Điểm đến lý tưởng trong tháng 11 không phải là biển khơi lộng gió mà là những nơi vùng cao với hoa thơm cỏ lạ, với những biển mây như chốn "bồng lai tiên cảnh" hoặc những vùng đất xa xôi nhưng ẩn chứa nhiều điều thú vị.

1. Mộc Châu

Mộc Châu là cao nguyên rộng lớn và xinh đẹp nhất vùng núi phía Bắc thuộc tỉnh Sơn La. Nằm trên cung đường Tây Bắc nổi tiếng, vùng đất này có nhiều cảnh quan kỳ vĩ cùng những ngôi làng xinh xắn.

Đặc biệt, Mộc Châu tháng 11 ngập tràn sắc màu của các loài hoa. Sắc vàng của hoa cải, hoa dã quỳ xen lẫn sắc đỏ của hoa trạng nguyên, các thung lũng và sườn núi cũng được phủ kín bởi màu mận trắng ngút trời.

Mộc Châu tháng 11 Mộc Châu với cánh đồng cải trắng.

Mộc Châu tháng 11 với cánh đồng cải trắng.

Đến với Mộc Châu, bạn có thể ghé thăm những địa điểm như:

Các chốn “thiên đường hoa cải” như bản Pa Phách, khu vực rừng thông bản Áng, bản Cóc xã Đông Sang, Vân Hồ, thị trấn Nông trường Mộc Châu… là những nơi có nhiều góc nhìn đẹp.

Tham quan và chụp ảnh đồi chè ở thị trấn Nông trường Mộc Châu, đồi chè trái tim ở Tân Lập...

Trên đường tới cửa khẩu Loóng Sập (giữa Việt Nam-Lào), du khách sẽ ấn tượng với con thác Dải Yếm hai tầng ngày đêm đổ nước ầm ào trắng xóa, mềm mại như dải lụa vắt giữa sắc trong xanh của núi rừng.

Thác Dải Yếm hai tầng ngày đêm đổ nước ầm ào trắng xóa, mềm mại

Thác Dải Yếm hai tầng ngày đêm đổ nước ầm ào trắng xóa, mềm mại

Thăm các bản dân tộc. Nếu muốn đến thăm các bản người Mông, bạn nên tới khu Lóng Luông, Vân Hồ. Còn tại bản Áng, bạn có cơ hội trải nghiệm nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Thái.

2. Sa Pa

Nghĩ về những địa điểm du lịch tháng 11, không thể không nhắc đến là Sapa. Nằm ở phía Tây Bắc của Việt Nam, Sa Pa là một huyện vùng cao của tỉnh Lào Cai. Nơi đây ghi dấu trong lòng du khách bằng một vẻ đẹp khiêm nhường, lặng lẽ nhưng ẩn chứa bao điều kỳ diệu của cảnh sắc thiên nhiên.

Thời gian tháng 11 thời tiết Sa Pa tương đối ổn định

Thời gian tháng 11 thời tiết Sa Pa tương đối ổn định

Sa Pa mùa nào cũng đẹp, nhưng thời điểm tốt nhất là vào khoảng tháng 11. Thời gian này, thời tiết Sa Pa tương đối ổn định. Ban ngày, bạn có thể thỏa thích rong chơi, ngắm cảnh. Đêm xuống, bạn có thể tận hưởng cái lạnh của vùng núi và thưởng thức những món ngon nóng hổi.

Những điểm đến hấp dẫn ở Sa Pa:

Đỉnh Phan Xi Păng cao 3.143m trên dãy Hoàng Liên Sơn, được hình thành vào thời kỳ tân kiến tạo cách đây trên 100 triệu năm. Đỉnh Phan Xi Păng hiện là điểm hẹn của nhiều nhà leo núi.

Đỉnh Phan Xi Păng cao 3.143m trên dãy Hoàng Liên Sơn

Đỉnh Phan Xi Păng cao 3.143m trên dãy Hoàng Liên Sơn

Sa Pa còn có núi Hàm Rồng. Bất kỳ du khách nào cũng có thể lên đó để ngắm toàn cảnh thị trấn ẩn hiện trong sương khói. Hiện nay, với bàn tay tôn tạo của con người, Hàm Rồng thực sự là một thắng cảnh đầy hoa trái của Sa Pa.

Sa Pa có hang động Tả Phìn với nhiều nhũ đá, tạo nên những hình thù kỳ thú. Đặc biệt tại thung lũng Mường Hoa, có tới 196 hòn chạm khắc nhiều hình kỳ lạ của những cư dân cổ xưa cách đây hàng ngàn vạn năm.

Thác Bạc làm du khách ấn tượng với những dòng nước đổ ào ào từ độ cao trên 200m tạo thành âm thanh núi rừng đầy sống động.

3. Hà Giang

Tháng 11, khi mùa vàng của ruộng bậc thang đã gần gặt xong, trên những sườn núi ở vùng cao nguyên đá Hà Giang có một sắc màu khá lạ. Đó là màu hồng phớt của hoa tam giác mạch. Du khách đến đây không ai muốn bỏ lỡ cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang dại của loài hoa này và lưu lại những bức ảnh tuyệt đẹp.

Màu hồng phớt của hoa tam giác mạch

Màu hồng phớt của hoa tam giác mạch

Đến với Hà Giang, du khách còn được tham quan những địa điểm nổi tiếng khác nơi địa đầu của Tổ Quốc như: Cột cờ Lũng Cú, núi đôi Quản Bạ, cao nguyên đá Đồng Văn, dinh thự “Vua Mèo” – Vương Chí Sình,… tất cả sẽ hứa hẹn một chuyến đi đầy thú vị.

Các điểm du lịch Hà Giang tháng 11:

Cách huyện Đồng Văn 15km về phía huyện Yên Minh, cổng trời là điểm dừng chân không thể bỏ qua với bất kỳ ai khi đến với Hà Giang. Từ cổng trời, bạn có thể thu vào tầm mắt thung lũng Sà Phìn thơ mộng, nhìn thấy lâu đài của vua Mèo Vương Chí Sình.

Được mệnh danh là “Thiên hạ đệ nhất đèo”, Mã Pí Lèng là con đèo đẹp và hùng vĩ nhất miền núi phía Bắc Việt Nam. Địa hình con đèo này khá đặc biệt với một bên là vách núi cao dựng đứng, một bên là vực sâu hun hút.

Mã Pí Lèng với vẻ đẹp đến say lòng.

Mã Pí Lèng với vẻ đẹp đến say lòng.

Núi đôi Quản Bạ là một tuyệt tác mà tạo hóa ban tặng cho vùng đất này. Núi có hình dáng như bầu ngực của người thiếu nữ xuân thì, tròn căng, đầy sức sống khiến du khách không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp kỳ vĩ của tạo hóa.

4. Đà Lạt

Cứ vào khoảng tháng 11 hàng năm, thành phố du lịch Đà Lạt lại đón hàng loạt du khách đi du lịch và chiêm ngưỡng vườn hoa dã quỳ. Hoa dã quỳ thường nở rộ một màu vàng rực rỡ trên cao nguyên Lang Biang.

Lối đi ngập sắc dã quỳ vàng.

Lối đi ngập sắc dã quỳ vàng.

Đến Đà Lạt du lịch tháng 11, bạn có thể ghé thăm:

Đoạn đường từ Đà Lạt đến D’ran là đoạn đường đẹp nhất cao nguyên Lang Biang. Hai bên là rừng thông với những thung lũng sâu và đường đèo uốn lượn. Nếu đi vào sáng sớm, du khách sẻ cảm giác như mình đang đang được bồng bềnh trên những tầng mây, dọc hai bên đường là hoa quỳ vàng rực rỡ khoe sắc.

Hồ Xuân Hương thơ mộng, là địa điểm thu hút khách du lịch và cũng là nơi hò hẹn của những đôi bạn tâm tình. Xung quanh hồ có nhiều kiến trúc độc đáo có giá trị nghệ thuật, thẩm mỹ cao.

Hồ Xuân Hương thơ mộng, là địa điểm thu hút khách du lịch và cũng là nơi hò hẹn của những đôi bạn tâm tình

Hồ Xuân Hương thơ mộng, là địa điểm thu hút khách du lịch và cũng là nơi hò hẹn của những đôi bạn tâm tình

Thung lũng Tình yêu chìm sâu bên sườn đồi với những rừng thông quanh năm xanh biếc. Hồ Đa Thiện đã làm cho thung lũng thêm thơ mộng, quyến rũ đối với du khách và nhất là những cặp đôi.

5. Miền Tây mùa nước nổi

Mùa nước nổi ở miền Tây trước đây vào khoảng tháng 8-9. Tuy nhiên, những năm gần đây do mùa mưa đến trễ hơn trước nên mùa nước nổi thường bắt đầu vào tháng 9 và kết thúc vào tháng 11.

Mùa nước nổi mang đến cho miền Tây vẻ đẹp yên bình.

Mùa nước nổi mang đến cho miền Tây vẻ đẹp yên bình.

Vào thời gian này, những cánh đồng sẽ được bao phủ một biển nước mênh mông, tạo nên khung cảnh đẹp như tranh vẽ. Mùa nước nổi cũng làm bừng lên sức sống cho thảm động thực vật.

Mùa nước nổi cũng làm bừng lên sức sống cho thảm động thực vật.

Mùa nước nổi cũng làm bừng lên sức sống cho thảm động thực vật.

Cứ vào khoảng thời gian này, dân du lịch từ Nam ra Bắc lại rủ nhau về miền Tây, ngắm rừng tràm Trà Sư yên bình và xanh mát, hay ghé thăm Tràm Chim để thưởng thức vũ điệu đầy màu sắc của thiên nhiên...

Ngoài ra, đến miền Tây thời gian này bạn cũng được thử những món đặc sản hấp dẫn như bông súng luộc chấm mắm, cá linh nấu canh chua, khô cá lóc đồng...

Theo Tường Vy / Gia đình Việt Nam