Tại hội nghị, đơn vị này đã chính thức công bố kết quả khảo sát tỷ lệ nhiễm E.Coli trong thịt và thủy sản tươi sống tại một số chợ lớn ở 5 tỉnh thành phía Nam gồm Bà Rịa- Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Bình Phước.

100% mẫu thịt gia súc, gia cầm nhiễm vi khuẩn gây hại đường ruột

Tình trạng gia súc, gia cầm, thủy sản nhiễm vi khuẩn E.coli đang trực tiếp gây nguy hại cho sức khỏe người sử dụng

Theo đó, trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 8/2017, cán bộ Viện Pasteur TP.HCM đã lấy 150 mẫu thịt tươi sống (2 mẫu thịt vịt, 58 mẫu thịt gà và 90 mẫu thịt heo) và 147 mẫu thủy sản tươi sống (7 mẫu chem chép, 26 mẫu hàu, 15 mẫu nghêu và 99 mẫu sò các loại) tại các chợ lớn ở 5 tỉnh, thành phố trên để kiểm nghiệm các yếu tố có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Kết quả cho thấy, toàn bộ 100% mẫu thịt gia súc, gia cầm đã được xét nghiệm đều bị nhiễm vi khuẩn E.coli vượt mức cho phép của Bộ Y tế. Đây là loại vi khuẩn có thể gây bệnh nhiễm trùng tiểu, nhiễm trùng máu, viêm màng não. Ngoài ra, E.coli còn có thể gây các bệnh đường ruột như viêm đại tràng xuất huyết dẫn đến tán huyết có khả năng gây suy thận.

Nguyên nhân nhiễm vi khuẩn E.Coli vượt mức giới hạn cho phép của các loại thịt tươi sống là do điều kiện vệ sinh còn rất kém ở các lò giết mổ gia súc, gia cầm cũng như các nơi bày bán chế biến thực phẩm. Ngoài ra, nguồn nước bị nhiễm khuẩn cũng tạo ra sự vấy nhiễm trong các công đoạn cắt tiết, làm lông…

Theo congly.vn