1. Lựa chọn ngân hàng 

Với lựa chọn này, khách hàng có hai xu hướng để cân nhắc và đưa ra quyết định: Chọn ngân hàng lớn, uy tín với lãi suất vừa phải hay ngân hàng càng nhỏ lãi suất càng cao?

Thứ nhất đó là chọn ngân hàng uy tín, phát triển ổn định, có bề dày lịch sử, có độ an toàn cao.

Để biết được điều này, bạn có thể tham khảo các dữ liệu từ báo cáo tài chính hàng quý, hàng năm. Ngoài ra, những ngân hàng có nhiều chi nhánh, mạng lưới hoặc có nhiều dịch vụ ứng dụng công nghệ để triển khai các sản phẩm gửi tiết kiệm online... cũng nên được cân nhắc vì nó sẽ tạo thuận lợi cho bạn khi muốn giao dịch. Và trong các ngân hàng uy tín, bạn sẽ so sánh mức lãi suất của các sản phẩm, kỳ hạn tương ứng để lựa chọn ngân hàng tốt nhất.

Kì hạn 3 tháng, Vietinbank, BIDV chiếm vị trí dẫn đầu với mức lãi suất 5,5%/năm, theo sau đó là các ngân hàng như Hdbank, Vietcapital bank, Sacombank, Seabank….với mức lãi suất 5,1 – 5,4%/năm. 

Thứ hai đó là chọn ngân hàng nhỏ, lãi suất cao hơn.

Nhiều ý kiến cho rằng, nên chọn gửi tiền ở các ngân hàng lớn cho “chắc ăn”. Anh Quang (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết từ trước anh vẫn gửi tiết kiệm vào các ngân hàng lớn bởi theo tâm lý nếu "có chuyện gì xảy ra" thì những ngân hàng bé sẽ dễ bị hơn nên cứ gửi vào ngân hàng lớn cho chắc. Khi tìm hiểu kỹ hơn về thị trường, đặc biệt có thêm niềm tin vào thanh khoản của các ngân hàng nhỏ, anh Quang đã mạnh dạn gửi tiền vào các ngân hàng này để hưởng lãi suất cao hơn.

Theo thống kê của người viết, không chỉ các ngân hàng quy mô nhỏ mà ngay cả những "ngân hàng 0 đồng", ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt cũng đã đẩy lãi suất lên mức cao và luôn nằm trong top 5 các ngân hàng có mức lãi suất hấp dẫn nhất hiện nay. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi những ngân hàng này đang ở tình trạng khát vốn và muốn tạo dựng niềm tin từ phía khách hàng.

Trong khi đó, những ngân hàng lớn có vốn Nhà nước từ trước đến nay khung lãi suất luôn thấp hơn từ 1-1,5%/năm và khoảng cách ấy ngày càng nới rộng.

Vì thế, kinh nghiệm đối với những khách hàng nên vào các website chính thức của các ngân hàng để tham khảo lãi suất và đặc biệt chú ý xem các điều kiện đi kèm. Nếu cẩn thận hơn thì nên gọi điện trực tiếp đến ngân hàng đó để biết lãi suất cụ thể.

Lựa chọn ngân hàng rất quan trọng

Lựa chọn ngân hàng rất quan trọng

2. Lựa chọn sản phẩm tiết kiệm tối ưu

Trường hợp bạn có khoản tiền mặt nhàn rỗi lớn thì có thể gửi theo hình thức tiết kiệm bậc thang để hưởng lãi cao nhất. Còn nếu là khoản tiền nhỏ nhưng phát sinh đều đặn hàng tháng, bạn có thể tham gia sản phẩm tiết kiệm gửi góp để tích lũy dần trong tương lai. Hay với khoản tiền được chi trả hàng tháng qua tài khoản, hãy nghĩ đến tiết kiệm tự động để thuận tiện cho việc gửi tiền,…Tuỳ vào khoản tiền của bạn lớn hay nhỏ, cố định hay có khả năng phát sinh đều đặn, là tiền mặt hay trong tài khoản (được chi trả hàng tháng qua tài khoản ngân hàng),… mà bạn có thể lựa chọn hình thức gửi tiền phù hợp nhất cho mình.

Ngoài ra, bạn tính toán kỹ các phương thức trả lãi mà ngân hàng áp dụng. Bạn có 2 cách chọn lãi suất: cố định và thả nổi. Lãi suất cố định sẽ được giữ nguyên trong suốt kỳ, lãi sẽ được trả cuối kỳ. Còn lãi suất thả nổi sẽ được điều chỉnh từng quý hoặc từng tháng và tùy theo từng ngân hàng. Bạn có thể chọn cách lãi sẽ được nhập vào vốn hay rút tiền mặt ở mỗi lần lãnh lãi. Thông thường thì gửi tiết kiệm lãnh lãi cuối kỳ có mức lãi suất tốt hơn.

Chọn gói sản phẩm tối ưu

Chọn gói sản phẩm tối ưu

3. Lựa chọn kỳ hạn gửi phù hợp

Gửi ngắn hạn hay dài hạn lợi hơn? Các chuyên gia ở lĩnh vực tài chính ngân hàng khuyến cáo, khách hàng nên chọn ngân hàng nào có mức lãi suất cao trước, sau đó nên gửi kỳ hạn dài hơn và nhận lãi cuối kỳ để có mức lãi suất cao nhất.

Hiện nay, loại tiết kiệm được các ngân hàng thiết kế rất nhiều kỳ hạn để người dân linh hoạt lựa chọn. Kỳ ngắn từ một đến dưới 12 tháng; dài trên 12 tháng. Có ngân hàng đang có những sản phẩm tiền gửi chỉ 1, 2, 3 tuần.

Với sự biến động của thị trường hiện nay, chuyên gia tài chính ngân hàng cũng cho lời khuyên rằng khách hàng không nên "bỏ tất cả trứng vào một giỏ". Và tùy vào nhu cầu chi tiêu cũng như khả năng tài chính, khách hàng nên gửi tiết kiệm ít nhất ở 2 sổ, với kỳ hạn khác nhau. Vì hiện rất nhiều ngân hàng quy định nếu khách hàng rút tiền gửi tiết kiệm trước kỳ hạn sẽ bị tính lãi suất không kỳ hạn. Tuy một số ít ngân hàng vẫn tính lãi suất tiết kiệm theo thời gian thực gửi, khách hàng rút trước hạn sẽ bị thiệt do mức chênh lệch khá lớn giữa lãi suất kỳ hạn dài và ngắn như hiện nay.

Với loại gửi dài, khi đến hạn, bạn cần đến ngân hàng để làm thủ tục tất toán. Trường hợp muốn gửi tiếp thì bạn cũng nên đến làm thủ tục đáo hạn. Điều này vừa giúp bạn có thể kiểm soát được số tiền gốc và lãi của mình sau mỗi kỳ hạn gửi, đồng thời có thể thương lượng lại với ngân hàng để hưởng mức lãi suất mới có lợi hơn.

Chọn kỳ hạn gửi ngân hàng phù hợp

Chọn kỳ hạn gửi ngân hàng phù hợp

4. Lựa chọn dịch vụ và tiện ích kèm theo

Đây là những yếu tố không quan trọng lắm nhưng bạn cũng cần quan tâm để được hưởng lợi ích tối đa. Hiện nay để thu hút tiền gửi và để cạnh tranh, các ngân hàng triển khai các chương trình khuyến mại (rút thăm trúng thưởng, nhận quà tặng,…) hay thêm những tiện ích khi khách hàng gửi tiền. Vì vậy, khi gửi thì bạn nên hỏi kỹ để được hưởng các dịch vụ và tiện ích này.

Chị Huyền Thanh (Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, chị tiết kiệm sau Tết được 200 triệu đồng, định đem gửi tại quầy giao dịch gần nhà, tuy nhiên sau khi nghe tư vấn của giao dịch viên chị đã không gửi trực tiếp tại quầy mà gửi trực tuyến. Bởi nếu gửi tiết kiệm trực tuyến ở cùng kỳ hạn, chị được hưởng thêm 0,2%.

Theo lý giải của một số nhân viên giao dịch tại quầy của ngân hàng, do cắt giảm được chi phí nhân công, giấy tờ, mặt bằng nên khi gửi tiết kiệm trực tuyến khách hàng sẽ được tặng thêm lãi suất khuyến khích. Chính vì thế, vừa được hưởng thêm tiện ích và tránh lãng phí thời gian, khách hàng nên sử dụng dịch vụ Internet Banking/ Mobile Banking.

Ngoài ra, khi khách hàng sử dụng dịch vụ Internet Banking hoặc Mobile Banking, sẽ thoải mái kiểm tra và theo dõi việc tăng giảm các khoản tiền gửi tiết kiệm đồng thời quan sát mức lãi suất cộng dồn hằng ngày và xây dựng các kế hoạch đầu tư nếu thích hợp.

Sử dụng tiện ích ngân hàng

Sử dụng tiện ích ngân hàng

Theo Minh Hương (Tổng hợp) /Gia đình Việt Nam