Axit folic hay folate là một dưỡng chất rất quan trọng đối với thai nhi. Phụ nữ trước lúc mang thai và trong thai kỳ đều phải bổ sung đủ 400mcg axit folic mỗi ngày để phòng tránh các khiếm khuyết thần kinh ở thai nhi. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây lại chỉ cho thấy nếu dùng folate quá liều, thai nhi có thể gặp vấn đề.

Quá liều folate (acid folic) và vitamin B12, có thể tăng nguy cơ tự kỷ ở trẻ sơ sinh

Phụ nữ mang thai sử dụng quá liều folate (acid folic) và vitamin B12, có thể tăng nguy cơ tự kỷ ở trẻ sơ sinh.

Phụ nữ mang thai sử dụng quá liều folate (acid folic) và vitamin B12, có thể tăng nguy cơ tự kỷ ở trẻ sơ sinh.

 

Phụ nữ mang thai sử dụng quá liều folate (acid folic) và vitamin B12, có thể tăng nguy cơ tự kỷ ở trẻ sơ sinh. Kết luận trên được các nhà khoa học từ Đại học Johns Hopkins (Mỹ) đưa ra.

Theo đó, bà bầu sử dụng quá nhiều chất bổ sung folate có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ các rối loạn phát triển của trẻ sơ sinh; lượng vitamin B12 cao trong thời kỳ mang thai cũng có thể làm tăng gấp 3 lần khả năng bệnh tự kỷ ở trẻ.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, sử dụng quá mức cả hai chất dinh dưỡng trên có thể làm tăng mức độ rủi ro cho thai kỳ lên tới 17,6 lần.

Kết quả nghiên cứu này đã gây tranh cãi, bởi hiện nay, phụ nữ mang thai thường được khuyên nên bổ sung acid folic và các viên uống tổng hợp vitamin B trong giai đoạn đầu thai kỳ, nhằm giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh, tử vong…

Trong khi đó, theo Dailymail, phụ nữ mang thai trong 12 tuần đầu của thai kỳ, được khuyên nên dùng 400 microgram acid folic mỗi ngày. Ngoài ra, phụ nữ trong thời kỳ mang thai cũng được khuyên nên dùng ít nhất 2,5 microgra B12 một ngày, giúp giảm thiểu rủi ro và hạn chế các khuyết tật.

Các bà mẹ tương lai nên có sự thận trọng khi cố gắng bổ sung các nguồn dưỡng chất, nhằm đảm bảo một lượng folate và B12 đầy đủ.

Các bà mẹ tương lai nên có sự thận trọng khi cố gắng bổ sung các nguồn dưỡng chất, nhằm đảm bảo một lượng folate và B12 đầy đủ.

Nhưng nghiên cứu mới của Mỹ cho thấy, các bà mẹ tương lai nên có sự thận trọng khi cố gắng bổ sung các nguồn dưỡng chất, nhằm đảm bảo một lượng folate và B12 đầy đủ.

TS Daniele Fallin, Giám đốc Trung tâm Klag Wendy, Đại học Bloomberg (Mỹ), trường dành cho trẻ Tự Kỷ và Khuyết tật Phát triển, cho biết: "Từ lâu, chúng ta đã biết, sự thiếu hụt folate ở các bà mẹ mang thai gây bất lợi cho sự phát triển của con mình. Nhưng, chúng ta cũng cần biết, nếu quá thừa  folate cũng có thể gây hại”.

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Johns Hopkins đã phát hiện ra rằng nếu nồng độ folate của mẹ quá cao sau sinh, nguy cơ mắc chứng tự kỷ của con sẽ tăng gấp đôi so với các trường hợp khác. Điều này cho thấy, nguy cơ tiềm ẩn rất nghiêm trọng nếu người mẹ dùng quá liều folate trong thai kỳ.

Ngoài ra, nghiên cứu này cũng cho thấy nếu nồng độ vitamin B12 trong cơ thể của người mẹ mang thai lần đầu quá cao sẽ làm tăng gấp 3 lần nguy cơ tự kỷ (Vitamin B12 được tìm thấy trong các sản phẩm có nguồn gốc động vật, bao gồm: cá, thịt, gia cầm, trứng và sữa). Nếu cả folate và vitamin B12 đều quá cao, nguy cơ tự kỷ có khả năng tăng gấp 17,6 lần.

Folate sử dụng như thế nào trong thai kì

Folate tự nhiên có trong các loại trái cây và rau quả như cam, bưởi, nho, chuối, măng tây, bông cải xanh và rau bina ... đều rất tốt cho cơ thể.

Folate tự nhiên có trong các loại trái cây và rau quả như cam, bưởi, nho, chuối, măng tây, bông cải xanh và rau bina ... đều rất tốt cho cơ thể.

Mặc dù nghiên cứu chỉ ra mối nguy hại khi dùng folate quá nhiều trong thai kỳ nhưng nó không có nghĩa là bạn phải ngưng uống axit folic khi đang có thai. Điều cần nhấn mạnh ở đây chính là liều lượng. Các kết quả được đưa ra từ nghiên cứu trên đều ứng với các trường hợp mẹ có mức folate cao gấp bốn lần so với liều khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới.

Folate tự nhiên có trong các loại trái cây và rau quả như cam, bưởi, nho, chuối, măng tây, bông cải xanh và rau bina đều rất tốt cho cơ thể. Nếu muốn bổ sung thêm folate từ bên ngoài, bạn nên hỏi thêm ý kiến của bác sĩ để được chỉ định liều lượng phù hợp vì mỗi người có những nhu cầu khác nhau.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mức folate từ 13,5 - 45,3 nmol/l (nanomoles trên lít) là đủ cho các thai phụ trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. 

Các nhà nghiên cứu đã xem xét các dữ liệu từ 1.391 cặp mẹ con trong nghiên cứu của mình và nhận ra rằng rất nhiều người trong số này dùng vitamin tổng hợp (trong đó bao gồm axit folic và B12) trong khi mang thai.

Tuy nhiên, họ vẫn không thể chắc chắn lý do tại sao một số bà mẹ lại có nồng độ folate quá cao so với mức khuyến nghị. Họ cho rằng có thể yếu tố di truyền tham gia và quyết định điều này vì một số thai phụ có khả năng dễ hấp thụ folate tốt hơn so với những người khác. Hoặc nó cũng có thể là một sự kết hợp tổng hòa của nhiều yếu tố.

Chính vì chưa thể đưa ra lời giải thích chắc chắn nên nghiên cứu cần phải được đào sâu để xác định cụ thể mức axit folic thai phụ nên bổ sung trong thai kỳ.

Theo Thúy Hà / Gia Đình Việt Nam