Rạng sáng 22/12, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về Môi trường (PC49, Công an TP HCM) phối hợp với Chi cục thú y kiểm tra ngôi nhà trên Quốc lộ 1 (quận 12) phát hiện chủ hàng cùng nhân công đang phân loại vú heo từ các thùng xốp.

Có tổng cộng hơn 35 thùng xốp (loại 50-55 kg) chứa vú heo, trọng lượng 2,05 tấn. Trên các nắp thùng xốp, bịch nylon chi chít chữ Trung Quốc.

Trên các thùng xốp có nhãn ghi chữ Trung Quốc

Lực lượng chức năng cũng tìm thấy gần 100 kg thịt heo nái đông cứng trong các tủ lạnh. Tất cả đều không có giấy chứng nhận kiểm dịch, không rõ nguồn gốc, đổi màu và bốc mùi hôi thối.

Hàng chục thùng xốp chứa vú heo không xuất xứ

Chủ lô hàng Cao Chí Đông (35 tuổi, quê Bến Tre) cho biết vừa nhập về từ các tỉnh phía Bắc. Sau khi công nhân phân loại, sơ chế, cơ sở sẽ giao cho các nhà hàng trên địa bàn TP HCM. Chúng sẽ được quán "biến" thành món vú dê nướng.

Làm việc với cơ quan chức năng, ông Đông không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến lô hàng. Đồng thời ông này không có giấy phép kinh doanh cũng như chứng nhận an toàn thực phẩm. Sau khi hoàn tất xử lý vụ việc, cơ quan chức năng đã buộc tiêu hủy toàn bộ số hàng.

Một thành viên đoàn kiểm tra cho biết, vú heo được tẩm ướp hóa chất bảo quản, nhập lậu từ Trung Quốc, rồi vận chuyển bằng xe tải hoặc xe khách vào TP HCM tiêu thụ.

Số vú heo từ các thùng xốp đang được chủ hàng phân loại giao nhà hàng tiêu thụ

Lực lượng chức năng kiểm tra lô hàng

Hiện PC49, Chi cục Thú y TP.HCM phối hợp với các cơ quan chức năng Q.12 lấy mẫu xét nghiệm điều tra làm rõ vụ việc.

Trong thời gian gần đây, hàng loạt các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhập lậu, ôi thiu,... trái phép đáng báo động khiến người tiêu dùng trong nước vô cùng hoang mang.

Trước đó như đã đưa tin, ngày 16/12 cơ quan chức năng phát hiện cơ sở kinh doanh da trâu, bò ôi thiu, mất vệ sinh an toàn thực phẩm Hưng Phú, ở thôn Ngọc Hồi, xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, Hà Nội do ông Kim Văn Tuyên (SN 1968) làm chủ.

Lực lượng chức năng phát hiện một số lượng lớn da trâu, bò, mỡ động vật vứt la liệt dưới nền xi măng lẫn vào đất, mùn cưa dùng để đun nấu. Khi phát hiện có đoàn kiểm tra, hàng chục thanh niên đang bốc mỡ vào chảo rán, trong đó có cả những khối mỡ đã biến màu đã ngừng sản xuất.

Theo những người làm việc ở cơ sở này, mỡ sau khi rán, nước mỡ được đổ vào thùng phuy để nguội rồi múc vào các bao tải để đông lạnh. Còn tóp mỡ được cho vào máy ép thành khuôn. Bằng mắt thường cũng có thể nhận thấy số mỡ này sau khi rán đều chuyển sang màu đen. 

Cùng ngày, cơ quan chức năng tiếp tục kiểm tra và phát hiện kho đông lạnh của Công ty TNHH thực phẩm Hoàng Dương, ở 423 phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong kho lạnh có 270kg xương ức lợn đông lạnh và 30kg xương gà do nước ngoài sản xuất không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được kiểm dịch.

Chủ hàng số thực phẩm trên là bà Đào Thị Thúy Hoa, chuyên kinh doanh các mặt hàng thịt gia súc, gia cầm đông lạnh… và đưa đi tiêu thụ tại các chợ đầu mối trên địa bàn TP Hà Nội./.

Theo Ngân Chi (Tổng hợp)/ Gia đình Việt Nam