5 bí kíp lái xe an toàn dành cho mẹ bầu

  1. Cài dây an toàn đúng.

5 bí kíp lái xe an toàn dành cho mẹ bầu

Các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ mang thai nên cài dây an toàn của mình với phần dây trên nằm trên xương đòn (giữa cổ và phần trên cánh tay) và phần dây đặt dưới bụng và trên đùi. Thắt dây đeo vòng xuống bên dưới bụng của bạn, càng thấp càng tốt, ngang với xương hông trên hông - không bao giờ để dây an toàn ở trên hoặc vòng qua hết bụng. Điều chỉnh dây đeo chéo ở giữa ngực của bạn, di chuyển dây đeo về một bên bụng của bạn. Giữ dây thoải mái, và đảm bảo rằng dây an toàn luôn sẵn sàng trước ngực của bạn. Không bao giờ quên, để dây an toàn sau lưng và ung dung lái xe.

2. Hạn chế lái xe và lên kế hoạch cung đường cụ thể

5 bí kíp lái xe an toàn dành cho mẹ bầu

Đừng lái xe nếu bạn thấy sức khỏe có vấn đề, vì khi đó bạn không thể kiểm soát được chiếc xe nữa, sẽ dễ dẫn đến những tai nạn đáng tiếc cho chính bản thân bạn, thai nhi và những người tham gia giao thông trên đường. Hãy tận dụng cơ hội trở thành hành khách nhiều nhất có thể, đặc biệt khi thai của bạn lớn hơn và tử cung nở rộng và gần tay lái hơn. Và trong những tháng cuối thai kỳ, nếu vẫn lái xe thì bạn đang đặt em bé vào vùng nguy hiểm đấy. 

Khi lái xe trên một chặng đường dài, cẩn phải nghỉ giữa chừng, đề phòng trường hợp bị chuột rút, kể cả khi bạn bị tắc một đoạn đường dài cũng dễ dẫn tới khả năng này. Do đó, phải lên kế hoạch cho hành trình của mình để tránh điều này xảy ra hoặc phải đảm bảo rằng bạn có thể nghỉ ngơi giữa mỗi chặng đường.

3. Chỉnh ghế xa khỏi tay lái.

5 bí kíp lái xe an toàn dành cho mẹ bầu

Trong trường hợp cần thiết phải lái xe, chỉnh ghế ngồi sao cho thật thoải mái và tốt nhất là xa khỏi tay lái một chút. Cố đặt mình ở vị trí cách vô lăng ít nhất 25cm . Ngoài ra, đảm bảo rằng tay lái hướng tới xương ngực hơn là hướng về vùng bụng của bạn. Có thể hạ cho ghế ngả về phía sau, miễn là bạn chỉnh gương xe cho phù hợp để vẫn thuận tầm nhìn, chân vẫn với được tới phanh và côn. Bạn có thể mua bộ phanh phụ để đảm bảo tránh tai nạn, an toàn hơn khi điều khiển xe.

4. Tránh chúi về phía trước.

5 bí kíp lái xe an toàn dành cho mẹ bầu

Ngồi ngả vào ghế với ít dây đeo an toàn, thoải mái nhất. Điều này sẽ giảm thiểu quán tính chúi về phía trước của bạn lúc phanh gấp, và trong trường hợp tai nạn bất ngờ, túi khí sẽ hoạt động chính xác. Hãy nói với khách hàng, đồng nghiệp và những người xung quanh rằng bạn đang mang thai. Mọi người sẽ thông cảm cho bạn, và giúp đỡ bạn khi bạn cần. 

5. Đeo dây an toàn qua vai.

5 bí kíp lái xe an toàn dành cho mẹ bầu

Cho dù bạn là người lái xe hay được chở, hãy chắc chắn bạn luôn đeo dây an toàn qua vai, chứ không phải một chiếc dây an toàn qua hông. Ghế giữa ở phía sau là ghế an toàn nhất trong xe - vì vậy nếu chỗ ngồi đó còn có dây an toàn qua vai thì đây là lựa chọn hoàn hảo cho bạn.

Trong trường hợp khẩn cấp, túi khí có an toàn cho mẹ bầu không?

Các chuyên gia cho rằng  cả túi khí và dây an toàn mang đến cho phụ nữ mang thai mức độ bảo vệ cao nhất, miễn là mẹ bầu luôn thắt dây an toàn đúng cách và ngồi cách xa túi khí phía trước càng tốt. Trường Cao đẳng Sản phụ và Sinh Học Hoa Kỳ cũng thông tin rằng lợi ích của túi khí lớn hơn nhiều so với rủi ro có thể có đối với một phụ nữ có thai và con của cô. Mẹ bầu không cần phải e ngại việc túi khí chèn ép thai nhi.
Các túi khí bên hông cũng không chứa nguy hiểm tiềm ẩn nào. Trong hầu hết các trường hợp, nguy hiểm lớn nhất là từ bất cứ vật thể nào mà xe của bạn va chạm - ví dụ như ô tô hoặc cây khác. Tuy nhiên, an toàn nhất là không dựa vào khoang chứa khí bên trong, trong trường hợp túi bung ra đột ngột.

Theo Phong Sơn/ Reatimes