Có rất nhiều cây thảo mộc "đa năng", có tác dụng tốt với sức khỏe và cung cấp nhiều loại vitamin...

Dưới đây là 10 loại thảo mộc được đánh giá là có lợi cho sức khỏe, đồng thời lại có thể làm gia vị trong các bữa ăn hoặc có vai trò quan trọng đối với sức khỏe mọi người. 

Cây thì là 

Cây thì là không chỉ là một loại gia vị đi kèm với các món cá hay canh chua mà còn là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa (tươnng tự beta-carotene) tuyệt vời.

Ngoài ra, thì là còn có thể dùng để chữa ho và các chứng cảm lạnh thông thường. 

Cây thì là

Đây là loại cây dễ trồng, dễ lên. Thích hợp với môi trường nhiều ánh sáng và đất nên phù hợp với việc trồng ngoài trời, sân vườn. Nếu trồng trong nhà, bạn có thể tìm những vị trí nhiều ánh sáng như cửa sổ hay ban công để đặt chậu cây. 

Cây rau mùi/ngò tây 

Rau mùi là một loại rau thơm gia vị cho các món canh, sốt... Đây là loại rau chứa nhiều chất xơ, chất sắt và các vitamin A, C, K.

Loại rau này giúp thanh lọc cơ thể và đào thải các chất độc trong cơ thể ra ngoài. 

Cây rau mùi

Đây là loại cây không cần nhiều ánh sáng mặt trời nên có thể trồng trong nhà. Rễ của rau mùi khá sâu nên thường đòi hỏi trồng trong chậu cao nhiều đất hoặc trồng hẳn dưới mặt đất.

Cây bạc hà

Cây bạc hà

Lá bạc hà có chứa nhiều vitamin A, bởi vậy, chỉ cần 2 muỗng canh nước ép bạc hà mỗi ngày là đã đảm bảo lượng vitamin cần thiết cho cơ thể.

Ngoài ra, bạc hà còn tốt cho hơi thở, tiêu hóa, chống buồn nôn, đau đầu, rối loạn hô hấp, hen suyễn và sâu răng.

Gần đây, nhiều nghiên cứu còn cho thấy dầu bạc hà có tác dụng tích cực đối với các hoạt động thể dục thể thao, cụ thể là nhịp thở và huyết áp. 

Bạc hà dễ trồng và phát triển rất nhanh nên có thể trồng trong nhà nơi có ánh sáng hoặc ở sân vườn. 

Cây hẹ

Cây hẹ

Hẹ là loại cây có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn.

Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng khi kết hợp hẹ với các loại rau họ Allium (hành, tỏi, hành tây, v...v...) có tác dụng ngăn ngừa bệnh ung thư, bao gồm cả ung thu tuyến tiền liệt, dạ dày, và ung thư vú.

Sự kết hợp này cũng rất tốt cho người đang trong quá trình điều trị bệnh ung thư.

Đây là một trong những loại thảo mộc dễ trồng nhất do không cần nhiều ánh sáng, không cần nhiều diện tích và cũng không cần chăm tưới mỗi ngày để phát triển. Bởi vậy, mọi người có thể trồng hẹ ngay trong nhà bếp để tiện cho việc nấu nướng hoặc trồng tại sân vườn nhà.

Rau sam

 Cây rau sam

Đây là loại cây có chứa nhiều axit béo omega 3 nhiều hơn bất kỳ loại thực vật nào khác, chưa kể lượng vitamin A, B, C và E cũng như beta carotene, magiê, canxi, kali, folate, lithium, protein và sắt trong loại lá này.

Trong y học cổ truyền Trung Quốc, loại rau này giúp điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu. Rau sam dễ trồng dễ lên và không kén đất nên rất thuận tiện để gieo trồng.

Cỏ ba lá

 Cỏ ba lá

Trong cỏ ba lá chứa isoflavone có thể hoạt động giống như nội tiết tố nữ estrogen trong cơ thể.

Cỏ ba lá giúp điều trị cơn nóng bừng và các triệu chứng khác của thời kỳ mãn kinh.

Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo rằng phụ nữ có tiền sử hoặc nguy cơ ung thư vú nên tránh isoflavone, vì hóa chất giống như estrogen có liên quan đến sự gia tăng của một số bệnh ung thư.

Bồ công anh

Cây bồ công anh

Bồ công anh thường được coi là một loại cỏ dại nhưng rất nhiều giá trị.

Trong loại cây này chứa nhiều chất đạm, canxi, sắt, vitamin A và C, đồng thời, tốt cho tiêu hóa và rất hữu ích cho chức năng gan.

Cây hương thảo 

Cây hương thảo

Đây là loại cây có mùi hương rất thơm, có tác dụng thư giãn và cải thiện trí nhớ của bạn.

Trong một nghiên cứu gần đây của Trường Đại học Northumbria ,ở Anh, những bài trắc nghiệm về trí nhớ được thực hiện tốt hơn ở cùng một nhóm người khi cho hương của cây hương thảo vào phòng.

Cây hương thảo phát triển tốt nhất khi được đặt dưới ánh nắng mặt trời và tưới nước thường xuyên. Tất cả những gì bạn cần làm là chạm nhẹ vào nó và nó sẽ phát ra mùi hương rất thơm.

Cây húng tây 

Cây húng tây

Húng tây từ lâu đã được sử dụng như một phương thuốc thảo dược cho các vấn đề về đường hô hấp như viêm phế quản.

Bên cạnh đó, loại cây này có tính chất sát trùng. Tốt hơn, húng tây là một trong số rất ít các loại thảo mộc không chứa calories nên chúng cũng thường được sử dụng trong các thực đơn giảm cân. 

Với kích thước nhỏ, húng tây khá thích hợp để trồng trong nhà, chỉ cần bạn đảm bảo cây được cung cấp đủ ánh nắng mặt trời.

Rau quế tây 

Cây quế tây

Húng quế hay quế tây được biết đến để làm dịu các dây thần kinh, là một nguồn tốt của chất xơ và có tác dụng giải độc gan. 

Đây là loại cây dễ chăm sóc và nuôi dưỡng. Bạn chỉ cần tưới nước đều đặn mỗi ngày thì cây sẽ phát triển xanh tốt.  

Theo Trang Quỳnh (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam