1. Lá ngải cứu

Vào mùa đông lá tắm cho bé ngải cứu không những giúp trẻ trị mẩn ngứa, ghẻ lở, chống hăm, làm dịu các vết thương và viêm hiệu quả. Tắm lá ngải cứu còn giúp bé giải cảm, phòng tránh cảm cúm trong mùa lạnh hiệu quả và có cảm giác ấm áp hơn khi tắm.

Cách tắm: Lá ngải cứu rửa sạch, thái nhỏ, cho vào nồi nước nấu sôi lên một lúc cho lá ngải tiết ra nước, sau đó pha với nước tắm cho bé, có thể thêm vài hạt muối hột trong chậu tắm.

2. Lá chè xanh

 Lá chè xanh có rất nhiều công dụng như điều trị các bệnh viêm loét, hăm tã, da bị lở loét. Vào mùa đông việc đóng bỉm hàng ngày có thể khiến da trẻ bị hăm, lở loét, tắm lá chè xanh tuần 2 lần hoặc rửa bộ phận sinh dục cho bé bằng lá chè xanh hàng ngày sẽ phòng ngừa được hăm tã cho trẻ. Cách nấu lá tắm cho bé bằng lá chè xanh tương tự như hướng dẫn ở trên, khi tắm mẹ có thể thêm vào đó một vài hạt muối.

3. Lá trầu không

Theo đông y thì trầu không là loài thân leo, vị cay nồng, thơm hắc, tính ấm. Thích hợp khi tắm cho bé vào mùa đông. Trong lá trầu không có chứa chất kháng sinh, giúp trừ phong, tiêu viêm, sát trùng và kháng khuẩn. Trầu không dùng để chữa chàm cho bé rất hiệu quả, chủ yếu là sát khuẩn và giảm ngứa với những bé có cơ địa dị ứng.

Cách tắm: Trầu không tầm 10 lá đem rửa sạch, thái mỏng cho vào nồi nước đun sôi, để một lúc cho nước trầu tiết ra pha với nước ấm để tắm cho bé những ngày đông lạnh giá rất phù hợp, giúp cơ thể bé nóng ấm. Ngoài tác dụng kháng khuẩn nước trầu không còn chữa hăm cho bé rất hiệu quả, tuy nhiên để phòng tránh các trường hợp bé bị dị ứng mẹ có thể bôi một ít nước trầu không lên tay bé trước khi tắm trực tiếp.

4. Lá kinh giới

Nếu có sẵn lá tươi, mẹ chỉ cần rửa sạch rồi giã nát, chắt nước pha vào chậu nước tắm cho bé. Nếu không, mẹ có thể phơi khô lá kinh giới và dùng dần. Mỗi lần tắm cho bé mẹ lấy 1 nắm lá khô, cho vào nồi đun sôi 1 lúc rồi pha vào nước tắm cho bé.

5. Lá tía tô

Mẹ có thể lấy lá tía tô rửa sạch, cho vào cối giã nát để lấy nước cốt chấm lên toàn bộ da của con vài lần mỗi ngày. Để nước cốt lá tía tô trong khoảng 10-15 phút cho khô bề mặt rồi đi tắm hoặc lau lại bằng nước ấm cho con là ổn.

6. Lá dâu tằm

Hãy lấy một nắm lá dâu tằm, rửa thật sạch rồi cho vào nồi nước, đun sôi. Chờ nước nguội bớt thì bỏ lá ra tắm cho bé (mẹ nên nấu nhiều nước rồi dùng chính nước đó để nguội bớt tắm cho bé, không pha thêm nước lạnh nữa). Nếu con bị rôm sảy, mẹ có thể dùng hạt đậu xanh còn nguyên vỏ, tán mịn rồi rắc lên vùng da nhiều rôm của bé sau khi tắm với nước dâu tằm. Làm như vậy liên tục vài ngày là rôm không mọc nữa, nốt rôm cũ cũng dịu đi khiến bé dễ chịu hơn.

7. Mướp đắng

Mướp đắng không chỉ là món ăn vừa lành vừa bổ, mà còn rất hữu hiệu với làn da của bé đặc biệt là khi bị rôm sảy. Mỗi lần tắm chỉ cần 2 quả vừa là được.

Cách nấu: Rửa sạch mướp đắng, sau đó xay/ giã nát, lọc lấy nước để tắm cho bé. Với cách này, bạn sẽ bất ngờ với làn da của con mình.

8. Sài đất

Những mẹ ở vùng nông thôn thì có thể dễ dàng kiếm được sài đất ở bất cứ nơi nào, nhưng các mẹ ở thành phố hiện nay cũng có thể mua được cây sài đất bán nhiều ngoài chợ. Sài đất tươi mẹ đem nấu với nước để tắm cho bé hàng ngày, tắm liên tục trong vài ngày rất tốt cho da của bé.

9.Gừng tươi

Rửa sạch một nhánh gừng tươi rồi giã nhỏ, đun với nước sôi sau đó chờ nước nguội thì tắm cho bé. Cách này mẹ nên áp dụng vào mỗi buổi sáng, tắm cho bé chừng 3 ngày liên tiếpnếu bị rôm sảy.

10. Lá khế

Mẹ lấy 1 nắm lá khế, ngâm rửa thật sạch rồi tuốt bỏ phần gân cứng, đem xay/giã nát với 1 chút muối hạt. Sau đó, mẹ đem lọc nước lá khế vào chậu nước ấm rồi tắm cho con.


Theo Mi Trần/Đô Thị Mới