vẫn còn tương đối mới và mang lại sự thuận tiện cho người dùng nhưng độ an toàn của nó vẫn còn là điều khó lý giải. Thế nên, nếu ai muốn lựa chọn sản phẩm này trước hết nên tìm hiểu thật kỹ công dụng cũng như chống chỉ định trên bao bì để có thể tìm được sự lựa chọn phù hợp.

9. Nên dùng riêng hai dòng kem chống nắng cho mặt và cho body

Vùng da mặt thường mỏng và dễ bị kích ứng, vì thế nên dùng loại chống nắng dành riêng cho da mặt do chúng có thêm tinh chất dưỡng da, chỉ số SPF tốt nhất là khoảng 20-40. Còn SPF cao hơn 40 thì nên dùng cho các vùng da khác trên cơ thể. Nếu sử dụng sai chỉ số có thể gây kích ứng và dễ nổi mụn. Liều lượng phù hợp nhất để thoa cho toàn bộ mặt là khoảng 2,5g.

10. Chọn kem chống nắng phù hợp với loại da

Nếu các chị em có làn da nhạy cảm và dễ nổi mụn thì nên lưu ý kĩ hơn về vấn đề này.

– Đối với da nhạy cảm, dễ dị ứng thì nên chọn kem chống nắng không chứa acid paraaminobenzoic (PABA), mà có chứa các thành phần như titanium dioxide và zinc oxide. Hãy thử sản phẩm trên cổ tay trước khi mua.

– Nếu có làn da dễ bị nổi mụn hoặc da khô thì nên sử dụng dạng phun sương hay dạng xịt, vì loại này dịu nhẹ và thông thoáng lỗ chân lông, giúp da không bị tắc nghẽn bởi bụi bặm và mồ hôi.

– Da nhờn thì các chị em lựa chọn sản phẩm có ghi ‘oil-free‘ hoặc ‘non-comedogenic‘ (không gây mụn).

– Ngoài ra, tùy theo sắc tố da mà các chị em sử dụng chỉ số SPF cho phù hợp. Làn da càng sáng màu, càng dễ bắt nắng nên chọn loại chỉ số cao hơn da sậm màu./.

Theo Quyên Quyên / Gia đình Việt Nam