1. Thẻ ghi nợ nội địa (ATM)

Bắt đầu từ năm 1993, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) triển khai dịch vụ thanh toán thẻ ghi nợ nội địa đầu tiên tại Việt Nam, đặt viên gạch đầu tiên khi xây dựng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt nói chung, và sử dụng thẻ thanh toán nói riêng tại Việt Nam. Khi đó, chiếc thẻ ghi nợ nội địa đầu tiên cũng được ngân hàng Vietcombank phát hành nhưng không được triển khai rộng rãi.

2. Thẻ tín dụng quốc tế

4 loại thẻ ngân hàng đầu tiên của Việt Nam được ra đời như thế nào?

4 loại thẻ ngân hàng đầu tiên của Việt Nam được ra đời như thế nào?

Những chiếc thẻ tín dụng quốc tế đầu tiền của Việt Nam được ngân hàng Vietcombank và Ngân hàng Á Châu (ACB) phát hành vào những năm 1996.

Đến nay, hầu hết tất cả các ngân hàng thương mại đều triển khai những sản phẩm thẻ tín dụng quốc tế này và số lượng người dùng cũng gia tăng nhanh chóng.

3. Thẻ quốc tế chuẩn EMV

Không chỉ đầu tư đa dạng sản phẩm thẻ, các nhà băng của Việt Nam ngày một chú trọng đến tính an toàn và không ngừng nâng cấp về mặt công nghệ. Vì lẽ đó mà đến năm 2009, thẻ quốc tế chuẩn EMV lần đầu đã được ngân hàng Vietcombank phát hành.

EMV là tên kết hợp 3 chữ cái đầu tiên của 3 tổ chức phát hành thẻ hàng đầu thế giới như: Europay, MasterCard, Visa. EMV đã được đưa ra các tiêu chuẩn tốt nhất, và yêu cầu tối thiểu cho các hệ thống thanh toán thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ dựa trên công nghệ thẻ thông minh.

4. Thẻ trả trước quốc tế

Sacombank được biết đến như một ngân hàng đầu tiên khi triển khai thẻ trả trước quốc tế với mô hình thẻ quà tặng (Lucky Gift Card) vào năm 2009. Đối với Gift Card, người dùng có thể tùy thích ấn định giá trị của thẻ trả trước quốc tế và có thể tồn tại dưới dạng vô danh hoặc định danh.

Thẻ quà tặng cho phép những khách hàng sở hữu có thể thanh toán tại bất cứ những điểm bán hàng nào trên toàn thế giới mà không cần phải có tài khoản ngân hàng. Khác với mô hình voucher giấy, đối với thẻ quà tặng do các ngân hàng phát hành này có thể sử dụng nó rất nhiều lần thay vì chỉ một lần và thậm chí có thể nạp thêm tiền vào tài khoản.

Sau ngân hàng Sacombank, đã có một loạt các ngân hàng khác cũng mạnh tay triển khai các sản phẩm thẻ này. Chủ yếu là các ngân hàng liên kết với trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị lớn để phát hành Gift Card.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam