1. Hanoi House

 47A Lý Quốc Sư, Hoàn Kiếm, Hà Nội

47A Lý Quốc Sư, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Hanoi House nằm lặng lẽ trên gác hai ở ngã ba của con phố Lý Quốc Sư đã bao năm nay, thế nhưng phải để ý lắm, hoặc ngước mắt lên mới có thể phát hiện ra quán.

Đấy là còn chưa kể nhìn từ ngoài vào cũng khó chắc chắn cái biển chữ Hanoi House khiêm tốn ở căn gác cổ kính kia có phải để chỉ một quán cà phê hay không. Nếu không biết trước, hoặc không tò mò, có lẽ người ta sẽ thường lướt qua ngay tức khắc.

Gần đối diện với Nhà thờ lớn Hà Nội, với một ban công lan can sắt cổ là lợi thế giúp khách tới Hanoi House có thể ngồi nhìn ra nhà thờ. Quán phục vụ các loại cà phê truyền thống của Việt Nam.

Hanoi House nhỏ tin hin, lan can khuất bóng dưới hàng cây trông ra Nhà Thờ Lớn. Không gian quán chỉ vỏn vẹn trong một căn phòng chưa đầy 30m2, có gác xép và một ban công – tất cả đều bé xíu.

Vài bộ bàn ghế sơ sài và căn gác xép ngồi bệt trên những tấm đệm, toàn bộ đồ nội thất đều bằng gỗ, đồ décor trông qua tưởng không có gì nổi bật, nhưng nếu ngắm kỹ sẽ thấy được sự tinh tế ẩn trong đó.

Một nơi nhỏ bé như vậy, nhưng khi là một phần của không gian ấy, bạn sẽ cảm nhận được những hơi thở cuộc sống, của thiền, của Hà Nội một thời rất khẽ.

Một vị khách người Úc đã để lại những dòng tâm sự trước khi rời Hanoi House trong sự lưu luyến: "Nhỏ bé và thân mật, đồ nội thất mộc mạc và thâm trầm của Pháp mang đến một không khí tân thời, khi mà dòng chảy 100 năm gợi lại trong tâm trí bạn về một thời đã qua".

Menu đồ uống của quán rất đa dạng từ trà, cà phê và cocktail… chất lượng và khẩu vị ở mức khá. Do quán quá bé nên nhân viên cũng chỉ có một người quán xuyến mọi công việc, rất thân thiện, nhanh nhẹn, và điều hay ho là bạn sẽ không bao giờ bị làm phiền khi ngồi tại đây.

Vậy đấy, có một không gian Hà Nội cũ phảng phất nước Pháp, được tô điểm thêm một chút Thiền, Phật giáo được gói gọn trong The Hanoi House đang chờ bạn khám phá và tự mình cảm nhận!

2. Tadioto

 24b Tông Đản, Hà Nội, cạnh Nhà Hát Lớn và công viên Cổ Tân.

24b Tông Đản, Hà Nội, cạnh Nhà Hát Lớn và công viên Cổ Tân.

Từ Nhà hát lớn Hà Nội, du khách chỉ cần đi vài bước chân là tới Tadioto. Đây không chỉ là nơi thưởng thức cà phê, mà còn là một trung tâm dành cho cho các hoạt động nghệ thuật đương đại do nhà văn Nguyễn Quý Đức xây dựng nên.

Khách đến Tadioto đến xem triển lãm, ghé quán bar, uống một cốc cà phê với bạn bè, và có các cuộc gặp gỡ thích thú.

Các bạn cũng đã đến Tadioto dự những buổi thảo luận, trao đổi, biễu diễn, hoặc tổ chức các buổi tiệc và sinh hoạt đặc biệt. 

3. L’etage

Cafe L'etage 9A Hàng Khay

Cafe L'etage 9A Hàng Khay

Nhìn ra được hồ Hoàn Kiếm, L'etage là nơi rất hợp cho những người yêu thích góc ngồi thoáng. Quán có ban công nên khách ngồi đây sẽ ngắm được cả tháp rùa và đền Ngọc Sơn. 

Không gian khoáng đạt, mộc mạc, gần gũi với thiên nhiên ở L'étage café sẽ rất thích hợp với những lần hẹn hò đầu tiên. Ban công tầng 2 là nơi lý tưởng để bạn có thể nhìn ra Hồ Gươm, ngắm dòng người vội vã bên dưới và chuyện trò tâm sự cùng người thương của mình.

L'etage phục vụ cả cà phê trứng, loại đồ uống pha từ trứng được đánh bông với sữa cùng cà phê. Các loại nước hoa quả tươi ở đây cũng đáng để lựa chọn.

4. Loading T

Số 8 phố Chân Cầm, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Số 8 phố Chân Cầm, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Loading T nằm ở khu phố cổ của Hà Nội, giữa các căn nhà cao tầng có kiến trúc thời Pháp thuộc. Ngày nay, không còn là không gian sống của người dân, các ngôi nhà được biến thành cửa hàng thời trang và cả quán cà phê Loading T này. Ngoài cà phê trứng, quán còn có một đồ uống nổi bật khác là cà phê pha quế đặc biệt.

5. Shot

 Shot Coffee ở 60 Ngõ Phất Lộc

Shot Coffee ở 60 Ngõ Phất Lộc

Từ ngoài nhìn vào, quán nhỏ xinh, vuông vức với những dãy bàn ghế kê đều ẩn hiện trong bóng tối mát mẻ.

Nằm trong một con ngõ nhỏ của phố cổ, Shot có không gian rất hợp để chụp ảnh giống như cái tên của nó là Shot - chỉ việc bấm máy chụp hình.

Không gian rộng rãi, bàn ghế kê khéo léo, thông minh, tạo cảm giác ấm cúng, thân thiện nhưng vẫn để chừa khoảng trống cho những người cần không gian riêng.

Trong phòng có ít cửa sổ, nhưng ánh sáng vẫn vào vừa vặn, khiến cho người ngồi trong có cảm giác thư thái, dễ chịu, như là chạy trốn được cái nắng gắt đang săn đuổi ta phía ngoài kia, thu mình vào một ốc đảo thanh bình, êm ái ngay giữa bộn bề phố thị.

Shot thường phục vụ cả nhạc sống vào các tối. Thực đơn đồ uống ở đây khá đa dạng và hấp dẫn, du khách có thể thử cà phê bánh phô mai nếu tới quán lần đầu. 

6. Tổ Chim Xanh

Số 13 ngõ 19 Đặng Dung, Ba Đình, Hà Nội.

Số 13 ngõ 19 Đặng Dung, Ba Đình, Hà Nội.

Tổ Chim Xanh nằm kẹp giữa các khu tập thể cũ. Phần tầng thượng tạo không gian thoáng hơn, khách ngồi đây còn quan sát được cả nhịp sống của người dân xung quanh.

Ngoài đồ uống, bánh do quán tự làm cũng khá ngon. Khách chỉ cần đi bộ từ phía Lăng Bác là tới nơi. 

7. Nhạc Xưa

Nhạc Xưa tại 43 Lò Đúc - Hà Nội

Nhạc Xưa tại 43 Lò Đúc - Hà Nội

Với góc nhìn ra hồ Tây rộng rãi, Nhạc Xưa là quán cà phê khá tiện lợi cho du khách khi chỉ việc đi bộ từ chùa Trấn Quốc là tới.

Ban đầu quán là một cửa hiệu sửa chữa loa, những chiếc ghế cũ kỹ để cho khách đợi sửa loa ngồi uống trà. Không gian và nhạc ở đây rất hay, hấp dẫn cả những người không có loa hỏng để sửa nên quán cà phê ra đời từ đó.

8. Nhà Sàn

 Ngõ 462, đường Bưởi, quận Ba Đình.

Ngõ 462, đường Bưởi, quận Ba Đình.

Tránh xa những khu vực đô thị ồn ào, cà phê Nhà Sàn là một quán lý tưởng để bạn dừng chân, kết hợp đi thăm Bảo tàng dân tộc học cách đó không xa.

Đặc trưng của quán chính là khung nhà sàn tạo không gian rộng rãi, thoáng mát cả mùa đông hay hè. Ngoài phục vụ đồ uống, quán còn tổ chức một số hoạt động nghệ thuật, biểu diễn nhạc sống hay triển lãm...

9. Museum Garden

Museum Garden Cafe - Phạm Ngũ Lão, 1B Phạm Ngũ Lão, Phường Phan Chu Trinh, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Museum Garden Cafe, Phạm Ngũ Lão, Phường Phan Chu Trinh, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Quán Museum Garden phục vụ các loại đồ uống từ hoa quả khá hấp dẫn. Lý do để bạn tới đây chính là khu vườn được cắt tỉa gọn gàng bên cạnh một bảo tàng lịch sử có bối cảnh cổ kính.

Chính vì vậy dù nằm ở trung tâm thủ đô Hà Nội, Museum Garden là địa chỉ mà bạn nên ghé thử để tận hưởng không gian xanh hiếm có.

10. Hopper Koffie

116 Trấn Vũ, Tây Hồ

116 Trấn Vũ, Tây Hồ

Espresso ở Hopper Koffie ngon có tiếng nên nơi đây từ lâu đã là điểm hẹn cà phê của nhiều dân địa phương lẫn du khách. Quán nằm ở đường Trấn Vũ, nhìn ra hồ Trúc Bạch. 

Theo Thúy Hà/ Gia đình Việt Nam