1. Tạo ra luồng gió mát cho phòng ngủ

Tạo luồng gió phía trên giường bằng cách đặt quạt hướng về cửa sổ phòng ngủ đang mở, sao cho giường nằm giữa quạt và cửa sổ.

Hoặc có thể treo một chiếc khăn ẩm ở trước cửa sổ, chiếc khăn đã cho vào ngăn đá tủ lạnh càng tốt.

2. Thay đổi chỗ ngủ

Hơi nóng luôn bốc lên cao nên càng nằm thấp bạn càng mát. Bạn nên chuyển xuống chỗ thấp để ngủ. Thậm chí có thể lau sàn nhà thật sạch rồi nằm luôn ra sàn.

Hoặc có thể ngủ bằng võng, bởi khi treo mình lên giữa không trung không khí sẽ chạy xung quanh cơ thể giúp làm mát hơn.

3. Làm mát cơ thể

Cho một chiếc khăn vào ngăn đá tủ lạnh, đợi cho nó thật mát rồi mang lên giường ngủ, khăn sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ hơn. Hoặc đắp lên người một chiếc chăn ẩm khi đi ngủ giống như người Ai Cập cổ đại chống trọi với cái nóng.

Trước khi đi ngủ, ngâm chân với chậu nước mát. Vùng chân và mắt cá chân rất nhạy cảm với nhiệt độ nên cơ thể sẽ hạ nhiệt nhanh chóng.

Mặc đồ cotton rộng, thoáng khi ngủ. Thậm chí có thể cởi trần nếu muốn.

4. Thay đổi khẩu phần ăn

Chia khẩu phần ăn thành nhiều bữa nhỏ sẽ giúp quá trình trao đổi chất ít sinh nhiệt hơn và làm bạn mát hơn.

 

 Tránh ăn các đồ ăn lòng nóng trong người, thay vào đó hãy sử dụng các loại thực phẩm giúp giải nhiệt cơ thể như nước ép trái cây, rau xanh, đậu phụ…

5. Luôn kéo rèm cửa sổ

Theo các chuyên gia năng lượng, 30% lượng khí nóng trong căn nhà đến từ phía cửa sổ. Việc kéo rèm để che ánh nắng chiếu vào nhà sẽ giúp bạn tiết kiệm tới 7% tiền điện và hạ nhiệt độ trong phòng xuống đến 20 độ. Đặc biệt chú ý đến cửa sổ phía nam và phía tây, hai hướng nắng nhất.

6. Làm mát bằng quạt và đá

Chỉ cần đặt một khay đá lớn ở trước quạt, hơi lạnh sẽ tỏa ra khắp nhà chẳng khác gì điều hòa nhiệt độ.

7. Thay chăn, ga, gối

Thay đổi ga, đệm theo mùa cũng là cách để biến đổi nhiệt độ trong phòng. Trong khi đệm bông ép và chăn lồng cừu phù hợp với mùa đông thì mùa hè nên thay bằng chăn cotton cho thoáng mát hơn. Dùng gối hạt kiều mạch cũng sẽ giúp chiếc giường của bạn mát mẻ hơn bởi gối làm bằng hạt thoáng hơn, không giữ nhiệt như gối thông thường.

Sử dụng gối làm mát (Chillow) thay cho gối thường. Đổ nước vào bình giữ nhiệt rồi cho vào ngăn đá, sau đó đặt dưới chân sẽ giúp bạn thoải mái hơn khi ngủ.

Chọn loại đệm mát cho mùa hè hoặc tốt nhất là nên bỏ hết đệm, ga thay bằng chiếu trúc hoặc chiếu làm mát.

8. Để quạt trần quay ngược chiều kim đồng hồ

Ít người biết rằng chiều quay của quạt trần có thể điều chỉnh theo mùa. Đặt chế độ cho quạt quay ngược chiều kim đồng hồ vào mùa hè sẽ giúp quạt quay mạnh hơn, luồng gió tạo ra mát hơn.

9. Thay bóng đèn sợi đốt bằng đèn compact

Mùa hè chính là thời điểm thích hợp để bạn thay toàn bộ bóng đèn sợi đốt trong nhà bằng đèn huỳnh quang compact. Đèn sợi đốt không chỉ tốn điện mà còn tỏa ra một lượng nhiệt lớn làm nóng ngôi nhà của bạn. Thay bóng đèn mới bạn vừa tiết kiệm vừa giúp ngôi nhà mát hơn.

10. Bật quạt thông gió

Sử dụng quạt thông gió trong nhà tắm hoặc quạt hút khói trong nhà bếp là cách hiệu quả để giảm nhiệt độ trong nhà sau khi bạn nấu nướng, tắm giặt./.

Theo Minh Hương (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam