1. Quan tâm đến môi trườngEmpty

Bạn đã từng thấy cá bơi lội tung tăng dưới rãnh nước thải ở nơi mình sống chưa? Nhưng ở Nhật thì đó không phải điều đặc biệt.

Khi tới một số khu vực ở Nhật, bạn sẽ nhìn thấy những rãnh nước trong veo. Ở đó còn có những đàn cá Koi bơi lội tung tăng. Đây là giống cá chép của Nhật có đặc tính hiền lành, thích hợp sống trong nhiều điều kiện thời tiết khác nhau. Tuy nhiên, nguồn nước nuôi cá phải rất sạch.

Người Nhật rất biết giữ vệ sinh môi trường và làm đẹp môi trường sống của họ.

2. Người Nhật được học cách tự dọn dẹp vệ sinh ngay khi còn nhỏEmpty

Cả thế giới đều ngạc nhiên vì sự sạch sẽ của các CĐV Nhật Bản khi họ ở lại nhặt rác sau trận bóng giải World Cup nặm nay.

Họ dọn dẹp sân vận độn sau mỗi trận đấu bất kể đội tuyển quốc gia họ có thắng hay thua. 

Tính sạch sẽ, gọn gàng là nét đẹp truyền thống của người Nhật vì họ đã được giáo dục, tham gia những giờ dọn dẹp vệ sinh ngay tại trường từ khi còn rất nhỏ.

3. Khách hàng là thượng đếEmpty

Đây là sự quan tâm chu đáo của siêu thị dành cho khách hàng. Nếu bạn đi mua sắm và muốn tiếp tục đi xem đồ mà không cần lo lắng các đồ đông lạnh có thể bị giã đông, những chiếc tủ lạnh cất đồ cá nhân này sẽ giúp bạn không cần lo ngại gì nữa.

Mỗi chiếc tủ có khóa riêng nên bạn có thể an tâm gửi đồ ở đó.

4. Tình yêu vô hạn với truyện tranhEmpty

Truyện tranh (manga) rất được yêu thích ở Nhật, với trên 2 tỷ cuốn truyện được bán mỗi năm. 

Người Nhật dùng giấy để in manga và các sách truyện tranh khác nhiều hơn lượng giấy sản xuất giấy vệ sinh.

5. Kit Kat cho học sinhEmpty

Loại kẹo chocolate được yêu thích ở Nhật Bản là Kitto Katsu (Kit Kat), nghĩ là "Bạn chắc chắn sẽ đỗ".

Ở Nhật, Kit Kat là món quà được ưa thích cho học sinh, sinh viên vào mùa thi. Ở đây có tới hơn 300 vị Kit Kat khác nhau và cực đặc biệt, từ vị trà bá tước đến vị ngô nướng, phô mai, thậm chí là vị mù tạt.

6. Nhà hàng đồ hộpEmpty

Những người thích ăn đồ hộp sẽ thích Nhật Bản vì ở đây có nhiều nhà hàng, quán rượu chỉ phục vụ đồ hộp. 

Các giá trong nhà hàng chứa nhiều loại đồ hộp khác nhau từ khắp nơi trên thế giới cho khách hàng lựa chọn.

7. Ăn phát ra tiếng xì xụp, nhóp nhép là lịch sựEmpty

Ở Nhật, việc ăn phát ra tiếng húp xì xụp hay nhai nhóp nhép là một cử chỉ lịch sự, nó cho người khác biết bạn tận hưởng và yêu thích bữa ăn.

8. Cách chào hỏi khác biệt

Empty

Người Nhật không bắt tay để chào. Họ cúi chào nhau, càng thấp càng thể hiện sự tôn trọng.

9. Làm việc tới chết

Empty

Việc ngủ gật trên bàn làm việc ở Nhật không phải hành vi không thể chấp nhận, ngược lại nó còn được dánh giá cao. Người Nhật còn có tên gọi cho nó, đó là "inemuri".

Những năm 80 của thế kỷ trước, đất nước phát triển kinh tế đến mức mọi người đều phải làm việc chăm chỉ và chẳng có thời gian để ngủ bởi đã dành nhiều cho công việc.

Cho nên họ tranh thủ ngủ bất cứ khi nào, bất cứ nơi đâu, ngủ đứng ngủ ngồi, ngủ ở nơi công cộng ngủ ở công sở, lớp học… Vậy là Inemuri ra đời.

Ngoài ra, do môi trường làm việc áp lực ở Nhật, việc chết do làm việc quá sức cũng là hiện tượng phổ biến với tên gọi "Karoshi". Những người làm việc quá sức phần lớn chất vì đau tim.

10. Mèo đen mang lại may mắn, hạnh phúcEmpty

Ở nhiều quốc gia và nền văn hóa thì mèo đen hay được cho là điểm xấu. Tuy nhiên ở Nhật, nó lại là biểu tượng may mắn và hạnh phúc.

11. Con số chết chócEmpty

Số 4 (shi) thường được tránh đi ở Nhật vì nó được đọc giống với từ "chết" (shi). Do đó đừng ngạc nhiên nếu bạn không tìm thấy tầng số 4 của tòa nhà, hay giữa số 3 và số 5. 

Không chỉ số 4 mà 43 (shisan) cũng là con số bị nhiều bệnh viện phụ sản tránh vì có cách đọc gần giống với từ "chết non".

12. Đảo thỏEmpty

Okunoshima là hòn đảo toàn thỏ ở Nhật. Chúng sống ở đây từ Thế chiến thứ II để thử nghiệm ảnh huonwrng các loại khí độc khác nhau.

May mắn là thí nghiệm kinh hoàng này đã chấm dứt. Ngày nay bạn có thể đến chơi cùng hàng ngàng chú thỏ ở đây.

13. Đồng phục học sinhEmpty

Bạn có thể đã từng thấy cách ăn mặc của các cô gái trong manga, anime. Thực tế, chúng được lấy cảm hứng từ những bộ đồng phục nữ sinh Nhật.

Thiết kế đồng phục ở Nhật rất đa dạng tùy vào từng trường, nhưng thông thường là chân váy ngắn và một chiếc áo nữ cùng đôi tất dài tới đầu gối.

(Theo Bright Side)

Theo giadinhmoi.vn