Người dân phải chặt bỏ chuối non chín ép nghi bị đầu độc bằng thuốc.

Người dân phải chặt bỏ chuối non chín ép nghi bị đầu độc bằng thuốc.

Ngày 23/11, phản ánh tới Báo Gia đình và Xã hội, anh Nguyễn Văn Tuấn, thôn Trung, xã Dương Hà, huyện Gia Lâm và chị Chu Thị Sáng ở cùng thôn cho biết, 2 nhà có tổng cộng là 7.000 gốc chuối đã trổ buồng.

Số buồng chuối này phần lớn đang non, có thể thu hoạch đúng dịp Tết để phục vụ người dân. Tuy nhiên, vào hồi 10h ngày 22/11, anh Nguyễn Huy Toàn là con trai của chị Sáng phát hiện hàng loạt buồng chuối non chín vàng cả góc vườn.

Đến trưa ngày 23/11, số chối non bị chín vàng này bắt đầu có hiện tượng lạ là nứt toác, chỉ cần động nhẹ là gãy rơi lả tả rồi thối ruỗng.

 Chuối non chín ép nên bị nứt ra từng mảng sau đó thối rữa.

Chuối non chín ép nên bị nứt ra từng mảng sau đó thối rữa.

Có mặt tại hiện trường, phóng viên Báo Gia đình và Xã hội ghi nhận phản ánh của người dân xã Dương Hà là hoàn toàn có cơ sở. Hàng loạt buồng chuối non chín bất thường rồi nứt nẻ và thối ruỗng.

Theo anh Tuấn, từ năm 2014 hai gia đình bắt đầu trồng chuối, mỗi năm thu hoạch một lần vào cao điểm dịp Tết. Các năm trước thì vườn chuối vẫn bình thường nhưng năm nay lại bị phá hoại.

"Chắc chắn chuối của chúng tôi bị kẻ xấu dùng thuốc dấm chuối pha đậm đặc rồi dùng bình xịt tưới hoa xịt vào từng buồng. Chỗ nào bị xịt trực tiếp thì quả dù xanh cũng bị ép chín ngay lập tức.

 Thiệt hại ước tỉnh lên đến cả tỷ đồng.

Thiệt hại ước tỉnh lên đến cả tỷ đồng.

Do đậm đặc quá nên hàng ngàn quả chuối bị nứt nẻ, gãy và thối ruỗng. Thiệt hại ước tính khoảng hơn 1 tỷ đồng" – anh Tuấn nói.

Sau khi phát hiện ra sự việc, chiều ngày 22/11, anh Tuấn ra trình báo sự việc với công an xã Dương Hà, sau đó gia đình đã báo lên công an huyện Gia Lâm.

"Sáng 23/11, công an huyện Gia Lâm đã về chụp ảnh, xem hiện trường và lấy 2 buồng chuối để đi xét nghiệm. Công an yêu cầu cung cấp mẫu thuốc thường dùng để dấm chuối để xét nghiệm xem chuối bị hạ độc bằng thuốc này hay không.

 Hiện công an huyện Gia Lâm đang điều tra, lấy mẫu chuối thực hiện các bước xét nghiệm.

Hiện công an huyện Gia Lâm đang điều tra, lấy mẫu chuối thực hiện các bước xét nghiệm.

Thuốc này chỉ mua được ở các cửa hàng, đại lý bán thuốc trừ sâu. Giá mua thuốc dấm là 18/vì/10 lọ. Trước là mua hàng Trung Quốc, giờ người bán cho biết là hàng Việt Nam cũng có" – anh Tuấn nói.

Cũng theo anh Tuấn, vợ chồng anh cũng như gia đình chị anh không hề có mâu thuẫn với bất kỳ ai hay tranh chấp đất đai gì ở khu vực này.

Chiều ngày 23/11, công an xã Dương Hà cho biết đã nắm được vụ việc và hiện công an huyện Gia Lâm đang vào cuộc điều tra.

Minh Anh

Theo Giadinh.net.vn