Điều này đồng nghĩa với việc gần 37 triệu người dùng sẽ không được kết nối an toàn bởi những chính sách bảo mật mới.

Những chiếc smartphone đời cũ (ra đời từ 5 năm trở về trước) hay những máy tính chạy hệ điều hành Windows XP sẽ không thể truy cập vào những trang web được bảo mật bởi không được hỗ trợ các chuẩn bảo mật mới. Hệ quả, chúng sẽ hiện các thông báo khác nhau và ngăn người dùng truy cập đến các trang web nhất định.

Mặc dù đây không phải vấn đề to tát ở các thành phố lớn như New York - nơi những chiếc điện thoại được sản xuất từ nửa thập kỷ trước đã bị coi là thiết bị cổ.

Nhưng theo khảo sát của Facebook và CloudFare, vẫn có khoảng 7% người dùng Internet sử dụng những thiết bị như thế để truy cập vào các trang web nổi tiếng nhất thế giới.

Hiện nay, đa số website đã được mã hoá. Khi nhìn thấy trang web bắt đầu với chữ https và biểu tượng khoá màu xanh hoặc vàng, người dùng có thể yên tâm rằng đó là trang web thật chứ không phải do hacker giả mạo, lập ra để lừa người sử dụng.

Một số người khi truy cập trang web bắt đầu với chữ https và biểu tượng khoá màu xanh hoặc vàng, có thể bị chặn. Đây là các trang web thật được chứng nhận bảo mật, không phải do hacker lập nên.

Nguyên nhân của vấn đề là do “SHA-1 Sunset” - một thuật ngữ mô tả ngày ngưng hỗ trợ của một số chứng chỉ bảo mật sẽ không còn đủ tiêu chuẩn bảo mật của nhiều trang web, dẫn đến việc khoảng 37 triệu người không vào được các trang đó nữa.

Đây là động thái nâng cấp hằng năm, nhưng thay đổi này dự kiến ảnh hưởng phần lớn đến người dùng di động tại các nước đang phát triển.

Tim Erlin, giám đốc bảo mật IT và quản lý rủi ro tại Tripwire giải thích: “Các hacker đã bẻ khóa được thuật toán cũ, khiến người dùng ngày càng dễ lộ thông tin. Các thuật toán phải được nâng cấp liên tục vì chúng thường xuyên bị xuyên thủng”.

SHA-2 đã được cập nhật tại hơn 99% các nước Tây Âu và Bắc Mỹ. Nhưng gần 5% người dùng tại Trung Quốc, Cameroon, Yemen, Sudan, Ai Cập và Libya vẫn chưa tiếp cận được chúng.

ClouFlare cũng nhận định: “Không may, các nước không hỗ trợ SHA-2 phần lớn nằm trong nhóm nghèo nhất, nhiều khủng hoảng và bị chiến tranh tàn phá.

Nói cách khác, sau ngày 31/12, phần lớn Internet sẽ bị cắt bỏ khỏi các nhóm dân cư dễ tổn thương này, những người đang cần bảo mật nhất. Mục tiêu những năm tới là tăng số người dùng Internet lên con số 2 tỷ, trong bối cảnh đa số vẫn dùng các thiết bị Android đời cũ, điều này sẽ còn tồn tại rất lâu”.

Theo Duy Minh (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam