Dưới đây là 10 loại trà tốt nhất có hiệu quả trong việc giảm cân và giảm mỡ bụng, theo Bright Side.

1. Trà xanh

Trà xanh là một trong những loại trà phổ biến với những lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Đây cũng là một trong những loại trà có công dụng giảm cân hiệu quả nhất.

Chiết xuất catechin cao có trong trà là chất chống oxy hóa tự nhiên, giúp cải thiện sự trao đổi chất và tăng cường đốt cháy chất béo, đặc biệt là ở vùng bụng.

Trà xanh cũng chứa các chất hoạt tính sinh học như caffeine và EGCG, có tác động mạnh mẽ đến sự trao đổi chất, giải phóng nhiều chất béo hơn vào làm cho nó trở thành năng lượng.

2. Trà phổ nhĩ (Puerh)

Một loại trà độc đáo với tên gọi Puerh, được đặt tên theo thị trấn Puerh ở tỉnh Vân Nam. Trà Puerh thuộc họ trà đen Trung Quốc và được lên men thông qua phản ứng hóa học giữa các vi khuẩn có lợi ủ với trà chính, sau đó sấy khô.

Trà Puerh có một hương thơm êm dịu và mọi người nên thưởng thức sau bữa ăn. Lưu trữ càng lâu thì mùi thơm càng mạnh.

Nên uống trà  Puerh sau bữa ăn.

Nên uống trà Puerh sau bữa ăn.

Một số nghiên cứu đã cho thấy, trà Puerh có thể tăng cường giảm cân. Trà Puerh ngăn chặn sự tổng hợp axit béo, ảnh hưởng đến quá trình chuyển đổi lipit thành năng lượng gần như ngay lập tức sau bữa ăn của bạn. Giảm chất béo sẽ ngăn ngừa tăng cân. Ngoài ra, loại trà này còn giúp giảm lượng đường và mỡ trong máu.

3. Trà đen

Trà đen chứa nhiều chất dinh dưỡng khác so với trà xanh hoặc trà trắng nhưng cũng có công dụng giảm cân tương tự. Trà đen giàu chất chống oxy hóa gọi là flavonoid, hay còn gọi là polyphenol giúp sản xuất các axit béo chuỗi ngắn, từ đó làm tăng sự trao đổi chất. 

Ngoài việc giảm cân, trà đen có lợi cho việc cân bằng lượng đường trong máu, theo một nghiên cứu gần đây. Trong thực tế, tiêu thụ ít nhất 3 tách trà hoặc cà phê mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại II xuống 42%.

4. Trà Ô long

Trà Ô long là loại trà truyền thống của Trung Quốc, có hương thơm trái cây và hương vị rất độc đáo. Nhiều nghiên cứu khác nhau đã chỉ ra rằng, các polyphenol trong trà ô long có thể thúc đẩy giảm cân bằng cách cải thiện việc đốt cháy chất béo và đẩy nhanh quá trình trao đổi chất. 

Các polyphenol giữ cho sự trao đổi chất diễn ra nhanh, giúp ích cho việc giảm cân. Hơn nữa, trà ô long giàu catechin và caffeine. Hai chất này hoạt động cùng nhau giúp tăng sự trao đổi chất và tăng lượng chất béo đốt cháy trong cơ thể, đồng thời giúp duy trì khối lượng cơ nạc.

5. Trà trắng

Trà trắng được lựa chọn cẩn thận khi cây chè vẫn còn non và chế biến rất nhanh. Trà trắng có hương vị ngọt ngào, tinh tế, nhẹ nhàng; khác biệt so với nhiều loại trà khác. Trà trắng không chỉ giúp cải thiện sức khỏe mà còn có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư.

Trà trắng và trà xanh có cùng lượng catechin, góp phần làm giảm cân nhanh chóng và hiệu quả.

Trà trắng và trà xanh có cùng lượng catechin, góp phần làm giảm cân nhanh chóng và hiệu quả.

Trà trắng có hiệu quả ức chế sự hình thành các tế bào mỡ mới, từ đó hỗ trợ quá trình giảm cân. Ngoài ra, nó kích thích lipolysis, tăng quá trình đốt cháy chất béo trong cơ thể, từ đó dẫn đến giảm cân.

6. Trà Rooibos (Hồng trà Nam Phi)

Trà Rooibos là một loại trà thảo dược, được làm từ lá và thân cây bụi Nam Phi, tên khoa học là Aspalathus linearis. Loại trà này giàu chất chống oxy hóa như aspalathin và nothofagin, có trách nhiệm loại bỏ các gốc tự do độc hại, có xu hướng làm tổn thương DNA.

Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong loại trà này có thể giúp cân bằng lượng đường trong máu, cải thiện sức đề kháng insulin. Hồng trà Nam Phi cũng ngọt và ít calo, có thể là một thay thế tuyệt vời cho thức uống có đường; giúp giữ lượng đường trong máu ở mức kiểm soát, ngăn ngừa cảm giác đói và dẫn đến lượng calo tiêu thụ thấp hơn.

7. Trà matcha

Giống như trà xanh, trà matcha cũng chứa rất nhiều chất chống oxy hóa như epigallocatechin gallate, có thể hỗ trợ thải chất độc, tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm viêm trong cơ thể.

Trà matcha thúc đẩy trao đổi chất, giúp giảm cân nhanh và ngăn ngừa tăng cân. Catechin có trong trà giúp cải thiện tỷ lệ trao đổi chất trong và sau khi tập thể dục. Trà matcha giúp giảm cân hiệu quả, bởi lượng calo rất thấp, 1 gram chứa khoảng 3 calo.

8. Trà chanh

Trà chanh với mùi thơm dịu nhẹ và hương vị tươi mát, là loại thức uống luôn được khuyến khích vì có lợi cho cơ thể. Trà chanh cũng như trà bạc hà, ngoài việc giúp giảm căng thẳng, hỗ trợ giấc ngủ ngon, cải thiện tình trạng da và tóc, còn là một thức uống tuyệt vời với những người muốn cải thiện hệ tiêu hóa của họ.

Trà chanh làm tăng tốc quá trình tiêu hóa và đảm bảo vận động ruột. Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa giúp thanh lọc máu, giải độc cơ thể và kiểm soát mức độ hormone bất thường khiến bạn đói thường xuyên hơn.

9. Trà quế

Quế là loại gia vị có mùi vị đặc biệt, tăng vị thơm và tính nhiệt cho các món ăn khác nhau. Trà quế có lượng calo tự nhiên thấp, giúp kiểm soát lượng đường trong máu, dẫn đến tiêu thụ ít calo hơn và ngăn ngừa tăng cân.

Thường xuyên tiêu thụ quế giúp hệ thống tiêu hóa hoạt động một cách thích hợp và hỗ trợ giảm cân, giảm béo ở vùng bụng.

Hỗn hợp của bột quế và mật ong có thể ngăn chặn cơ thể tích lũy chất béo, đồng thời thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Chất cinnamaldehyde với hàm lượng cao chứa các chất chống oxy hóa polyphenol rất mạnh. Bạn có thể sử dụng trà quế để ngăn chặn quá trình oxy hóa của chất béo trong thực phẩm.

10. Trà nghệ

Củ nghệ là một loại gia vị có màu vàng cam tuyệt vời, tạo màu sắc đẹp mắt cho các món ăn và có nhiều lợi ích sức khỏe. Chất chống oxy hóa trong củ nghệ là curcumin giúp kiểm soát cân nặng, loại bỏ nguy cơ béo phì và điều trị rối loạn chuyển hóa.

Curcumin trong củ nghệ cũng là chất chống viêm ở nhiều tế bào, bao gồm tuyến tụy, chất béo và cơ bắp. Nghệ kết hợp với trà là thức uống tuyệt vời giúp kiểm soát mức insulin, lượng đường trong máu cao và các tình trạng trao đổi chất khác đi kèm với bệnh béo phì. 

11. Trà chanh và gừng

Gừng có khả năng cân bằng lượng đường trong máu, chịu trách nhiệm kích hoạt cảm giác thèm ăn, cải thiện sự hấp thụ chất béo trong cơ thể.

Chanh cũng giúp cải thiện sức khỏe gan, do đó tăng cường hoạt động hệ tiêu hóa, chịu trách nhiệm sản xuất mật giúp phân hủy chất béo.

Chanh và gừng có nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn và thúc đẩy sự trao đổi chất là một trong số đó. Trà chanh và gừng cũng có khả năng tăng năng lượng gấp 3 lần so với cà phê và đường. Đây là loại trà giàu chất chống oxy hóa và có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn do hàm lượng vitamin C cao. 

Theo Hồng Hạnh/Reatimes.vn