Ông Đỗ Ngọc Chính, đại diện Vinastas văn phòng TP.HCM cho biết chỉ trong 3 tháng đầu năm 2016, kiểm tra 50 mẫu đã phát hiện 8 mẫu dương tính với Salbutamol, tương đương 16%. Những phát hiện này cho thấy mức độ phổ biến của các chất cấm trong chăn nuôi ngày càng trầm trọng.

“Bị cấm sử dụng trong chăn nuôi trên toàn thế giới, không hiểu ai đã “vẽ đường” và cung cấp Salbutamol cho bà con dùng để tăng trọng, tăng tỷ lệ nạc cho vật nuôi? Khi NTD ăn phải thịt có tồn dư các chất trên có thể dẫn đến ngộ độc, bệnh mạn tính, ung thư, thậm chí tử vong”, ông Chính lo lắng.

Theo ông Chính cho biết, việc lạm dụng kháng sinh, chất cấm vào chăn nuôi, chế biến thực phẩm đã có từ lâu, Vinastas đã rất nỗ lực nhưng những vụ việc được phanh phui trước công luận chưa thể hiện hết thực trạng.

Việt Nam là một trong những quốc gia sử dụng kháng sinh, chất cấm trong chăn nuôi chế biến thực phẩm một cách vô tội vạ nhất và ngày càng phổ biến.

Việt Nam là một trong những quốc gia sử dụng kháng sinh, chất cấm trong chăn nuôi chế biến thực phẩm một cách vô tội vạ nhất và ngày càng phổ biến.

Gần đây nhất, ngày 24/3,  lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương bắt quả tang một cơ sở đang tiêm thuốc an thần và bơm nước vào miệng heo. Chủ cơ sở khai nhận mua heo từ Bến Tre, đưa về đây cho tiêm thuốc an thần để bơm nước nhằm tăng trọng, sau đó chuyển đến lò giết mổ ở TP HCM.

Tại hiện trường, công an thu giữ bơm tiêm, 32 xô nước có gắn vòi, 48 chai thuốc an thần nhãn hiệu prozil fort - một loại thuốc cấm sử dụng cho heo chuẩn bị giết thịt. Các chuyên gia khuyến cáo NTD thường xuyên ăn loại thịt này có nguy cơ bị mục xương, ung thư tủy, giảm hồng cầu… 

Theo ông Đỗ Ngọc Chính, nếu như năm 2000, Việt Nam chỉ có khoảng 69.000 ca mới mắc ung thư thì tới năm 2015, con số này đã tăng hơn gấp đôi lên đến 150.000 ca. Theo đà này, ước tính vào năm 2020, số mắc mới ung thư sẽ gần 200.000 ca, đưa Việt nam trở thành nước có tỷ lệ ung thư cao nhất thế giới./.

Theo Quỳnh Giang / Gia đình Việt Nam