1.  Vịnh Hạ Long

Vịnh Hạ Long

Vịnh Hạ Long

Vịnh Hạ Long là điểm đến rất thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Toàn vịnh nổi bật với hệ thống đảo đá và hang động tuyệt đẹp.

Thiên nhiên đã ban tặng cho Quảng Ninh một vùng vịnh Hạ Long rộng lớn, trải dài với khoảng 2.000 hòn đảo muôn hình muôn vẻ trên diện tích khoảng 1.500km2.

Năm 1994, UNESSCO đã công nhận danh thắng này là di sản thiên nhiên thế giới.

Không chỉ là di sản độc đáo, vịnh Hạ Long còn chứa đựng dấu tích quan trọng trong quá trình hình thành, phát triển lịch sử trái đất.

Đảo đá vôi và đảo phiến thạch ở địa danh này có tuổi kiến tạo địa chất từ 250 triệu năm, là kết quả của quá trình carxto bào mòn, phong hóa, tạo nên một Hạ Long độc nhất trên thế giới.

2. Làng chài Cửa Vạn

 Làng chài Cửa Vạn

Làng chài Cửa Vạn

Làng chài Cửa Vạn nằm trong một vụng biển lặng sóng, xung quanh là núi đá bao bọc có tên Vạ Giá - Cửa Vạn nằm trong lòng Vịnh Hạ Long. Khu vực này là một địa điểm lý tưởng cho các loại tàu neo đậu.

Làng chài Cửa Vạn có nguồn gốc từ hai làng chài cổ là Giang Võng và Trúc Võng, cùng với các hòn đảo, trở thành một bộ phận cấu thành Vịnh Hạ Long, nay thuộc địa phận phường Hùng Thắng (TP Hạ Long).

Làng chài Cửa Vạn hiện là nơi sinh sống của 176 hộ, với trên 750 nhân khẩu, hầu hết sống bằng nghề chài lưới. Khi tới đây bạn dễ dàng bị cuốn hút trước vẻ đẹp của những ghe thuyền, những chiếc mủng tre đậu trước cửa nhà.

Những ngôi nhà kèo cột vào nhau chống giông bão, những ngư dân giản dị, chất phác nhưng vô cùng mến khách, những đứa trẻ da sạm đen, dáng nhỏ nhắn mà nụ cười lại rất tươi vui, hồn nhiên… Khung cảnh bình yên, hiền hoà, chứa đựng đầy nét nguyên sơ của một làng chài trên biển.

Đến với làng chài Cửa Vạn, bạn sẽ được đắm mình trong không gian êm ả, thanh bình, quyến rũ đến kỳ lạ, được tận mắt ngắm cảnh thiên nhiên sơn thuỷ hữu tình, tìm hiểu đời sống văn hoá của ngư dân, mà còn được những thôn nữ làng chài trực tiếp hướng dẫn tham quan, chỉ dẫn cách chèo thuyền, giăng lưới, thả câu bắt tôm cá...

Khi màn đêm buông xuống, bạn sẽ được chèo thuyền tham quan quanh làng, cùng dân chài kéo lưới, ra khơi câu mực, hoà trong từng vị mặn mòi của ngư dân vùng biển. Thú vị nhất là lúc bạn tự tay bắt những con cá, con tôm mắc lưới cho vào giỏ, đưa về tự tay chế biến, thưởng thức các loại hải sản mà mình đánh bắt được.

Những đêm làng chài vào hội, hoặc có đám cưới, bạn sẽ được nghe dân chài hát ghẹo, hát chèo đường (một hình thức diễn xướng với nhiều làn điệu dân ca đặc hữu vùng Vịnh Hạ Long). Tất cả tạo nên sự hấp dẫn, độc đáo đến vô cùng.

Không dừng lại đó, khi đến với Cửa Vạn, bạn còn tiếp tục được thưởng thức thêm nhiều hình thức du lịch mới lạ, độc đáo khác, như thăm hang Tiên Ông, tới khu hồ Ba Hầm, leo núi, câu mực, đến Đầm câu cá… với phương tiện đi lại là đò gỗ, mủng gỗ… do chính ngư dân làng chài chuyên chở.

3. Núi Yên Tử

 Núi Yên Tử

Núi Yên Tử

Núi Yên Tử là ngọn núi cao trong dãy núi Đông Triều vùng đông bắc Việt Nam. Núi thuộc xã Thượng Yên Công, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Vốn là là một thắng cảnh thiên nhiên, ngọn Yên Tử còn lưu giữ nhiều di tích lịch sử với mệnh danh "đất tổ Phật giáo Việt Nam".

Trên đỉnh núi thường có mây bao phủ nên ngày trước có tên gọi là Bạch Vân Sơn. Tổng chiều dài đường bộ để lên đỉnh Yên Tử (chùa Đồng) là khoảng 6.000m với 6 giờ đi bộ liên tục qua hàng ngàn bậc đá, đường rừng núi...

Yên Tử trở thành trung tâm của Phật giáo từ khi vua Trần Nhân Tông từ bỏ ngai vàng khoác áo cà sa tu hành và thành lập một dòng Phật giáo đặc trưng của Việt Nam, dòng Thiền Trúc Lâm Yên Tử và trở thành vị tổ thứ nhất với pháp danh Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông 1258-1308.

Ông đã cho xây dựng hàng trăm công trình lớn nhỏ trên núi Yên Tử để làm nơi tu hành và truyền kinh, giảng đạo. Sau khi ông qua đời, người kế tục sự nghiệp là Pháp Loa Đồng Kiên Cương (1284-1330), vị tổ thứ hai của dòng Trúc Lâm.

Trong 19 năm tu hành, ông đã soạn ra bộ sách Thạch thất mị ngữ và cho xây dựng 800 ngôi chùa, am, tháp lớn nhỏ trong nước với hàng nghìn pho tượng có giá trị, trong đó có những chùa nổi tiếng như Chùa Quỳnh Lâm, chùa Hồ Thiên ở Đông Triều...

4. Bãi Cháy

Bãi Cháy

Bãi Cháy

Là một bãi tắm rộng và đẹp nằm ngay sát bờ vịnh Hạ Long với bãi cát dài hơn 500m, rộng 100m. Hàng ngày, vào mỗi buổi sáng sớm hay chiều tà, có đến hàng ngàn người xuống tạo nên một khung cảnh náo nhiệt lạ thường.

Cái tên Bãi Cháy có nhiều truyền thuyết khác nhau. Theo truyền thuyết xưa, Bãi Cháy chính là nơi đoàn thuyền lương của của quân Nguyên Mông do Trương Văn Hổ cầm đầu vào xâm lược Việt Nam đã bị Trần Khánh Dư cùng quân dân nhà Trần thiêu cháy và bị dạt vào bờ.

Do nhiều thuyền giặc bị cháy, gió đông bắc lại thổi tạt lửa vào bờ phía tây Cửa Lục làm cháy luôn khu rừng đang hanh khô. Khu rừng bị cháy đó thành Bãi Cháy ngày nay.

 

5. Đảo Tuần Châu

Đảo Tuần Châu

Đảo Tuần Châu

Đảo Tuần Châu có vị trí nằm ở phía Tây Nam của thành phố Hạ Long. Đây là hòn đảo đất có lẫn phiến thạch duy nhất trong 1.969 hòn đảo lớn nhỏ của điểm kết nối vùng Di sản thiên nhiên thế giới Hạ Long. Đảo có diện tích khoảng 400ha và được thiên nhiên ban tặng một điều kiện tự nhiên tuyệt đẹp.

Với thảm cát trắng mịn trải dài đến 6km và làn nước biển trong xanh bao bọc hơn 200 ha rừng thông xanh mướt, đảo Tuần Châu còn có khí hậu mát mẻ quanh năm đón gió biển thổi vào. Du khách khi đến đây sẽ bị thu hút bởi vẻ đẹp thiên nhiên huyền ảo quyến rũ, say đắm lòng người.

Ngoài vẻ đẹp thiên nhiên huyền ảo đến quyến rũ, đắm say lòng người, đảo Tuần Châu còn là điểm di chỉ khảo cổ học thuộc nền Văn hoá Hạ Long thời hậu kỳ đồ đá mới với rất nhiều công cụ bằng đá đã tìm thấy như bàn mài, rìu đá, mảnh tước, đồ gốm...

6. Đảo Cô Tô

Đảo Cô Tô

Đảo Cô Tô

Nằm phía đông của đảo Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, huyện đảo Cô Tô cách cảng Vân đồn khoảng 60km là một quần đảo nằm trong vịnh Bắc Bộ bao gồm các đảo Cô Tô lớn, đảo Cô Tô nhỏ, đảo Thanh Lâm, đảo Trần và vô số hòn đảo nhỏ khác... 

Đảo Cô Tô được coi là điểm du lịch Quảng Ninh mê hoặc du khách bởi những bãi biển hoang sơ với bờ cát trắng cùng làn nước trong xanh.

Ở đây có đảo Cô Tô lớn, đảo Cô Tô nhỏ, cùng với đảo Thanh Lâm, đảo Trần và vô số hòn đảo nhỏ khác… Ngoài tắm biển thì du khách còn có thể tham quan rừng tự nhiên, xem hải đăng, cầu cảng, làng đánh cá, hay đến các vịnh biển, bãi đá tự nhiên…

7. Đảo Quan Lạn

Đảo Quan Lạn

Đảo Quan Lạn

Quan Lạn là hòn hoang sơ nằm trong vịnh Bái Tử Long thuộc địa phận huyện đảo Vân Đồn, muốn tới Quan Lạn, hành khách phải trải qua 2 tiếng ngồi trên tàu cao tốc từ cảng Cái Rồng.

Ấn tượng đầu tiên, điều làm nên sự khác biệt của Quan Lạn với nhiều vùng biển phía Bắc khác là màu nước xanh lam, bờ cát trắng đẹp không kém bất cứ một bãi biển nào từ miền Trung đổ vào. Đây là bãi biển Sơn Hào thuộc xã Quan Lạn trên đảo.

Nước biển ở đây trong văn vắt, cát trắng mịn. Vì còn rất hoang sơ, các bãi biển ở Quan Lạn đều rất sạch sẽ. Bãi biển một ngày đầy nắng.

Quan Lạn có một số resort với phòng nghỉ tiện nghi, hoặc nhà bằng gỗ thông ngay trên bờ biển cho khách muốn được thực sự trải nghiệm cảm giác hòa mình vào thiên nhiên.

Nối giữa 2 bãi biển là những con đường mềm mại uốn lượn trên đảo. Cùng với không khí rất trong lành trên đảo, tảng bộ hoặc thong dong ở đây, bạn sẽ cảm nhận được mùi gió biển và cái ráp ráp của muối biển đặc trưng.

Đến Quan Lạn vào mùa hè, bạn sẽ được đi qua những con đường xanh thẳm lá và tím ngắt hoa sim. Nơi đây, gần như là nơi duy nhất ở miền Bắc có rất nhiều cồn cát thênh thang, lộng gió, rộng ngút tầm mắt.

8. Bảo tàng Quảng Ninh 

Bảo tàng Quảng Ninh

Bảo tàng Quảng Ninh

Bảo tàng Quảng Ninh nằm trong cụm công trình Bảo tàng – Thư viện ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long) bên bờ vịnh Hạ Long - di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới.

Thiết kế có giá trị hơn 900 tỷ đồng này của kiến trúc sư người Tây Ban Nha Salvador Perez Arroyo đã giúp Bảo tàng – Thư viện Quảng Ninh đoạt giải Công trình của năm 2013.

Phần vỏ kính của khối nhà mang màu đen tuyền như tấm gương khổng lồ phản chiếu hình ảnh biển trời Hạ Long, tạo nên ấn tượng ban đầu khó quên với khách tham quan.

Khu vực trưng bày ngoài trời có khối  than nguyên khối lớn nhất đạt kỷ lục Việt Nam – 28 tấn và cũng sẽ là nơi trưng bày các tác phẩm điêu khắc nghệ thuật đặc sắc khác.

Không gian chính của Bảo tàng gồm 3 tầng, phác họa những nét cơ bản và đặc trưng nhất về vùng đất Quảng Ninh theo cả không gian và thời gian, từ xưa đến nay, từ miền núi tới đồng bằng, vùng biển với những hiện vật mang hàm lượng giá trị khoa học cao.

Trái với màu đen bên ngoài, trắng lại là màu sắc chủ đạo cho không gian bên trong nhằm làm nổi bật các hiện vật trưng bày.

Bảo tàng Quảng Ninh mở cửa từ Thứ Ba đến Chủ Nhật, nghỉ Thứ Hai và các ngày lễ, tết (trừ khách đoàn liên hệ trước). Khách tham quan có thể đăng ký để được thuyết minh bằng Tiếng Việt, Anh hoặc Pháp.

Bảo tàng Quảng Ninh chính thức thu phí tham quan. Mức phí dao động từ 10.000 đến 30.000 đồng.

Các đối tượng như: Người khuyết tật, trẻ em có chiều cao dưới 1,2m, học sinh, sinh viên đang học tập tại các nhà trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân được nhà trường tổ chức cho đi tham quan, học tập nghiên cứu được miễn phí. Một số đối tượng khác nằm trong quy định của Bảo tàng sẽ được giảm phí 50%.

9. Dragon Park

Dragon Park

Dragon Park

Dragon Park trải rộng trên diện tích 23 ha, với thiết kế được lấy cảm hứng từ những công viên giải trí hiện đại bậc nhất thế giới, mang đến những trải nghiệm chưa từng có và những giây phút vui chơi, thư giãn tuyệt vời cho du khách.

Các trò chơi được thiết kế phù hợp với nhiều lứa tuổi như: trẻ em, thanh thiếu niên, người lớn…để ai cũng tìm thấy sự đam mê, thích thú của mình.

Điểm nhấn của công viên là các trò chơi tốc độ, mạo hiểm hàng đầu thế giới như tàu lượn siêu tốc dài nhất Châu Á, với độ dài đường ray lên tới 1,1km. Hay “Tê giác cuồng nộ” Rhino Sling đưa người chơi xoay tròn trên những chiếc sừng tê giác khổng lồ, nâng lên và rơi tự do với vận tốc lên tới 65km/h.

Dragon Park còn hấp dẫn bởi không gian và cảnh quan kỳ thú nơi miền đất di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, và ngợp sắc thiên nhiên với trên 10.000 cây hoa bụi các loại và trên 5.000 cây xanh, trong đó có 2.000 cây gỗ sưa đặc biệt quý hiếm. Đây cũng là công viên có số lượng cây xanh lớn nhất Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại.

10. Vòng quay mặt trời 

Vòng quay mặt trời

Vòng quay mặt trời

Vòng quay Mặt Trời nằm trong tổ hợp Dự án Công viên Đại Dương. Vòng quay Mặt Trời Hạ Long (Sun Wheel) cao 215 m so với mực nước biển, đường kính vòng quay khoảng 115m đã cơ bản hoàn thành chuẩn bị đưa vào phục vụ du khách.

Đây là một trong hai vòng quay mặt trời lớn nhất tại Việt Nam vào thời điểm hiện tại. Chiếc còn lại nằm trong Công viên Châu Á (Đà Nẵng).

Ga đến của cáp treo là trung tâm vui chơi giải trí, điểm nhấn là vòng quay mặt trời khổng lồ trên đỉnh đồi Ba Đèo.

Sau khi lên tới đỉnh đồi Ba Đèo, hành khách có thể phóng tầm mắt nhìn trọn vẹn cầu Bãi Cháy, cảng Cái Lân, Hòn Gai và thành phố Hạ Long phía bên kia bờ vịnh.

Giá vé cho mỗi hành khách là 300.000 đồng, 200.000 đồng đối với trẻ cao dưới 1,3 m, miễn phí cho trẻ nhỏ cao dưới 1 m (trọn gói cho cả cáp treo, vòng quay mặt trời và khu vui chơi trên đồi Ba Đèo).

11. Đảo Cát Bà

Đảo cát bà

Đảo Cát Bà

Quần đảo Cát Bà là quần thể gồm 367 đảo trong đó có đảo Cát Bà ở phía nam vịnh Hạ Long, ngoài khơi thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, cách trung tâm thành phố Hải Phòng khoảng 30 km, cách thành phố Hạ Long khoảng 25 km. Về mặt hành chính, quần đảo thuộc huyện đảo Cát Hải, thành phố Hải Phòng.

Nơi đây đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Cơ sở hạ tầng cũng khá phát triển với tổ hợp nhiều khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng, chùa chiền và đặc biệt là toàn bộ khu vực đảo đã được thành phố Hải Phòng triển khai các trạm thu phát wifi.

12. Bãi biển Trà Cổ

Bãi biển Trà Cổ

Bãi biển Trà Cổ

Với hơn 15km đường bờ biển, Trà Cổ là một trong các bãi biển dài nhất Việt Nam. Đây cũng là rìa bên ngoài của một đảo bồi tự nhiên do tác động của sóng và dòng biển ven bờ tạo nên khiến cảnh quan biển nơi đây nên thơ và hấp dẫn.

13. Chùa Ba Vàng

Chùa Ba Vàng

Chùa Ba Vàng

Toạ lạc trên lưng chừng núi Thành Đẳng, chùa còn có tên gọi là Bảo Quang tự, tên dân gian thường gọi là Ba Vàng.

Chùa nằm ở độ cao 340m trên một vị trí rất đẹp ở phía tây thành phố Uông Bí, phía trước là Bạch Đằng giang uốn lượn, xa xa là thành phố cảng Hải Phòng, hút tầm mắt là biển Đồ Sơn với muôn trùng sóng vỗ. Bên trái là những dãy núi Thanh Long trùng điệp chầu về, bên phải là những dãy núi Bạch Hổ hùng vĩ phục xuống.

Cho đến nay, vẫn chưa có câu trả lời chính xác chùa Ba Vàng được khai sơn từ khi nào. Theo nội dung khắc trên cây hương đá trước cửa chùa thì chùa xưa được dựng vào năm Ất Dậu, triều vua Lê Dụ Tông, niên hiệu Vĩnh Thịnh (tức năm 1706).

Ngôi chùa lúc đó được gắn liền với tên tuổi Ngài Trúc Lâm Ma Ha Sa Môn Tuệ Bích Phổ Giác (1659 – 1758).  Tuy nhiên, căn cứ vào những dấu tích di chỉ được các nhà khảo cổ thêm thì ngôi chùa còn có thể được xây dựng từ sớm hơn, tức là vào thời Trần thế kỷ thứ 13.

Theo An Nhiên / Reatimes