1. Hiểu rõ các bộ phận trên xe

Khi mới lái ô tô, điều tối thiểu bạn cần tìm hiểu là làm quen những bộ phận của xe, nắm vững những điều tối thiểu nhất để hiểu chiếc xe của mình hơn.

Điều này cũng có nghĩa là bạn cần có trách nhiệm tìm hiểu từng công dụng của từng nút nhấn trên chiếc xe của mình. Bạn cũng cần nhớ được vị trí của từng bộ phận trên xe nhằm tránh những rủi ro không đáng có khi đang di chuyển trên đường.

Có thể bạn sẽ phải mất 1 vài ngày để học và quen với chiếc xe của mình, nhưng những kiến thức này sẽ không uổng phí nếu bạn muốn luôn được an toàn khi di chuyển trên đường.

2. Chiếc xe hoạt động như thế nào

Giống như điều số 1, nguyên tắc hoạt động của xe cũng dựa trên một vài điểm cơ bản, dù đó là dòng xe gì đi chăng nữa. Các chuyên gia khuyên rằng người mới lái ô tô nên tìm kiếm trên Internet các hướng dẫn, video, và infographics giải thích cách một chiếc xe hơi vận hành.

Những từ khóa như "Xe hơi hoạt động như thế nào", hay "Giải đáp kỹ thuật” luôn cho ra nhiều bài viết hữu ích. Tất nhiên, bạn cũng cần xem xét việc tham khảo ở các trang mạng uy tín, thay vì vào một đường link lạ, ít phổ biến.

Một khi bạn có những kiến thức cơ bản về cách một động cơ vận hành, cách hệ thống phanh hoạt động hay sự khó khăn cho việc thay lốp, mọi thứ sẽ không còn xa lạ cho bất cứ người sử dụng nào.

Cần biết rõ chiếc xe hoạt động như thế nào.

Cần biết rõ chiếc xe hoạt động như thế nào.

3. Sửa chữa cơ bản

Sau khi bạn nắm được kiến thức về việc chiếc xe của mình hoạt động như thế nào, bạn cần biết được một số thao tác sửa chữa cơ bản nhất.

Bởi trong một vài trường hợp, bạn chưa thể hoặc không thể gọi cứu hộ. Khi đó, chính bạn chứ không phải ai khác trở thành thợ sửa xe bất đắc dĩ nếu không muốn mắc kẹt ở trên đường.

Những thao tác cơ bản như thay lốp dự phòng, thăm dầu máy,... là điều mà những người mới lái ô tô nên biết. Hoặc ít nhất, họ cũng nên học được cách dự đoán "bệnh" của xe qua các tiếng lạ phát ra từ động cơ.

4. Làm gì khi gặp tai nạn

Bạn có biết khi gặp tai nạn bạn nên làm gì đầu tiên không? Nếu chưa có kiến thức về mảng này, hãy tìm hiểu ngay bạn nhé. Trước hết, bạn cần làm là tắt máy, rút chìa khóa và kéo phanh tay để xe không bị trượt bánh khi bạn ra khỏi xe.

Nếu bạn không bị thương tích gì đáng kể, hãy kiểm tra tình trạng của những người đi cùng xe và người va quẹt với bạn. Nếu chỉ đơn giản là bị va chạm với 1 chiếc xe khác, bạn hãy bình tĩnh nói chuyện với tài xế kia để giàn xếp đơn giản vụ việc. Điểm mấu chốt là cần bình tĩnh để xử lý vụ việc một cách tốt nhất.

Bạn cũng đừng quên việc chụp lại ảnh hiện trường trước khi di chuyển chiếc xe của mình sang nơi an toàn hơn. Để các lực lượng hòa giải có bằng chứng giải quyết vụ việc một cách chính xác và công bằng.

10 điều cần

10 điều cần "học thuộc lòng" dành cho lái mới.

5. Làm thế nào để lái xe trong điều kiện thời tiết xấu

Giữ khoảng cách với các xe đi phía trước, đi chậm, sử dụng đèn và còi hợp lý. Hãy bình tĩnh nếu phía trước có ai đó bất ngờ rẽ hoặc đi sai luật. Bởi người đó có thể cũng là một người mới lái ô tô.

Nếu có điều kiện về tài chính và thời gian, bạn có thể đăng ký học thêm tại các khóa hướng dẫn lái xe an toàn nâng cao. Ở đó có các sa hình và mô phỏng nhiều tình huống giao thông khác nhau. Kinh nghiệm sẽ được rút ra phần nào qua các buổi thực hành tại đó.

6. Giữ bình tĩnh khi lái xe

Sự tức giận không bao giờ đem lại điều tích cực cho bất kể tình huống nào. Hãy học cách kiểm soát bản thân, và bạn sẽ trở thành một người lái xe chuyên nghiệp.

Hãy cố gắng suy nghĩ rằng họ có thể đúng, và cố gắng thông cảm cho họ. Có thể hôm nay họ đã cư xử không đúng, vì đã trải qua một ngày căng thẳng tại nơi làm việc hay nhà riêng và đang cố gắng trút sự căng thẳng bằng việc lái xe như một tay chơi. Thay vì cứ để cơn giận giữ quanh quẩn trong đầu, hãy để họ trút nó ra, xin lỗi, và tiếp tục di chuyển.

Nếu bạn là nạn nhân của một cơn thịnh nộ trên đường, hãy để cho các tài xế khác vượt qua bạn. Đừng rời khỏi xe, và tuyệt đối không nên kéo cửa xe xuống.

Hãy nói xin lỗi nếu bạn làm điều gì sai. La hét sẽ không mang lại điều gì tích cực và bạo lực sẽ không đem lại bất cứ điều gì. Hãy tỉnh táo và cố gắng kiềm chế trước các xung đột trước khi có bất cứ ai bị tổn thương.

7. Không lái xe khi sử dụng chất kích thích

Không nên lái xe khi sử dụng các chất kích thích.

Không nên lái xe khi sử dụng các chất kích thích.

Đây là điều cơ bản, được áp dụng với cả lái xe cũ và mới. Đã uống rượu bia thì không lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế chủ quan rằng họ có thể làm chủ được khi di chuyển trên đoạn đường ngắn hoặc đã có kinh nghiệm lái xe lâu năm hoặc cho rằng đã tỉnh táo khi ngủ một giấc.

Trong bất kỳ tình huống nào, bạn cũng cần rời xa vô lăng khi đã có chất cồn trong máu. Nếu xảy ra va chạm, chắc chắn bạn là người phải chịu phạt. Tệ hơn, sự ảnh hưởng của rượu bia sẽ khiến bạn xử lý kém nhanh nhạy hơn dẫn tới các tai nạn không đáng có.

8. Không sử dụng điện thoại

Dùng điện thoại khi lái xe dù ở chế độ nào cũng chỉ nên hiểu ở mức "cực chẳng đã". Cho dù cuộc gọi có quan trọng thế nào, hãy bình tĩnh tìm chỗ đỗ an toàn để nghe. Nếu không có, bạn có thể không nghe máy và gọi lại sau khi đã dừng, đỗ xe an toàn.

Hãy nhớ rằng sự an toàn của bạn, của những người trên xe và cả những người tham gia giao thông khác còn quan trọng hơn cả cuộc gọi đó!

9. Tập trung nhìn vào hướng lái

Hãy chú ý, tập trung vào con đường mình đang di chuyển luôn là lời khuyên chẳng thừa. Thông thường con người hay bị cuốn hút vào những thứ lạ máy trong tầm nhìn như một ngôi nhà đẹp, một cửa hàng đang sale, nhưng đó lại vô tình là những giây phút lơ là mất cảnh giác của những lái xe.

Do đó, khi đang lái xe, hãy nhớ rằng bạn đang cầm trong tay mạng sống của chính mình và những người cùng ngồi xe. Tuyệt đối không được lơ là, mất cảnh giác khi đang ngồi sau vô lăng.

10. Cư xử như một người trưởng thành

Hãy chắc chắn rằng bạn thể hiện sự tin cậy khi cầm giấy phép lái xe trên tay, và không trở thành một tấm gương xấu khi tham gia giao thông. Cố gắng hết mình để tạo nên những chuẩn mực cho xã hội.

Hãy nhớ rằng bạn không phải chứng tỏ điều gì với những người tham gia giao thông khác. Đường phố không phải dành cho việc đua xe, và bạn bè sẽ không ấn tượng nếu bạn bị tai nạn trong khi cố gắng chứng minh kỹ năng lái xe của mình. Trong một số trường hợp, việc này có thể dẫn đến tử vong hoặc bị thương nghiêm trọng. Do đó, cố gắng đừng trở thành một trong số những người đó.

Trên đây là những điều cơ bản một người mới lái ô tô cần chú ý. Chúc bạn lái xe an toàn!

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam