1. Làng gốm Bát Tràng

phù hợp với nhóm các bạn trẻ hoặc các gia đình có con nhỏ.

Làng gốm Bát Tràng phù hợp với nhóm các bạn trẻ hoặc các gia đình có con nhỏ.

Cách Hà Nội khoảng hơn 15km, nằm ngay bên kia sông Hồng, Bát Tràng là một điểm du lịch rất gần Hà Nội và nổi tiếng là làng nghề sản xuất các sản phẩm gốm sứ.

Đây là điểm du lịch phù hợp với nhóm các bạn trẻ hoặc các gia đình có con nhỏ. Bởi ở đây ngoài tham quan các lò gốm, đi chợ gốm mua sắm các sản phẩm, vật dụng trong gia đình.

Các bạn còn có thể tự tay mình tạo ra các sản phẩm gốm sứ từ các khâu như vuốt, nặn, tới vẽ, tô màu… các sản phẩm này còn có thể được nung, tráng men và gửi về tận nhà các bạn.

Loại hình du lịch: du lịch làng nghề, dã ngoại, giải trí gia đình, phù hợp với trẻ em.

2. Thành phố xanh Ecopark

là điểm dã ngoại, cắm trại thích hợp cho mọi lứa tuổi.

Ecopart là điểm dã ngoại, cắm trại thích hợp cho mọi lứa tuổi.

Ecopark là khu đô thị sinh thái đẹp nhất Đông Nam Á với không khí trong lành cùng cảnh sắc thiên nhiên xanh mát và yên bình.

Nơi đây cũng là điểm dã ngoại, cắm trại thích hợp cho mọi lứa tuổi. Hơn nữa, địa điểm vui chơi này cũng rất gần Hà Nội, nếu bạn ở trung tâm thành phố di chuyển tới chỉ mất khoảng 30 phút.

Một trong những điểm phượt, dã ngoại lý thú dành cho các bạn trẻ không có nhiều thời gian, phải đi tranh thủ trong vòng 1 ngày, thậm chí là vài tiếng…

Đến với nơi đây, bạn sẽ tha hồ được hòa mình trong không gian xanh mát ở công viên Mùa Xuân, công viên Mùa Hạ, thậm chí tại đây còn có một khu vui chơi riêng dành cho các bé mang tên Kolorado.

Ngoài ra, bạn có thể trải nghiệm các hoạt động ngoài trời như bơi, tennis, đạp xe được phục vụ tại các club house trong khu đô thị.

Khi chơi mệt, muốn nghỉ ngơi, ăn uống, có rất nhiều nhà hàng với đủ mọi món ăn đến từ nhiều nền văn hóa ẩm thực khác nhau cũng như nhiều quán café có view tuyệt đẹp chờ bạn tới chọn lựa.

Loại hình du lịch: du lịch dã ngoại, giải trí gia đình, phù hợp với trẻ em.

3. Đền Chử Đồng Tử

Đền Chử Đồng Tử mang giá trị đặc biệt về kiến trúc, điêu khắc và nghệ thuật thời Nguyễn với những pho tượng đồng, các chi tiết chạm trổ tinh vi, hoành phi, câu đối, những di vật quý hiếm…

Đền Chử Đồng Tử mang giá trị đặc biệt về kiến trúc, điêu khắc và nghệ thuật thời Nguyễn với những pho tượng đồng, các chi tiết chạm trổ tinh vi, hoành phi, câu đối, những di vật quý hiếm…

Dọc theo đê sông Hồng khoảng hơn 15km nữa từ làng gốm Bát Tràng là các bạn sẽ tới Đền Chử Đồng tử – một di tích lịch sử ven đê sông Hồng.

Ở Việt Nam, đền Chử Đồng Tử có ở nhiều nơi nhưng 2 ngôi đền ở khu vực này được coi là đền chính:

  • Đền thứ nhất thuộc thôn Đa Hòa, xã Bình Minh, nhìn ra bãi Tự Nhiên – nơi theo truyền thuyết chính là vị trí Chử Đồng Tử và Tiên Dung gặp nhau. Còn gọi là đền Đa Hoa.
  • Đền thứ hai thuộc thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch, nơi Chử Đồng Tử hóa về trời. Còn gọi là đền Dạ Trạch.

Đền Đa Hòa được Nhà nước xếp hạng di tích từ năm 1962, nằm trên một khu đất cao, bằng phẳng, nhìn thẳng ra bãi Tự Nhiên. 

Ngôi đền là một di tích mang giá trị đặc biệt về kiến trúc, điêu khắc và nghệ thuật thời Nguyễn với những pho tượng đồng, các chi tiết chạm trổ tinh vi, hoành phi, câu đối, những di vật quý hiếm…

Không gian xung quanh ngôi đền đem lại cho khách du lịch cảm giác cổ kính nhưng thanh tịnh, tôn nghiêm nhưng rất thoải mái vì có nhiều cây cổ thụ lớn, tán rộng, luôn xanh tươi quanh năm.

Loại hình du lịch: du lịch văn hóa tâm linh, dã ngoại

4. Chùa Chuông – Phố Hiến – Hồ Bán Nguyệt

Đây là một cụm di tích nằm trong quần thể di tích phố Hiến xưa – một đô thị cổ, một thương cảng lớn vào thế kỷ 17-18, nơi nổi tiếng trong câu nói “thứ nhất Kinh kỳ, thứ nhì Phố Hiến”.

Nơi đây sau hàng trăm năm thì đã không còn là một thương cảng sầm uất nữa, do sông Hồng đã lùi ra xa nhưng vẫn là khu vực lưu giữ một quần thể kiến trúc cổ có giá trị đồ sộ về mặt điêu khắc và kiến trúc.

Bao gồm các điểm đáng chú ý nhất là:

Chùa Chuông:

Tên chữ là Kim Chung Tự, thuộc thôn Nhân Dục, phường Hiến Nam, thành phố Hưng Yên ngày nay, được mệnh danh là “Phố Hiến đệ nhất danh thắng”.

Ngôi chùa được xây dựng từ thế kỷ 15, đã từng trùng tu vào năm 1707 và được Bộ Văn hóa xếp hạng di tích Kiến trúc – Nghệ thuật vào năm 1992.

Văn Miếu Xích Đằng:

Nơi đượ coi là biểu tượng của thành phố Hưng Yên, nơi hội tụ tinh hoa học vấn – trí tuệ của người Phố Hiến khi xưa.

Văn miếu được xây dựng từ thế kỷ 17, hiện thuộc phường Lam Sơn, thành phố Hưng Yên, được trùng tu lớn vào năm 1839 và vẫn còn nguyên vẹn cho đến ngày nay.

Đây là nơi thờ Khổng Tử, Chu Văn An , các vị thánh hiền nho giáo và dựng 9 tấm bia ghi danh các vị học sĩ đỗ đạt cao.

Hồ Bán Nguyệt:

Là một hồ nước nằm ở trung tâm phố Hiến xưa và thành phố Hưng Yên ngày nay. Đây cũng là nơi đông đúc nhất, sầm uất nhất và là nguồn cảm hứng cho rất nhiều những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng của những tao nhân mặc khách.

Đền Mẫu:

Nằm ở ven hồ Bán Nguyệt, còn được gọi là Hoa Dương Linh từ, thờ Dương Quý Phi.

Đền được khởi dựng từ đời vua Trần Nhân Tông, niên hiệu Thiệu Bảo thứ nhất (Kỷ Mão 1279); đến triều Nguyễn, niên hiệu Thành Thái VIII (Đinh Dậu 1896), đền Mẫu được đại trùng tu với quy mô như hiện nay.

Đền Trần:

Cách đền Mẫu một quãng ngắn, cũng thuộc phường Bãi Sậy, bên bờ hồ Bán Nguyệt. Đây là nơi phụng thờ Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (1228 – 1300).

Tương truyền trong quá trình chiến đấu chống giặc Nguyên Mông manh tâm xâm lược nước ta, Trần Hưng Đạo đã chọn vị trí chiến lược trọng yếu này – nơi hội tụ ba dòng sông Hồng, Luộc, Châu Giang – làm cứ địa để đóng quân một thời gian. Tử vi năm 2019 của 12 cung hoàng đạo

Sau đó, tại đây, người địa phương liên tục đơm soạn nhang đèn hoa quả tưởng nhớ công lao bậc anh hùng kiệt xuất của dân tộc. Đền Trần chính thức được hưng công xây dựng từ niên hiệu Tự Đức XVI (Quý Hợi 1863), đến niên hiệu Tự Đức XXII (Kỷ Tị 1869) thì hoàn thành.

Loại hình du lịch: du lịch văn hóa, tâm linh

5. Di tích Thành cổ Cổ Loa

Cổ Loa (Loa Thành) là di tích kinh thành của đất nước Âu Lạc từ thế kỷ 3 TCN và nhà nước của vua Ngô Quyền thế kỷ 10 SCN. Đây là quần thể thành cổ

Cổ Loa (Loa Thành) là di tích kinh thành của đất nước Âu Lạc từ thế kỷ 3 TCN và nhà nước của vua Ngô Quyền thế kỷ 10 SCN. Đây là quần thể thành cổ nhất nước ta

Cổ Loa (Loa Thành) là di tích kinh thành của đất nước Âu Lạc từ thế kỷ 3 TCN và nhà nước của vua Ngô Quyền thế kỷ 10 SCN. Đây là quần thể thành cổ gần Hà Nội nhất của nước ta.

Hiện nay quần thể di tích này thuộc địa phận xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Các địa điểm tham quan chính ở Cổ Loa:

Đền thờ An Dương Vương hay còn được gọi là đền Thượng nằm ở trung tâm Thành trong, được coi là nơi Vua Thục Phán trước kia ở.

Đền Thượng mọc lên trên một gò đất hình đầu rồng, hai gò hai bên là hai cánh rừng. Phía dưới có hai hố tròn là mắt rồng.

Trước mặt đền Thượng là một hồ nước lớn, bên trong hồ có Giếng Trọng Thủy (Giếng Ngọc) – nơi truyền thuyết cho rằng Trọng Thủy đã gieo mình xuống đây tự vẫn.

Ngự triều di quy:

Qua cổng làng Cổ Loa cũng là cổng Thành Trong là tới Ngự triều di quy hay còn được gọi là Ngự Đình hay Đình Cổ Loa.

Đây là một ngôi đình được chuyển từ nơi khác về, và dựng lại hồi cuối thế kỷ 18 ngay trên khu đất tương truyền là nơi xa xưa vua Thục Phán thiết triều.

Am Mỵ Châu:

Bên trái Đình Cổ Loa là Am thờ Mỵ Châu (Am Bà Chúa), dân làng còn gọi đây là mộ Mỵ Châu. Đây chỉ là một am nhỏ nằm khiêm tốn dưới gốc đa nghìn tuổi với vẻ u tịch như muốn gợi về câu chuyện tình ngang trái cách đây hàng ngàn năm.

Căn phòng trong cùng có tượng công chúa Mỵ Châu. Đây là một hòn đá tự nhiên có hình dáng người cụt đầu.

Truyền thuyết kể rằng sau khi Mỵ Châu hóa thành hòn đá to trôi dạt về bãi Đường Cấm, ở phía đông thành Cổ Loa, dân trong thành đem võng ra cáng về đến gốc đa thì đứt võng, hòn đá rơi xuống, bèn lập am thờ ngay tại chỗ.

Chùa Bảo Sơn:

Từ Am Mỵ Châu đi sâu vào phía trong là chùa Bảo Sơn, trong chùa có nhiều tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, có giá trị to lớn như:

Bức cốn tứ linh từ thế kỷ 19, 134 bức tượng Phật được bài trí ở chính điện, hậu cung, hành lang và nhà Mẫu, 5 tấm bia đá từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 19,

2 đại hồng chung đúc vào năm Gia Long thứ 2 (năm 1803), một khánh đồng và nhiều pháp khí có giá trị khác.

Đền thờ Cao Lỗ:

Đền thờ Cao Lỗ hiện được dựng ở nhiều nơi như quê ông ở Bắc Ninh, hay ở Ái Mộ và ngay trong thành Cổ Loa cũng có đền thờ của ông.

Đền thờ nhỏ, có dựng tượng Cao Lỗ bắn nỏ giữa ao nước trước đền. Trong đền còn lưu giữ nhiều mũi tên đồng mà các nhà khảo cổ học đã khai quật được. Đền thờ Cao Lỗ chỉ cách Đền thờ An Dương Vương khoảng 150m.

Loại hình du lịch: du lịch văn hóa, tâm linh, dã ngoại

6. Quần thể Đền Sóc – Phù Đổng Thiên Vương

Quần thể di tích Đền Sóc nằm ở khu vực núi Vệ Linh

Quần thể di tích Đền Sóc nằm ở khu vực núi Vệ Linh được xây dựng từ thời Vua Đinh Tiên Hoàng.

Quần thể di tích Đền Sóc nằm ở khu vực núi Vệ Linh – hay còn gọi là núi Sóc, thôn Vệ Linh, xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Khởi nguồn của quần thể di tích này chỉ là một miếu thờ Đổng Thiên Vương rất nhỏ và chùa Non Nước được xây dựng từ thời Vua Đinh Tiên Hoàng.

Trong cuộc đấu tranh chống giặc Tống, vua Lê Đại Hành cùng các tướng sĩ trên đường hành quân đã vào làm lễ cầu Thánh Gióng phù hộ cho trận đấu và trong trận đấu này, quân Tống thua lớn.

Khi quay về, vua Lê Đại Hành đã vào lễ tạ và sai người tìm gốc trầm hương để tạc tượng thần và cho xây dựng khu vực này thành khu vực đền rất uy nghi và phong thành Đền Phù Đổng Thiên Vương. Khu vực này được xếp hạng Di tích Quốc gia vào năm 1962.

Các điểm tham quan ở Sóc Sơn:

Đền Hạ – Đền Trình:

Ngay từ cửa khu Di tích đi vào, các bạn gặp đầu tiên là Đền Hạ – hay còn gọi là Đền Trình ở phía bên tay trái. Đền thờ một tượng sơn thần bằng đồng nặng 7 tấn đang ngồi, hai tay đặt ở đầu gối, có nét mặt uy nghi, oai vệ.

Theo truyền thyết thì đây là thần Nứa – vị thần đã cho phép Thánh Gióng chọn nơi đây để bay về trời, nhân dân tôn xưng ông là “Thánh Thần Vương”, danh hiệu này được khắc ở trên đỉnh mũ của bức tượng.

Ngoài cửa Đền Trình là một gốc đa cổ thụ bên hồ nước xanh biếc, dưới gốc đa là tượng những linh vật đang ngồi chầu về phía đền.

Chùa Đại Bi:

Qua Đền Trình theo một con đường lát gạch là đến chùa Đại Bi. Ngôi chùa nhỏ nhưng có lối kiến trúc độc đáo với những khung cửa được phủ sơn đỏ, mái vòm uống cong hai đầu rồi vút lên đẹp mắt, những hàng ngói đỏ phủ rêu cổ kính…

Bên trong ngôi chùa là những hoành phi, câu đối được sơn son thếp vàng lộng lẫy và uy nghiêm.

Đền Mẫu:

Đối diện với Chùa Đại Bi là Đền Mẫu, nơi thờ mẹ Thánh Gióng. Đây cũng là một ngôi đền nhỏ nhưng có những nét chạm trổ hết sức tinh xảo.

Trước cổng đền có dòng chữ “Phù Đổng danh truyền Thiên Thượng Mẫu”. Phía trong đền có tượng Mẫu với nét mặt hiền từ, khoan dung sơn son thiếp vàng; bên ngoài có giếng Mẫu với màu nước quanh năm xanh ngắt.

Đền Thượng:

Đi thêm vài bước qua Đền Mẫu là đến Đền Thượng. Con đường với những tượng đá nhỏ khắc hình hươu, nai, ngựa… và những rặng thông hàng trăm năm tuổi, những cây cổ thụ um tùm…

Đền Thượng là ngôi đền cuối cùng trong quần thể 4 công trình nằm dưới chân núi Vệ Linh, ẩn trong những tán lá cây rậm rạp của ngọn núi này.

Nhà bia:

Từ chân núi Vệ Linh lên Tượng Đài Thánh Gióng có hai đường đi, một đường đi từ Đền Thượng lên và một đường đi từ cổng ngoài khu di tích lên.

Con đường đi từ cổng lên các bạn sẽ đi qua Nhà bia và có đường rẽ xuống Chùa Non Nước. Nhà bia này hoàn toàn khác với các nhà bia ở các đình chùa khác, hoàn toàn được xây dựng bằng đá phiến, phần thân nhà vững chãi gắn liền với đỉnh hình chóp nón, trông xa giống như chiếc mũ sắt của Thánh Gióng năm xưa.

Tượng đài Thánh Gióng:

Tọa lạc trên đỉnh núi Đá Chồng, được khởi công xây dựng vào năm 2008 và khánh thành vào năm 2010.

Tượng đài được đúc bằng đồng nguyên chất, có chiều cao11,07m; độ vươn ra là 16m, nặng 85 tấn, là hình ảnh Thánh Gióng đang cưỡi ngựa bay về trời trong dáng vẻ uy nghiêm, hùng dũng.

Đây là công trình chào mừng kỉ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Hiện nay du khách ngoài việc leo bộ lên Tượng đài Thánh Gióng còn có thể đi xe máy hoặc ô tô theo đường mòn từ chân núi lên đỉnh núi.

Loại hình du lịch: du lịch văn hóa, tâm linh, dã ngoại

7. Núi Hàm Lợn

Núi Hàm Lợn được mệnh danh là “Nóc nhà của thủ đô”

Núi Hàm Lợn được mệnh danh là “Nóc nhà của thủ đô”

Núi Hàm Lợn thuộc dãy Độc Tôn, Sóc Sơn, Hà Nội là một địa điểm khá quen thuộc với giới trẻ, đặc biệt với những ai đang có ý định tập dượt trước khi leo Fanxipang.

Núi Hàm Lợn được mệnh danh là “Nóc nhà của thủ đô”, nằm cách Hà Nội 40km theo hướng cao tốc Bắc Thăng Long – Nội Bài nên việc di chuyển tới đây không quá khó, chỉ mất khoảng trên dưới một giờ đồng hồ.

Do vậy bạn có thể chinh phục đỉnh núi này trong ngày hoặc lưu lại lâu hơn nếu muốn ngắm hoàng hôn và bình minh trên đỉnh núi.

Du khách có thể bắt đầu leo núi Hàm Lợn ngay hoặc tham quan hồ Núi Bàu trước khi lên đường.

Có hai con đường lên đỉnh núi.

Con đường thứ nhất là đường mòn khá bằng phẳng, dễ đi và ít bụi rậm. Thời gian di chuyển chỉ mất từ 2 tiếng đến 2 tiếng rưỡi.

Con đường thứ hai là men theo suối nhiều thử thách phù hợp với những ai thích mạo hiểm và khám phá. Với thời gian di chuyển khoảng 4 giờ, du khách sẽ phải băng qua những con suối nhỏ hay vượt qua bụi rậm.

Mặc dù có nhiều đoạn phải tự mở đường cho mình nhưng đó lại chính là điểm thu hút của con đường chinh phục ngọn núi này.

Gần đỉnh núi có hẳn một khu vực khá bằng phẳng. Sau khi chinh phục độ cao 462m lên đỉnh Hàm Lợn, du khách có thể trở lại khu vực này để cắm trại, nghỉ ngơi chuẩn bị cho việc xuống núi hoặc chờ đón bình minh hay hoàng hôn

Loại hình du lịch: du lịch sinh thái, dã ngoại, cắm trại

8. Việt Phủ Thành Chương

là một quần thể kiến trúc cung đình hoàn thiện còn lưu giữ nguyên vẹn những giá trị lịch sử

Việt Phủ Thành Chương là một quần thể kiến trúc cung đình hoàn thiện còn lưu giữ nguyên vẹn những giá trị lịch sử được nhiều tờ báo quốc tế như The New York Times, Herald Tribune giới thiệu. 

Nổi tiếng là một quần thể kiến trúc cung đình hoàn thiện còn lưu giữ nguyên vẹn những giá trị lịch sử, Việt Phủ Thành Chương đã được nhiều tờ báo quốc tế như The New York Times, Herald Tribune giới thiệu. 

Thực tế, đây được coi là một bảo tàng tư nhân của họa sĩ nổi tiếng Thành Chương. Tại đây, ông đã quy tụ những tinh hoa của văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật Việt trong một khuôn viên lên tới 8000m2.

Ngoài tham quan, trong khuôn viên còn có nhà hàng, quầy lưu niệm để phục vụ khách có thể chơi ở đây cả ngày.

Loại hình du lịch: du lịch sinh thái, dã ngoại, văn hóa

9. Thiên đường Bảo Sơn

Thiên đường Bảo Sơn là khu vui chơi Du lịch gần Hà Nội

Thiên đường Bảo Sơn là khu vui chơi Du lịch gần Hà Nội

Thiên đường Bảo Sơn là khu vui chơi Du lịch gần Hà Nội, rất phù hợp với những gia đình có con nhỏ, là một tổ hợp vui chơi giải trí bao gồm các trò chơi , thủy cung, xem biểu diễn các loại hình nghệ thuật, công viên nước…

Ngay kể cả vào mùa đông, không phù hợp để chơi các trò chơi dưới nước thì đây vẫn là lựa chọn tuyệt vời. Trong khuôn viên Thiên đường Bảo Sơn có cả khu vực nhà hàng để các gia đình có thể ăn trưa  và chơi cả ngày tại đây.

Loại hình du lịch: du lịch giải trí, dã ngoại.

10. Các ngôi chùa cổ ở khu vực Hà Tây cũ

Chùa Tây Phương:

Chùa Tây Phương được ví như một bảo tàng tượng Phật

Chùa Tây Phương được ví như một bảo tàng tượng Phật

Còn có tên khác là Sùng Phúc Tự, nằm trên ngọn núi Câu Lậu, thuộc xã Thạch Xá, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Tử vi năm 2019 của 12 cung hoàng đạo

Chùa Tây Phương được ví như một bảo tàng tượng Phật với nhiều pho tượng cổ độc đáo, sống động, có sức, có hồn. Nơi đây rất nổi tiếng trong bài thơ Các vị La Hán chùa Tây Phương của nhà thơ Huy Cận.

Chùa Trăm Gian:

 chùa có tới 104 gian, được lập từ thời vua Lý Cao Tông năm 1185, là ngôi cổ tự nổi tiếng ở Việt Nam.

Chùa Trăm gian có tới 104 gian, được lập từ thời vua Lý Cao Tông năm 1185, là ngôi cổ tự nổi tiếng ở Việt Nam.

Hay còn gọi là chùa Quảng Nghiêm, chùa Tiên Lữ, tọa lạc ở thôn Tiên Lữ, xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Ngôi chùa có tới 104 gian, được lập từ thời vua Lý Cao Tông năm 1185, là ngôi cổ tự nổi tiếng ở Việt Nam.

Chùa Thầy: 

Chùa Thầy nổi tiếng với truyền thuyết kỳ ảo, linh thiêng quanh cuộc đời pháp sư Từ Đạo Hạnh

Chùa Thầy nổi tiếng với truyền thuyết kỳ ảo, linh thiêng quanh cuộc đời pháp sư Từ Đạo Hạnh

Tọa lạc ở núi Sài Sơn, thuộc làng Hoàng Xá, xã Phượng Cách, huyện Quốc Oai, Hà Nội. Chùa Thầy nổi tiếng với truyền thuyết kỳ ảo, linh thiêng quanh cuộc đời pháp sư Từ Đạo Hạnh.

Và cũng là nơi nổi tiếng bởi vẻ đẹp của non nước hữu tình, cảnh vật như ở chốn bồng lai. Chùa Thầy rất đẹp vào mùa hoa gạo nở nên lúc này rất nhiều khách du lịch muốn tới đây một lần. 

Loại hình du lịch: du lịch văn hóa, tâm linh, dã ngoại 

11. Làng văn hóa các dân tộc Đồng Mô – Sơn Tinh Camp

là một khu văn hóa quốc gia, nơi lưu giữ bảo tồn và giới thiệu những di sản văn hóa truyền thống đặc sắc của 54 dân tộc Việt Nam.

Làng văn hóa các dân tộc Đồng Mô là một khu văn hóa quốc gia, nơi lưu giữ bảo tồn và giới thiệu những di sản văn hóa truyền thống đặc sắc của 54 dân tộc Việt Nam.

Làng văn hóa – Du du lịch các dân tộc Việt Nam là một địa điểm du lịch gần Hà Nội, chỉ cách Hà Nội khoảng gần 50km, được xây dựng với tổng diện tích 1544 ha (trong đó có 605 ha mặt đất và 939 ha mặt nước).

Đây là một khu văn hóa quốc gia, nơi lưu giữ bảo tồn và giới thiệu những di sản văn hóa truyền thống đặc sắc của 54 dân tộc Việt Nam. Khu vực tham quan chính là khu nhà ở các dân tộc Ba Na, M’ Nông, Xu Đăng, Giẻ Triêng, Gia Rai và Ê đê.

Ngoài ra các bạn còn có thể đi thuyền ra đảo Vua, tham quan sân golf Đồng Mô…

Khu vực này thường xuyên tổ chức tái hiện các hoạt động văn hóa của các vùng miền khác nhau như: lễ dựng cây nêu, hát đờn ca tài tử, hội đua bò Bảy Núi…

Đi qua khu vực này vào sâu bên trong, sát hồ là khu cắm trại Sơn Tinh Camp. Rất phù hợp với các nhóm gia đình đi dã ngoại hay nhóm các bạn trẻ thích thiên nhiên, chơi các trò chơi vận động.

Loại hình du lịch: du lịch văn hóa, sinh thái, dã ngoại

12. Hồ Tiên Sa – Vườn quốc gia Ba Vì

được quy hoạch giống như một khu nghỉ dưỡng, ở độ cao hơn 1000m so với mực nước biển

Vườn Quốc gia Ba Vì được quy hoạch giống như một khu nghỉ dưỡng, ở độ cao hơn 1000m so với mực nước biển

Vườn Quốc gia Ba Vì: xa nhất về phía Tây thành phố Hà Nội, cách thành phố hơn 60km và Ba Vì là ngọn núi cao nhất của Hà Nội.

Khu vực này được quy hoạch giống như một khu nghỉ dưỡng, ở độ cao hơn 1000m so với mực nước biển, nơi đây có không khí mát lạnh khác hẳn so với khu vực trung tâm thành phố. Các điểm tham quan trong Vườn quốc gia các bạn có thể tham khảo sơ đồ tại đây:

Sơ đồ Vườn Quốc gia Ba Vì

Sơ đồ Vườn Quốc gia Ba Vì

Nhưng du khách thường tham quan nhất là đền thờ Bác Hồ trên đỉnh Vua, Đền Thượng trên đỉnh Tản Viên, Phế tích Nhà thờ cổ…

Dưới chân núi, ngay cổng vào Vườn Quốc gia còn có Hồ Tiên Sa rất đẹp, rất phù hợp để ăn trưa và nghỉ ngơi cho chuyến dã ngoại một ngày của bạn.

Loại hình du lịch: du lịch sinh thái, dã ngoại

13. Làng cổ Đường Lâm

Đường Lâm là một ngôi làng Việt Cổ vẫn còn giữ nguyên được các giá trị vật thể và phi vật thể về cung cách sinh sống của người xưa.

Đường Lâm là một ngôi làng Việt Cổ vẫn còn giữ nguyên được các giá trị vật thể và phi vật thể về cung cách sinh sống của người xưa.

Đường Lâm là một ngôi làng Việt Cổ vẫn còn giữ nguyên được các giá trị vật thể và phi vật thể về cung cách sinh sống của người xưa.

Các gian nhà cổ trong khu vực Làng được cấp kinh phí để duy tu, bào tồn hàng nằm nhằm giữ được những nét truyền thống nhất phục vụ khách tham quan.

Du khách đến đây còn có thể thưởng thức bữa trưa dân dã truyền thống tại sân một ngôi nhà cổ xưa, uống chén nước trà, ăn miếng chè lam ở điếm canh đầu làng, đạp xe đạp dạo chơi qua những con đường lát gạch sạch sẽ.

Đi Đường Lâm các bạn nên đi trong 1 ngày vì có nhiều điểm trong làng để tham quan như:

– Đình làng Mông Phụ

– Lăng Phùng Hưng

– Lăng Ngô Quyền

– Chùa Mía

– Đền Và

Loại hình du lịch: du lịch văn hóa, tâm linh, làng nghề, sinh thái, dã ngoại

14. Hồ Quan Sơn

Hồ Quan Sơn đẹp bởi sự pha quyện giữa những ngọn núi đá vôi lừng lững bên mặt Hồ, trên mặt nước là những thảm thực vật phong phú

Hồ Quan Sơn đẹp bởi sự pha quyện giữa những ngọn núi đá vôi lừng lững bên mặt Hồ, trên mặt nước là những thảm thực vật phong phú

Quan Sơn là một khu hồ rộng khoảng 850ha thuộc địa phận của 5 xã, huyện Mỹ Đức, cách Hà Nội khoảng 50km, là một địa điểm du lịch gần Hà Nội nhưng có phong cảnh khá hoang sơ và yên tĩnh.

Phong cảnh Hồ Quan Sơn đẹp bởi sự pha quyện giữa những ngọn núi đá vôi lừng lững bên mặt Hồ, trên mặt nước là những thảm thực vật phong phú như Trang Trang, Sen v.v.v.

Nếu bạn đến Quan Sơn vào mùa Sen Nở, bạn sẽ cảm nhận một vườn Sen nở tràn ngập trên mặt hồ. Vì vậy thời điểm đẹp nhất để tới đây là cuối tháng 5 đầu tháng 6.

Các bạn có thể mang theo đồ ăn để đi picnic ở đây. Quanh khu hồ không có nhà hàng, các bạn chỉ có thể ra Vân Đình ăn vịt hoặc các món khác.

Loại hình du lịch: du lịch sinh thái, dã ngoại

15. Chùa Hương

là trung tâm Phật giáo, được coi là đất Phật mà còn là một khu vực có phong cảnh non nước hùng vĩ

Chùa Hương là trung tâm Phật giáo, được coi là đất Phật mà còn là một khu vực có phong cảnh non nước hùng vĩ

Là một quần thể đền chùa lớn nhất ở gần khu vực Hà Nội với hàng chục ngôi đền chùa, đình thờ Phật, thờ thần, thờ các tín ngưỡng nông nghiệp nằm ở bên bờ sông Đáy.

Đây không chỉ là trung tâm Phật giáo, được coi là đất Phật mà còn là một khu vực có phong cảnh non nước hùng vĩ, trảy hội chùa Hương không chỉ để cầu khẩn cho một năm an vui mà còn để vãn cảnh non nước hữu tình.

Nhiều người đi Chùa Hương vào mùa lễ hội từ tháng 1 cho tới tháng 3 Âm lịch hàng năm. Nhưng cũng có nhiều khách đi chùa Hương quanh năm nếu không thích không khí lễ hội.

Mùa thu cũng là mùa Chùa Hương đẹp một cách lãng mạn vì có nhiều hoa súng nở trên mặt suối Yến.

Theo Thúy Hà/ Gia đình Việt Nam