1. Trích lập khoản dự phòng

Số tiền cần vay để mua nhà thường không nhỏ nên số tiền gốc và lãi phải trả mỗi tháng cũng sẽ cao tương ứng. Việc các ngân hàng thả nổi lãi suất cho các khoản lãi này sẽ tạo ra nguy cơ lãi suất tăng lên và bạn phải trả nhiều tiền hơn vào bất kỳ một lúc nào đó. Cũng có những khi trong cuộc sống bạn gặp phải một chuyện bất ngờ ảnh hưởng đến thu nhập cố định của bản thân.

Do vậy, để không bị động trong các trường hợp này thì bạn nên có cho mình một khoản trích lập dự phòng thu nhập chứ không thể tháng nào dùng hết tiền của tháng đó được.

Để không bị động bởi những sự cố không mong muốn thì bạn nên có cho mình một khoản trích lập dự phòng thu nhập 

2. Tránh tối đa nợ xấu

Như đã nói ở trên những chuyện bất ngờ có thể xảy ra và bất cứ một tháng nào đó bạn không thanh toán được thì nó sẽ trở thành một khoản nợ xấu.

Nợ xấu lẽ dĩ nhiên là xấu cho cả bạn và phía ngân hàng. Không những khoản nợ này sẽ được gộp vào phần tính lãi cho các kỳ sau làm tăng số tiền tổng thể lên mà nó còn là một đánh dấu đỏ từ phía ngân hàng.

Các gói vay mua nhà Techcombank, VP Bank, Maritimebank… nói chung đều cho phép khách hàng chịu nợ xấu một số tháng nhất định nào đó nhưng về lâu dài họ sẽ có những biện pháp mạnh tay để đảm bảo thu đủ số tiền từ khoản nợ của bạn. 


Một số ngân hàng cho phép khách hàng chịu nợ xấu một số tháng nhất định nào đó nhưng về lâu dài họ sẽ có những biện pháp mạnh tay để đảm bảo thu đủ số tiền từ khoản nợ của bạn. 

3. Tính toán khi trả nợ trước hạn

Khoảng thời gian trả lãi kéo dài khi vay mua nhà quả thật khiến ta nhiều lúc sẽ cảm thấy chán nản. Vậy nên nếu ta có một khoản thu nhập phát sinh nào đó thì sẽ tính tới chuyện trả nợ trước hạn để rút ngắn thời gian của nó lại.

Đây là một điều tốt nhưng trước khi thực hiện bạn cần xem xét kỹ quy định của ngân hàng cũng như chi phí phạt nếu có của việc trả nợ trước hạn để đảm bảo bạn không làm tăng số tiền phải trả một cách vô ý.

Cần  xem xét kỹ quy định của ngân hàng cũng như chi phí phạt nếu có của việc trả nợ trước hạn để đảm bảo bạn không làm tăng số tiền phải trả một cách vô ý.

4. Lựa chọn hình thức thanh toán tiện lợi

Khi vay tiền từ các gói vay mua nhà Techcombank hay VietinBank,… thì bạn vốn sẽ có vô số lựa chọn trong việc lựa chọn hình thức thanh toán và vì thế nên hãy lựa chọn cách có lợi cho mình nhất.

Tuy chỉ là một chi tiết nhỏ tuy nhiên sự tiện lợi khi thanh toán có thể phần nào giúp bạn cảm thấy nhẹ nhàng hơn về khoản nợ này.

Cách dễ dàng nhất hiện nay là mở một tài khoản thanh toán ở ngân hàng tương ứng và chuyển khoản vào đó định kỳ để trả nợ. Tuy nhiên tất cả phụ thuộc vào bạn và cách nào dễ dàng với bạn hơn.

Cần lựa chọn hình thức thanh toán tiện lợi nhất

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam