Suốt một tuần qua, hàng chục hộ dân tại cụm 5, tổ 36 phường Tứ Liên vẫn phải chịu cảnh lội nước bì bõm. Đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn.  

"Ngõ cũng như sông" là thực trạng đang xảy ra tại ngõ 124 Âu Cơ thuộc cụm 5, tổ 36 (phường Tứ Liên, Tây Hồ, Hà Nội). Tình trạng ngập úng nghiêm trọng xảy ra do chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3 hôm 19/8.   

Người dân cho biết, tình trạng này kéo dài được gần một tuần, sau trận mưa lớn từ thứ 6 tuần trước. Tại ngách 45/124, có nhà vẫn bị ngập sâu 50 - 70 cm, thậm chí nước còn tràn vào nhà làm đảo lộn cuộc sống. Trong ảnh là bà Đàm Thu Hồng (cụm 5, tổ 36 phường Tứ Liên) đang phải di chuyển sang nhà người thân ở trên đường An Dương Vương để ở nhờ. 

Khuôn viên trường mầm non dân lập Hàn Thuyên bị bao vây trong biển nước. Giáo viên, phụ huynh học sinh phải đưa con đến trường bằng xuồng để đảm bảo an toàn.

Nhà bà Vũ Tuyết Lan (58 tuổi, số 9 ngách 45, ngõ 124 Âu Cơ) là một trong những gia đình bị ngập nặng nhất. Hiện trong nhà bà Lan nước vẫn ngập quá đầu gối. Mọi đồ đạc trong nhà như giường, tủ, bàn ghế, bếp…phải kê lên cao.

“Hai vợ chồng tôi già rồi chẳng đi đâu được đành phải ở lại đây. Bếp không có nên phải đi mua cơm hộp về ăn. Tắm hoặc đi vệ sinh thì phải đi nhờ những nhà ở đầu ngõ không bị ngập. Nước bẩn khiến muỗi xuất hiện rất nhiều, mỗi tối nhà tôi vợt được cả vốc muỗi”, bà Lan chia sẻ. 

Ngày 24/8, ghi nhận tại con ngõ, nước vẫn ngập rất sâu. Dòng nước đen ngòm, mùi xú uế bốc lên khá nồng nặc. 

Mọi hoạt động, công việc của người dân đều gặp khó khăn. 

Việc đi học của nhiều trẻ nhỏ khiến phụ huynh vất vả hơn. 

Theo người dân nơi đây, tình trạng ngập úng xuất hiện từ khoảng năm 2014 sau khi trường mầm non Tứ Liên xây dựng. Trong quá trình xây dựng, công trình đã làm vỡ cống và vùi lấp đường thoát nước của cả ngõ khiến mỗi lần mưa là ngập, nước thoát rất chậm. 

Các ngõ nhỏ tại cụm 5, tổ 36 bị cô lập. Người dân ít khi qua lại khu vực này vì mùi hôi thối, bẩn thỉu. Nhiều gia đình phải gia cố bằng những tấm gỗ chắn lớn để tránh tình trạng nước vào nhà. 

Chậu rác nổi lềnh bềnh trong một ngõ nhỏ đang ngập nước. 

Bên cạnh đó, nhiều túi rác lớn nổi theo dòng nước bẩn... khiến cho không gian của tổ dân phố càng ô nhiễm hơn. 

Trao đổi với báo chí, ông Lê Văn Thủy, Phó chủ tịch UBND phường Tứ Liên (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, hiện nay phường có 4 tổ dân phố bị ngập do dùng chung hệ thống thoát nước thải. Hệ thống này dù đã được cống hóa nhưng mới chỉ kéo dài khoảng 200 m và đi ngầm dưới nền của trường mầm non Tứ Liên. "Có khả năng cống ngầm đã bị bùn đất ứ đọng quá dày khiến nước không thoát được. Hiện, Phường đã báo cáo sự việc lên UBND quận Tây Hồ, Xí nghiệp thoát nước số 1 để được giải quyết", ông Thủy nói. 

Theo Hà Anh/ Gia đình Việt Nam