Phan Thiết là một thành phố thuộc tỉnh Bình Thuận, nằm trên quốc lộ 1A cách TP Hồ Chí Minh 183km về hướng Đông Bắc. Từ lâu Phan Thiết đã là một địa điểm du lịch biển nổi tiếng ở Việt Nam với những bờ cát trắng trải dài, biển xanh và những hàng dừa cong vút, nổi bật là những địa danh du khách không thể bỏ lỡ dưới đây:

1. Mũi Né

Cách trung tâm thành phố Phan Thiết 22 km về hướng Đông Bắc, Mũi Né được nối liền với thành phố biển này bởi con đường Nguyễn Đình Chiểu (đường 706) – được coi là tuyến trọng yếu cho ngành du lịch của Bình Thuận và đường 706B mới xây dựng.

Mũi Né

Mũi Né

Mũi Né được mệnh danh là kinh đô resort với hàng trăm khu nghỉ dưỡng trải dài trên cung đường biển rợp bóng dừa. Đến đây, bạn có thể tách mình ra khỏi những lo toan hàng ngày. Buổi sáng thức dậy ngắm nhìn sóng biển, ăn những món ngon từ bữa tiệc buffet hay thả diều lên trời từ những bãi cát mịn. Không khí tĩnh lặng của bãi biển các khu resort sẽ mang đến cho bạn phút giây thoải mái, đầy sảng khoái. 

2. Núi Tà Cú

Núi Tà Cú cao 649 m, nằm ven Quốc lộ 1A, thuộc thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam, cách Phan Thiết 28 km về phía Nam là một thắng cảnh và là một điểm leo núi của tỉnh Bình Thuận. Cung đường lên núi Tà Cú khá đẹp và thơ mộng với nhiều loại cây và hoa khác nhau đặc biệt là hoa bằng lăng, trên đỉnh núi là bức tượng Phật đang nằm dài 49 m cao 7 m, xây dựng từ năm 1963. Đây là địa điểm lý thú cho các du khách ưa mạo hiểm và muốn chinh phục độ cao, các bạn không nên bỏ lỡ .

Núi Tà Cú

Núi Tà Cú

Nếu ưa mạo hiểm và có sức khỏe tốt, bạn có thể chinh phục đỉnh núi sau hơn 1000 bậc thang. Cách thứ 2 nhanh hơn, bạn có thể đi cáp treo để lên đỉnh núi sau 15 phút, giá 90.000 đồng/2 chiều. Trên đỉnh núi có 2 ngôi chùa nổi tiếng là Linh Sơn Trường Thọ và chùa Long Đoàn, nổi tiếng nhất là bức tượng Đức Thích Ca nằm, dài 49 m. Đây là bức tượng Phật nằm lớn nhất Đông Nam Á. Kế đó, một số du khách tiếp tục hành trình khám phá hang núi với huyền thoại về người khai sáng đã tịnh độ ở đây, hang Tổ.

3. Gành Son

Đến Cổ Thạch, rẽ phải qua khỏi làng cá Bình Thạnh men theo biển khoảng 5km, bạn hỏi thăm đường vào Gành Son, thuộc xã Chí Công, huyện Tuy Phong. Vẻ đẹp Gành Son tựa như bức tranh sơn thủy được khắc họa dưới nét bút tuyệt vời của thiên nhiên. Một bên là những đồi cát đỏ thẩm nhô cao như bị đẻo gọt bởi thời gian, một bên là màu biển xanh ngắt. Gành Son là những dãy núi đá màu đỏ  nhô cao như bị đẽo gọt bởi thời gian và hang động cheo leo gập ghềnh. Màu đỏ của đá, màu xanh của biển nổi bật dưới ánh nắng khiên nơi này có một vẻ đẹp hài hòa, song cũng không kém phần hư ảo.

Gành Son

Gành Son

4. Suối Tiên

Suối Tiên là một khe nước nhỏ ngay cạnh Hòn Rơm, thuộc phường Mũi Né, thành phố Phan Thiết, khu vực này được du khách đặt cho là “Bồng Lai Tiên Cảnh”. Đến với Suối Tiên các du khách sẽ được thấy một khung cảnh mà tạo hóa ban tặng cho nơi đây khá là đẹp với hai bên là dãy núi cao màu vàng nhạt, dưới chân là dòng suối nhỏ chảy qua. Đây cũng là địa điểm mà các cặp cô dâu chú rể chọn để có những bức ảnh đẹp cho ngày cưới đẹp.

Suối Tiên

Suối Tiên

5. Đồi Hồng 

Đồi Hồng Mũi Né, còn gọi là Đồi Cát Bay – một trong những bãi cát trải dài nhiều cây số và lan rộng ở một diện tích không nhất định với tổng thể lớn. Nằm trải dài từ tỉnh Bình Thuận đến Ninh Thuận nhưng điểm tham quan chính của đồi hồng được xem là đẹp nhất nằm trên đường ra Mũi Né, nằm đối diện Suối Tiên và nhà hàng Hương Trà.

Đồi Hồng

Đồi Hồng

6. Thắng cảnh Bàu Trắng

Bàu Trắng là một hồ nước ngọt cách thành phố Phan Thiết khoảng 62 km về hướng Đông Bắc, là hồ nước ngọt duy nhất thuộc xã Bình Nhơn, huyện Hòa Đa, tỉnh Bình Thuận, nay thuộc nhất thuộc thôn Hồng Lâm, xã Hoà Thắng, huyện Bắc Bình (trước đây là thôn Hồng Lâm, xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình).

Bầu Trắng

Bầu Trắng

Bàu trắng còn có tên gọi khác là Bàu ông, đến đây vào mùa hè du khách sẽ được thưởng ngoạn những cánh sen xanh, đỏ, tím, vàng rực rỡ cả một vùng hồ nước thênh thang. xen lẫn giữa đồi cát trắng. 

7. Bãi Rạng

Bãi Rạng hay biển Rạng là bãi tắm đẹp nhất của TP. Phan Thiết. Bãi Rạng cách trung tâm thành phố khoảng 15 km về phía Bắc.

Bãi Rạng

Bãi Rạng

Bãi Rạng nằm dưới những rặng dừa dày đặc trông giống khu rừng dừa rất đẹp. Mùa hè về, bãi Rạng chiều nào cũng tấp nập khách đến tắm biển và thưởng thức món cá chuồn xanh nướng ngọt lịm

8. Hòn Rơm

Là một tiểu khu du lịch của Mũi Né, với cảnh quan đẹp trầm lắng, bãi tắm dài hơn 17 km gọi là bãi sau Hòn Rơm, tại đây nước xanh trong vắt, không có đá ngầm. Du khách đến đây thường hay ngắm ánh bình minh hay hoàng hôn trên những bãi cát phẳng lặng, ban đêm với không gian tĩnh mịch ngắm ánh trăng sáng vằng vặc đẹp lung linh và trữ tình.

Hòn Rơm

Hòn Rơm

9. Hòn Ghềnh

Cách Mũi Né chưa đầy 1 km, Hòn Ghềnh hay Hòn Lao còn khá nguyên sơ. Để đến được Hòn Ghềnh, bạn có thể đi theo dịch vụ đưa đón khách từ khách sạn hoặc thuê ghe của ngư dân với giá khoảng 200.000 đồng/thuyền 10 người, bao gồm cả lượt đi và về. Sau chừng 10 phút lênh đênh trên biển bạn sẽ được đặt chân lên đảo. Ấn tượng đầu tiên là nước biển trong vắt, có thể nhìn thấy những tán san hô dưới đáy rất đẹp, những ghềnh đá lớn nhỏ chồng chất lên nhau. Đứng từ đây bạn sẽ nhìn thấy một bên là Mũi Né trải dài, một bên là Hòn Rơm xanh mát tạo thành một vòng cung như đôi tay ôm lấy biển khơi xanh trong. Ngắm cảnh Hòn Lao, đi vào buổi chiều là đẹp nhất, bởi bạn sẽ thấy được ráng chiều và hoàng hôn phủ dần trên biển. Sáng sớm là thời gian thích hợp cho những tay câu nghiệp dư.

Hòn Ghềnh

Hòn Ghềnh

10. Đảo Hòn Bà

Đảo Hòn Bà thuộc thị xã La Gi, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. Từ đất liền ra đến đảo Hòn Bà mất khoảng 15 phút đi tàu. Đây là hòn đảo còn khá hoang sơ, toàn đảo phủ một màu xanh của các loại cây dại, bờ biển cát mịn làn nước trong xanh. Đây là địa điểm rất tuyệt để du khách được thỏa thích tung tăng bơi lội.

Đảo Hòn Bà

Đảo Hòn Bà

Hòn Bà có hình dáng con Rùa khổng lồ đang ngẩng đầu vươn mình trên sóng biển. Trên đảo có đền thờ nữ Thần Thiên Ya Ana – vị thần thiêng liêng của Vương Quốc Chăm-pa cổ.

11. Hải đăng Kê Gà

Hải đăng Kê Gà (hoặc Khe Gà) ở mũi Kê Gà, thuộc xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam (trước thuộc huyện Hàm Tân), tỉnh Bình Thuận. Đây là một ngọn tháp cao thắp đèn dùng cho tàu thuyền giao thông trong khu vực, và đã được trung tâm sách kỷ lục Việt Nam xác nhận là ngọn hải đăng cao nhất và cổ xưa nhất Việt Nam.

Hải Đăng Kê Gà

Hải Đăng Kê Gà

Ngọn hải đăng Kê Gà hùng vĩ đững giữa những bãi biển hoang sơ, nước trong vắt trên đảo Khe Gà. Để ra thăm hải đăng Kê Gà, các bạn có thể liên hệ với resort để thuê tàu hoặc thuê thuyền thúng hoặc tàu của dân địa phương. Thông thường thuyền thúng, tàu của người dân địa phương không trang bị áo phao. Bạn có thể mang theo hoặc liên hệ với resort để thuê.

12. Biển & bãi đá Cổ Thạch

Biển và bãi đá Cổ Thạch nằm ở xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. So với các bãi biển trong tỉnh Bình Thuận thì biển Cổ Thạch là sự kết hợp những bãi đá dài cùng làn cát vàng mịn, làn nước trong xanh. Bãi đá với đủ loại màu sắc hình thù tuyệt đẹp. Đây là địa điểm mà nhiều du khách chọn làm nơi dừng chân khi đến Bình Thuận.

Bãi Đá Cổ Thạch

Bãi Đá Cổ Thạch

Đá có nhiều kích thước, hình dạng lớn nhỏ khác nhau. Bãi đá này đã được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam (Vieetbook) công nhận là “Bãi đá có hình dạng, màu sắc nhiều nhất Việt Nam”. Giữa trùng dương trùng điệp và vùng cát trắng mênh mông, sự xuất hiện của bãi đá như điểm hồng tâm đã kéo chân ngày càng nhiều du khách tìm đến thưởng lãm.

13. Chùa Hang

Chùa Hang (còn gọi chùa Đá Cổ, hay chùa Cổ Thạch) tọa lạc ở xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong (Bình Thuận). Chùa là điểm hành hương và cũng là điểm tham quan của tỉnh Bình Thuận. Chùa có hơn 100 năm tuổi, là một di tích, thắng cảnh cấp quốc gia được công nhận vào năm 1993 của tỉnh Bình Thuận cách Phan Thiết 95 km và cách thị trấn Liên Hương 10 km từ quốc lộ 1A.

Chùa Hang

Chùa Hang

Chùa được xây dựng trong hang đá lớn do thiền sư Bảo Tạng lập vào khoảng giữa thế kỷ 19. Du khách có thể kết hợp tham quan ngôi chùa cổ kính này cùng với bãi đá 7 màu ở trên.

14. Đảo Phú Quý

Đảo Phú Quý (còn gọi là cù lao Thu hay cù lao Khoai Xứ) là một đảo có diện tích 16 km² nằm ngoài khơi bờ biển Nam Trung Bộ thuộc Việt Nam đi ra đảo mất khoảng 60 phút. Xung quanh đảo chính Phú Quý còn có các đảo khác như hòn Đá Cao hướng tây bắc, hòn Đỏ hướng đông bắc và hòn Tranh và hòn Hải hướng tây nam. Quần đảo này nằm dưới sự quản lí của huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận.

Đảo Phú Quý

Đảo Phú Quý

Trên đảo Phú Quý có những ngôi chùa khá lớn như chùa Linh Quang, chùa Cao Cát… được công nhận là di tích lịch sử văn hóa. Đảo có một thảm thực vật rạn san hô rất đa dạng, phong phú cùng nhiều bãi tắm như: vịnh Triều Dương, bãi Doi Dừa, bãi Nhỏ Gành Hang, bãi dọc cái doi Mô Thầy, bãi vịnh Triều Dương. Nếu có dịp đi ra mấy hòn đảo nhỏ xung quanh đảo Phú Quý như Hòn Tranh, Hòn Ðen, Hòn Trứng, chắc hẳn bạn sẽ thấy biển Phan Thiết thực hấp dẫn biết bao.

15. Cù lao Câu

Cù lao Câu  là hòn đảo thuộc huyện Tuy Phong, cách Phan Thiết khoảng 110km về hướng Đông Bắc , có chiều dài trên 1,500m, nơi rộng nhất gần 700m. So với đảo Phú Quý, đến Cù lao Câu du khách sẽ mất ít thời gian hơn, chỉ khoảng hơn 40 phút đi ghe máy là đã tới.

Cù Lao Câu

Cù Lao Câu

Đây là một đảo vắng, nằm cách bờ biển khoảng 9km, đi tàu từ đất liền ra hết khoảng 1 giờ 30 phút. Trên đảo có hàng ngàn khối đá với hình thù rất độc đáo, xen kẽ là những thảm cỏ xanh mượt. Nơi đây được qui hoạch làm khu bảo tồn sinh vật biển và là điểm du lịch sinh thái biển rất hấp dẫn./.

Theo Minh Hương (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam