Người giàu không bao giờ tiêu tiền hoang phí, không phải chi theo sở thích mà đều phải có mục đích, thậm chí việc chi tiền của họ chỉ là để kiếm tiền.

Còn người nghèo chi tiền chỉ để thỏa mãn những nhu cầu của bản thân theo sở thích, thậm chí là để khoe khoang rằng mình là người có tiền.

Đó là lý do người nghèo cố gắng mua một chiếc tivi lớn trong nhà, còn người giàu luôn đặt thư viện lớn trong nhà.

Vì thế sự khác biệt giữa người giàu và người nghèo không chỉ ở lối sống, cách tiêu tiền mà còn ở tư duy, nguyên tắc và sự quyết đoán.

Dưới đây là 10 bí mật về tư duy tiền bạc người giàu theo nhìn nhận của các nhà kinh tế đáng để chúng ta suy ngẫm.

1. Đầu tư sớm, quyết định nhanh

Tục ngữ có câu “Trâu chậm uống nước đục”. Với việc kinh doanh hay đầu tư cũng vậy, bạn càng đưa tiền của mình vào kinh doanh sớm chừng nào thì tiền của bạn càng có nhiều thời gian sinh lời chừng ấy. Việc đưa ra quyết định cũng phải nhanh để không mất thời cơ.

2. Tiết kiệm linh hoạt

Trong lĩnh vực quản lý tài chính, nếu không có sự quyết đoán bạn rất dễ trở thành kẻ thủ của chính mình. Bạn dễ bị “cám dỗ”, buông lỏng việc quản lý tiền bạc và chi tiêu vượt kế hoạch, có thể sẽ là một sai lầm khiến bạn không thể giàu nổi.

Cách tốt nhất để bảo vệ bạn khỏi những ham muốn là hãy tiết kiệm một cách linh động, nghĩa là bạn cần luân chuyển tiền định kỳ từ tài khoản tiền gửi thanh toán sang tài khoản tiết kiệm và đầu tư.

Bằng cách này bạn sẽ giúp bản thân tránh được những thói quen tiêu tiền không hợp lý và tiết kiệm được nhiều hơn.

3. Dành dụm tối đa cho quỹ hưu trí

Dù bạn tự làm chủ hay làm thuê cho một công ty nào đó, bạn đều có cơ hội đóng góp dần cho quỹ hưu trí của mình để sau này bạn hoàn toàn có thể về hưu sớm để tận hưởng cuộc sống.

Ở Việt Nam chưa có quỹ này, nên bạn có thể trao đổi cụ thể với một công ty bảo hiểm hoặc một công ty quỹ để tự xây dựng một quỹ hưu trí riêng cho mình bằng cách góp tiền hàng tháng.

Khi nói đến việc đóng góp dần cho tài khoản hưu trí, bạn thường được khuyên rằng nên khởi đầu với một ít tiền thôi, sau đó tăng dần số tiền mỗi năm.

Nhưng vấn đề là tiết kiệm ít dẫn đến số tiền dành dụm được sau cùng cũng sẽ ít. Do đó, nếu bạn muốn giàu, bạn phải thật sự có ý định tiết kiệm.

4. Tránh nợ thẻ tín dụng

Những món nợ quay vòng với lãi suất cao luôn là mối đe dọa lớn nhất đối với tự do tài chính của bạn. Nợ nần có thể khiến bạn tiêu tốn rất nhiều tiền cho những khoản phí và lãi suất không cần thiết và ngăn cản bạn tiết kiệm.

Vì vậy, bạn phải từ bỏ thói quen chi tiêu quá đà bằng thẻ tín dụng và kiềm chế những ham muốn nhất thời. Thay vào đó, bạn cần học cách sử dụng thẻ tín dụng một cách khôn ngoan, đồng thời tự cam kết trả hết số dư nợ mỗi tháng.

5. Chi tiêu giản dị như khi bạn nghèo, không nên khoe khoang

Bạn có từng gặp một người trông cực kì khiêm tốn, giản dị với bộ quần áo bạc màu cùng đôi giày cũ kĩ và rồi sau đó ngạc nhiên khi phát hiện ra người đó thật sự là một doanh nhân thành đạt hoặc một tỷ phú?

Những tỷ phú luôn ở quanh ta và rất nhiều người trong số họ thật sự không giống như cách bạn đánh giá qua vẻ bề ngoài. Họ sống tiết kiệm, chi tiêu dưới mức cần thiết và ưu tiên cho tiết kiệm hơn là khoe tiền.

Vì vậy, nếu bạn không có nhiều tiền, bạn vẫn nên có thói quen chi tiền ở mức tối thiểu để giúp bản thân có nhiều tiền hơn về sau.

6. Tránh xa cám dỗ

Cám dỗ khiến bạn sống lãng phí và chi tiêu vượt khả năng dẫn đến nợ nần và mất cân đối tài chính dài hạn.

Hãy buộc bản thân tránh xa những trung tâm mua sắm, ngừng nhận những email chào hàng giảm giá, đừng đăng ký những kênh cung cấp thông tin mua sắm mới và hãy nói “không” với những lời mời mà bạn biết rằng sẽ khiến bạn tốn tiền đối với những thứ chưa thực sự cần thiết.

7. Hướng đến mục tiêu

Những mục tiêu tạo cảm hứng, động lực và cho chúng ta mục đích sống. Người nghèo đều có chung mục tiêu như trả hết nợ, mua một ngôi nhà và về hưu tận hưởng cuộc sống ở một độ tuổi nào đó.

Nhưng mục tiêu của người giàu luôn là kiếm thật nhiều tiền và đạt được sự giàu có.

Mục tiêu của người nghèo thường bị che khuất bởi áp lực cuộc sống hằng ngày và thường xuyên bị bỏ quên, sao nhãng.

Để giấc mơ thành sự thật, hãy tập trung vào các mục tiêu bằng cách dành thời gian để nghĩ về chúng, ưu tiên cho các mục tiêu này và nếu có thể hãy lập ra kế hoạch tiết kiệm cụ thể cho từng mục tiêu.

8. Không ngừng học hỏi

Những nhà đầu tư thành công luôn dành thời gian nghiên cứu và học hỏi để theo kịp những xu hướng hiện đại. Với họ, trường lớp không phải là nơi duy nhất có thể học tập.

Họ biết tận dụng cơ hội để củng cố và mở rộng hiểu biết của mình, đồng thời tích cực tiếp xúc hằng ngày với những thông tin tài chính.

9. Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Nếu xem tiền như những quả trứng thì các nhà đầu tư thành công cũng biết cách sắp xếp trứng vào một hoặc nhiều cái giỏ, tránh rủi ro khi để trứng vào một giỏ.

Họ chia đều tiền của mình cho nhiều danh mục đầu tư khác nhau, từ chứng khoán, quỹ tương hỗ, trái phiếu đến bất động sản.

Ví dụ như bạn có 100 triệu đồng để đầu tư, thì bạn nên chia ra gửi tiết kiệm bằng VND 25% số tiền, gửi USD 25%, mua vàng 25%, mua cổ phiếu 25% để tránh bị rủi ro khi dồn tiền chỉ vào một lĩnh vực.

10. Chi tiền để kiếm tiền

Dĩ nhiên, muốn giàu có bạn cũng phải trả một cái giá nhưng không phải lúc nào cũng là nhờ đặt cược vào kinh doanh cổ phiếu, trừ phi bạn là Warren Buffett. Sự ngây thơ, lòng tham và sự sợ hãi có thể cản trở cơ hội làm giàu của chính bạn.

Người giàu biết chi tiền là để kiếm tiền, trong khi người nghèo chi tiền chỉ để thỏa mãn những nhu cầu của bản thân. Đó là lý do người nghèo cố gắng mua một chiếc tivi lớn trong nhà, còn người giàu luôn đặt thư viện lớn trong nhà.

Theo Thúy Hà / Gia Đình Việt Nam