1. Biển Chết

Nằm ở điểm thấp nhất trên Trái Đất (1.380 feet dưới mực nước biển), Biển Chết là điểm đến phổ biến trong danh mục những nơi có cảnh quan sa mạc tuyệt đẹp.

Nằm giữa biên giới giữa Bờ Tây, Israel và Jordann trên thung lũng Jordan, Biển Chết có sức lôi cuốn đặc biệt và thu hút các du khách từ khắp nơi trên thế giới trong hàng nghìn năm qua.

Tuy nhiên, Biển Chết đang “co lại”, mực nước Biển Chết đang giảm xuống với tốc độ báo động do sự thay đổi khí hậu và những hoạt động của con người.

Biển Chết

Biển Chết

 

Nằm cách hàng ngàn cây số ngoài khơi bờ biển Australia là rặng san hô lớn nhất trong lịch sử. Do các mối đe dọa như biến đổi khí hậu, tần suất đi lại của các tàu biển đang khiến rạn san hô Great Barrier Reef đang dần dần xấu đi.

3. Thành phố Petra

Khu khảo cổ có quy mô khổng lồ nằm ở miền nam Jordan này nổi tiếng bởi các tòa nhà được chạm khắc 100% trên bề mặt đá.

Đôi khi, nó được gọi là Thành phố Hoa hồng vì màu sắc tự nhiên của các khối đá. Tuy nhiên, ngày nay, Petra đang dần bị xói mòn và thiệt hại do nước mặn.

Thành phố Hoa Hồng

Thành phố Hoa Hồng

4. Vạn lý trường thành

Bức tường cuộn theo hướng đông tây này được xây dựng để bảo vệ Trung Quốc khỏi những cuộc xâm lăng của kẻ thù trong lịch sử. Nhưng ngày nay, nó là điểm đến du lịch tinh túy của quốc gia này.

Mặc dù chính quyền đã dành nhiều nỗ lực để bảo tồn và tôn tạo nhiều phần của bức tường cổ, nhưng hiện nay Vạn lý trường thành vẫn bị hư hỏng do xói mòn và người dân địa phương lấy gạch ở bức tường này mang đi bán.

Vạn lý trường thành

Vạn lý trường thành

5. Grand Canyon

Được Tổ chức Bảo tồn Di sản Hoa Kỳ liệt vào danh sách 11 khu di tích lịch sử có nguy cơ biến mất cao nhất tại quốc gia này, Grand Canyon là kỳ quan thiên nhiên đang bị đe dọa bởi lượng du khách quá đông và tình trạng khai thác mỏ.

Grand Canyon

Grand Canyon

6. Maldives

Từ những bãi biển cát trắng phau đến những dòng nước rực rỡ diệu kỳ vào buổi tối, Maldives là thiên đường nhiệt đới mà bất cứ ai biết đến hòn đảo này đều ước mơ được đến một lần.

Tuy nhiên, do mực nước biển đang dâng cao nên Maldives hiện chỉ cách mực nước biển khoảng 8 feet và đang phải đối diện nguy cơ bị chìm xuống Ấn Độ Dương.

Maldives

Maldives

7. Đảo Nauru

Đảo Nauru là quốc gia nhỏ thứ 2 trên thế giới, chỉ sau Vatican. Nauru hiện đang là nạn nhân của tình trạng thay đổi khí hậu và sự phát triển kinh hoàng của nền kinh tế “vô trách nhiệm”, chịu ảnh hưởng nặng nề từ ngành công nghiệp khai thác phốt pho.

Đảo quốc Nauru

Đảo quốc Nauru

8. Cánh đồng băng Patagonian, Chile

Là phần mở rộng giữa biên giới Chile và Argentina, Patagonian là cánh đồng băng lớn thứ hai trên thế giới.

Theo các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Cornell, các vùng băng lớn của dãy Andes đang gỉam nhanh gấp 1,5 lần so với các nghiên cứu trước đây.

Patagonian

Patagonian

9. Công viên Quốc gia Glacier, Montana

Công viên quốc gia Glacier ban đầu có khoảng 150 sông băng, nhưng do ảnh hưởng của sự thay đổi khí hậu mà con số này đã giảm xuống chỉ còn 25.

10. Kasbah Telouet, Morocco

Dù năm 2010 đã có một dự án được triển khai nhằm bảo tồn và khôi phục những gì còn lại của cung điện này nhưng Kasbah Telouet vẫn đang dần sụp đổ bởi sự xói mòn ở dãy núi Atlas.

11. Kim tự tháp Giza

Những kim tự tháp huyền bí, biểu tượng của Ai Cập cổ đại là điểm đến hấp dẫn bất cứ du khách nào trên thế giới. Tuy nhiên, những công trình kiến trúc tuyệt đẹp này đang nhanh chóng trở thành nạn nhân của sự xói mòn.

12. Venice, Italya

Tập hợp tất cả mọi thứ từ các món ăn tuyệt vời đến những chuyến đi xuyên qua kênh rạch của thành phố, Venice có tất cả những yếu tố để làm nên một kỳ nghỉ hoàn hảo.

Tuy nhiên, với mực nước biển đang dâng lên nhanh chóng, Venice bị lụt trung bình 100 lần mỗi năm và có nguy cơ biến mất hoàn toàn vào thế kỷ tới.

13. Big Sur

Được biết đến với những con đường cao tốc tuyệt vời nhưng Big Sur đang phải đối diện với nguy cơ hạn hán, sạt lở đất, cháy rừng… tàn phá cảnh quan tuyệt đẹp của nó.

Theo Reatimes.vn