Theo thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện mới tiếp nhận 3 bệnh nhân điều trị đái tháo đường bằng thuốc Đông y không rõ nguồn gốc, trong đó 2 người thiệt mạng và một người nguy kịch.

Qua xét nghiệm, các bác sĩ phát hiện cơ thể của 2 trong 3 bệnh nhân có thành phần Phenphormin - một hoạt chất cấm lưu hành ở Việt Nam nhiều năm qua.

p/Một số loại thuốc Đông y chữa đái tháo đường không rõ nguồn gốc được cơ quan chức năng xác định là có chất cấm gây nguy hiểm đến tính mạng. Ảnh minh họap/ Một số loại thuốc Đông y chữa đái tháo đường không rõ nguồn gốc được cơ quan chức năng xác định là có chất cấm gây nguy hiểm đến tính mạng. Ảnh minh họa

Bệnh nhân may mắn thoát chết là người đàn ông 70 tuổi, ở Hà Nội. Người này bị đái tháo đường, sốc nặng, suy tim phải nhập viện. Trước đó, ông này uống thuốc tây trị đái tháo đường và có sử dụng thêm một loại thuốc Đông y có tên “Tiểu đường hoàn”.

Kết quả xét nghiệm thuốc “Tiểu đường hoàn” do gia đình bệnh nhân mang đến cho thấy, trong thuốc chứa chất Phenphormin đặc biệt nguy hiểm và bị cấm lưu hành.

Điểm chung của 3 bệnh nhân này là cùng từng sử dụng một sản phẩm thuốc Đông y không rõ nguồn gốc có tên “Tiểu đường hoàn” để trị bệnh đái tháo đường.

Bác sĩ Nguyễn Quang Bảy, phụ trách Khoa Nội tiết và Đái tháo đường, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, Phenphormin là chất có thể gây nhiều biến chứng, đặc biệt là nhiễm độc toan lactic, rối loạn chuyển hóa các cơ quan.

Chất này thế giới và cả Việt Nam cấm sử dụng từ rất lâu. Bởi vậy, người dân không nên tự ý dùng thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không rõ thành phần để điều trị tiểu đường. Việc làm này rất dễ gây ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, làm tổn thương các cơ quan như: Tim, gan, thận, mạch máu…

Theo bác sĩ Bảy, điều trị đái tháo đường phải tùy thuộc vào từng thể trạng và mức độ bệnh, phải tuyệt đối tuân thủ theo liệu trình của bác sĩ chuyên khoa chứ không phải điều trị bừa bãi, chung chung. 

Bệnh nhân chỉ nên sử dụng thuốc theo sự kê đơn của các bác sĩ, uống những thuốc có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để tránh những nguy cơ biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Trước đó, Cục Quản lý Y Dược cổ truyền (Bộ Y tế) đã có công văn thông báo về sản phẩm có nhãn ghi là Viên thuốc màu xám (thuốc trị bệnh đái tháo đường dương tính với Phenformin). 

Mẫu sản phẩm Viên thuốc màu xám được lấy tại tỉnh Cần Thơ do Nhà thuốc YHCT tư nhân Vạn Tế Sanh sản xuất và không có thông tin về số lô, hạn dùng, số đăng ký. 

Sản phẩm này qua kiểm nghiệm dương tính với Phenfomin - đây là hoạt chất đã bị các nước trên thế giới và cả Việt Nam cấm lưu hành từ nhiều năm qua. 

Phenformin là thuốc được sử dụng để điều trị đái tháo đường tại Mỹ từ những năm 1950. Tuy nhiên, đến năm 1973, Phenformin bị cấm sản xuất và lưu hành do ghi nhận hàng loạt ca tử vong liên quan đến nhiễm acid lactic sau khi dùng thuốc. 

Việc điều trị bằng thuốc này dễ xảy ra các tác dụng phụ, biến chứng gây tử vong, đôi khi diễn biến tử vong rất nhanh mà không tìm được nguyên nhân. 

Hiện, Việt Nam cũng như các nước trên thế giới đã cấm lưu hành Phenformin nhưng nhiều cơ sở sản xuất thuốc Đông y vẫn trà trộn thuốc này vào các viên đông dược không nhãn mác, gây nguy hiểm cho người bệnh.

Theo giadinhmoi.vn