Ngành xây dựng là ngành đòi hỏi kĩ thuật nhưng lại e dè khi bắt kịp với các công nghệ mới ra mắt nhất, nguyên do một phần bởi các dự án thường mất nhiều năm để lên kế hoạch và hoàn thành. Nhưng nói như vậy không có nghĩa là ngành xây dựng đi sau thời đại bởi các yếu tố công nghệ cũng được ứng dụng liên tục vào, giúp quy trình xây dựng nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Dưới đây là 5 trong số các công nghệ đang làm thay đổi cách thức hoạt động của ngành xây dựng.

Công nghệ Drone

Các thiết bị bay không người lái (drone) đang được sử dụng để việc vẽ bản đồ kỹ thuật số các vị trí xây dựng và cho mức độ chính xác cao hơn. Drone có thể cải thiện đáng kể tốc độ, độ chính xác và tiêu chuẩn an toàn của nhiều bộ phận trong chu kỳ xây dựng.

Nó thu thập dữ liệu bằng cách bay trên một địa điểm và chụp các bức ảnh có độ phân giải cao. Sử dụng kỹ thuật ảnh, một kỹ thuật viên có kỹ năng có thể trích xuất các đám mây điểm (tập hợp các điểm dữ liệu trong không gian) và mô hình 3D chất lượng cao từ các bức ảnh.

Điều này dẫn đến ít lỗi hơn và giảm thời gian của một quy trình từ hàng tháng xuống còn vài ngày - thậm chí trong một số trường hợp còn vài giờ. Với sự cải tiến thường xuyên, drone ngày càng trở nên thông minh hơn và hữu dụng hơn. Tránh chướng ngại vật theo thời gian thực, nhận dạng cử chỉ và chuyến bay hoàn toàn tự động vốn chỉ thấy trong lĩnh vực khoa học viễn tưởng nhưng nay, ngành xây dựng có thể làm được nhờ thiết bị bay này. Giá của một chiếc drone rơi vào khoảng 450 USD.

Ngành xây dựng đang thay đổi cách thức vận hành nhờ công nghệ

Ngành xây dựng đang thay đổi cách thức vận hành nhờ ứng dụng công nghệ.

Công nghệ In 3D

Tháng 4/2018, NASA tuyên bố sẽ sử dụng hơn 100 bộ phận in 3D để chế tạo tàu vũ trụ Orion và từ năm sau sẽ tiến hành một loạt các nhiệm vụ thăm dò trên Mặt trăng, cũng như các điểm đến khác bao gồm cả sao Hỏa.

Trên trái đất, tòa nhà in 3D đầu tiên đã được hoàn thành vào tháng 12/2017, do công ty 3D Printhuset có trụ sở tại Copenhagen (Đan Mạch) thực hiện. Một máy in dạng giàn – kích thước 8x8x6 mét - được sử dụng để tạo ra các bức tường chịu lực của “xây dựng theo yêu cầu” (BOD).

David Bloom, chuyên gia ngành xây dựng, cho biết: “Cũng như lợi ích rõ ràng của việc giảm chi phí xây dựng, việc sử dụng in 3D giúp chúng ta có thể nhúng các cảm biến không dây vào tường trong một công trình, môi trường cần thiết khiến cho các tòa nhà thực sự thông minh”.

Công nghệ Xây dựng mô hình thông tin

Việc duy trì ngân sách là ưu tiên cao cho bất kỳ các dự án xây dựng đủ loại kích cỡ và Xây dựng mô hình thông tin (BIM) - một quá trình liên quan đến việc tạo và quản lý các đại diện kỹ thuật số về đặc điểm vật lý và chức năng của các địa điểm - đang giúp ích đáng kể.

Jonathan Hunter, giám đốc điều hành của Elecosoft, một công ty xây dựng kỹ thuật số, cho biết: “Kể từ khi sáng kiến ​​BIM của chính phủ Vương quốc Anh trở nên bắt buộc vào năm 2016, việc hiện đại hóa ngành xây dựng đang diễn ra và định hình tương lai của ngành này trên toàn cầu. BIM đang được các nhà thầu xây dựng, các công ty xây dựng cỡ vừa và các thợ xây nhà áp dụng, vì nó trở nên có giá cả phải chăng và lợi ích mà nó mang lại là hữu hình. Còn nhiều điều nữa sẽ đến”.

Ông cho biết thêm: “Tương lai của dữ liệu xây dựng BIM sẽ được sử dụng để hỗ trợ các lịch bảo trì dự kiến và tự động trong suốt thời gian xây dựng. Ví dụ, bằng cách chuyển dữ liệu BIM từ chương trình xây dựng đến giai đoạn vận hành và bảo trì của vòng đời xây dựng, người quản lý tài sản sẽ biết tất cả các dịch vụ, đồ đạc và phụ kiện cùng với ngày lắp đặt, chứng chỉ, khoảng thời gian dịch vụ... , tất cả từ các chi tiết xây dựng ban đầu”.

Công nghệ Thiết bị thông minh

Lee Penson, người sáng lập công ty Penson, công ty kiến ​​trúc thương mại siêu sáng tạo nằm phía sau khu không gian văn phòng nổi tiếng của Google, nói: “Công nghệ có thể khiến bạn thăng hoa. Nó sẽ mở khóa tiềm năng và cung cấp cho bạn sự tự do”. Là một người ủng hộ tích cực cho việc sử dụng các thiết bị thông minh trong xây dựng, ông Penson nói: “Làm một công việc - kiểm tra dự án vào phút cuối để điều chỉnh vài lỗi nhỏ - có thể mất nhiều thời gian, nhưng các ứng dụng mới phát triển và giải pháp dựa trên thiết bị di động không chỉ nhanh hơn với thông tin đầu vào mà còn có nghĩa là hệ thống không cần giấy tờ, đảm bảo không có thông tin nào bị mất, những thông tin có thể bị những người khác đọc ngay lập tức ở nơi khác trên công trường hy trong văn phòng”.

Công nghệ Thực tế ảo

Kiến trúc sư, người mua nhà, người quản lý dự án và các bên liên quan khác được hưởng lợi từ việc trực quan hóa các công trình đang trong quá trình xây dựng hoặc hoàn thiện, thông qua công nghệ thực tế ảo (VR).

Geoff Sutton, chủ tịch Spinview Global, nói: “VR đang tạo ra những cơ hội lớn cho việc chuyển đổi kinh doanh trong thế giới bất động sản và xây dựng. Ví dụ, các đại lý bất động sản có thể tham quan nhiều tài sản bằng cách sử dụng lính VR và sử dụng công nghệ mô hình để thay đổi cách phối màu, thiết kế và nâng cấp tiềm năng mà không cần đến địa điểm”.

David Lewis, một đối tác của công ty kiến trúc toàn cầu NBBJ, cho biết thêm: “Chúng tôi đã phát triển nền tảng tương tác khách hàng VR của riêng mình. Sự tham gia của các bên liên quan luôn quan trọng và công nghệ này có thể thu hút phản hồi từ số lượng người dùng không giới hạn. Bởi vì đầu vào thiết kế cộng đồng VR là một thực tế, và cung cấp khả năng hợp tác và ra quyết định thực sự trong suốt quá trình xây dựng”.

Nguyễn Hà (Nguồn: Racouter)

Theo dothi.reatimes.vn