Xem thêm: 

                  >> Mùa đông mặc nhiều quần áo có thể gây tử vong cho trẻ

                  >> 6 điều mẹ cần biết khi chăm sóc trẻ mùa đông

                  >> 6 sai lầm mẹ cần biết khi chăm sóc trẻ mùa đông

1. Tạo thói quen sinh hoạt lành mạnh

- Thường xuyên vuốt ve trẻ: Sự vuốt ve có thể cải thiện hệ tuần hoàn máu, nâng cao khả năng miễn dịch, giúp trẻ hấp thụ tốt, bớt quấy khóc, mất ngủ.

- Cho trẻ đi ngủ sớm, thức dậy sớm và tập thể dục nâng cao sức khỏe.

- Cho trẻ uống nhiều nước: việc thường xuyên uống nhiều nước có thể giúp rửa sạch ruột, hỗ trợ đường tiêu hóa.

- Cho trẻ tiếp xúc thường xuyên với môi trường xung quanh: Khi đó, trẻ sẽ có sức đề kháng tự nhiên tốt hơn do cơ thể đã được tập làm quen với những tác nhân gây hại (nếu có) trong môi trường. Đây là cách tập luyện hệ miễn dịch đồng thời giúp trẻ hình thành tính cách có lợi cho sự phát triển toàn diện.

- Vệ sinh cá nhân sạch sẽ: Bạn nên rèn cho trẻ thói quen giữ vệ sinh sạch sẽ và rửa tay sau khi đi vệ sinh, đặc biệt trước khi ăn cơm. Bé sẽ hình thành thói quen, tránh đưa vi khuẩn vào người.

- Không nên tùy ý dùng thuốc kháng sinh: Hệ thống miễn dịch của cơ thể quen với một vài loại vi khuẩn tránh cho trẻ khỏi mắc bệnh. Việc tùy ý dùng thuốc kháng sinh dẫn tới hiện tượng "nhờn" thuốc. Điều này khiến cơ thể không thể chống lại sự xâm nhập của những loại vi khuẩn trong môi trường xung quanh.

Việc thường xuyên uống nhiều nước có thể giúp rửa sạch ruột, hỗ trợ đường tiêu hóa.

Việc thường xuyên uống nhiều nước có thể giúp rửa sạch ruột, hỗ trợ đường tiêu hóa.

2. Lựa chọn thực phẩm giúp tăng cường đề kháng

Nên nhắm đến những loại có hàm lượng vitamin C cao, như cam quýt, dâu tây...

Nên nhắm đến những loại có hàm lượng vitamin C cao, như cam quýt, dâu tây...

- Sữa chua: Hãy tìm kiếm những thương hiệu được khẳng định chứa vi khuẩn sống. Nếu hộp sữa chua dễ tách ra khi bạn mở, và có một ít chất lỏng ở trên, đó là một dấu hiệu tốt.

- Quả óc chó chứa axit béo omega-3 lành mạnh, thứ rất tốt cho bạn theo nhiều cách. Các chuyên gia tin rằng omega-3 giúp cơ thể bạn chống lại đau ốm. Một nghiên cứu nhỏ cho thấy nó giúp giảm một số bệnh nhiễm trùng hô hấp ở trẻ em. Quả óc chó dễ dàng trộn vào hỗn hợp đồ ăn nhẹ hay rắc lên ngũ cốc cho bé dùng.

- Trái cây và rau: nên nhắm đến những loại có hàm lượng vitamin C cao, như cam quýt, dâu tây, ớt chuông, bông cải xanh và khoai lang. Các chuyên gia không khẳng định chắc chắn hàm lượng vitamin C bao nhiêu thì có thể chống lại cảm lạnh và cúm.

- Thịt nạc: có khả năng tăng cường hệ thống chống lại bệnh tật cho cơ thể. Đầu tiên, nó chứa protein - thứ rất quan trọng để duy trì sức khỏe. Thứ hai, thịt nạc cũng chứa kẽm - chất giúp các tế bào bạch cầu chống nhiễm trùng.

3. Nắm rõ thông tin về các dịch bệnh

Dịch bệnh thường bùng phát theo mùa. Cần theo dõi báo đài thường xuyên để nắm rõ về tình hình diễn biến, các thông tin hữu ích về dịch bệnh ở trẻ em để phòng tránh cũng như xử lý kịp thời khi con có dấu hiệu mắc bệnh.

Một số dịch bệnh thường bùng phát theo mùa:

- Mùa hè: tiêu chảy cấp, viêm đường hô hấp, sốt virus, tay chân miệng, đau mắt đỏ...

- Mùa thu đông: cảm cúm, sốt phát ban, đầu có chấy, tiêu chảy cấp, tay chân miệng...

- Mùa đông xuân: thủy đậu, sởi, cúm A/H5N1...

4. Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Cần tiêm chủng cho trẻ để phòng chống các bệnh nguy hiểm

Cần tiêm chủng cho trẻ để phòng chống các bệnh nguy hiểm

- Cần nắm rõ lịch tiêm chủng của trẻ, đưa trẻ đi tiêm chủng để phòng chống một số bệnh nguy hiểm như viêm não, viêm gan siêu vi, bạch hầu, uốn ván, ho gà...

- Trong thời gian dịch bệnh diễn ra nghiêm tr4 đọng, hạn chế đưa trẻ đến những nơi đông người hoặc tiếp xúc với các tác nhân trung gian truyền bệnh.

Theo Thúy Hà/ Gia đình Việt Nam