Lái xe ngày nay bị phân tâm bởi rất nhiều yếu tố. Đó là việc nhắn tin điện thoại, check mail, gọi điện,… khiến người lái xe thiếu tập trung vào công việc chính lúc đó của mình là lái xe.

Việc phân tâm khi lái xe đôi khi gây ra những nguy hiểm khôn lường cho người lái cũng như những người xung quanh.

Có rất nhiều yếu tố khiến bạn phân tâm khi lái xe.

Có rất nhiều yếu tố khiến bạn phân tâm khi lái xe.

Chính vì lẽ đó, khi điều khiển phương tiện ô tô người lái xe cần thực hiện theo những nguyên tắc cần thiết, đơn giản để có thể tập trung hơn vào chuyên môn lái xe của mình.

Với 5 nguyên tắc đơn giản của Smith System bạn sẽ có thể lái xe an toàn hơn rất nhiều.

A (Aim high in steering)

Nguyên tắc này đòi hỏi người lái xe phải chạy đúng làn đường được quy định cho phương tiện của mình. Việc tạo ra một thói quen giúp mỗi lái xe có thể dự đoán trước các tình huống có thể xảy ra là vô cùng cần thiết.

Khi lái xe bạn hãy cố gắng nhìn xa ở phía trước đầu ô tô của mình, có được sự kiểm soát tốt nhất mọi phương tiện giao thông đang di chuyển gần với xe của mình để có được cái nhìn tổng quan nhất trong quá trình lái xe.

Luôn di chuyển đúng làn đường để lái xe an toàn nhất.

Luôn di chuyển đúng làn đường để lái xe an toàn nhất.

Nếu bạn lái xe mà chỉ chú ý nhìn vào mũi xe hoặc xe di chuyển phía trước rất dễ khiến bạn bị mất lái hoặc không kiểm soát, xử lý được những tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

G (Get the big picture)

Khi lái xe người điều khiển xe luôn phải giữ một góc nhìn rộng, tổng quát để khái quát tình hình trên đường, thuận lợi cho việc dự đoán mọi tình huống nguy hiểm có thể xảy ra giúp bạn dễ dàng có thể xử lý kịp thời, tránh những sự cố, tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Điều này là hết sức quan trọng với bất kỳ người lái xe nào. Hãy luôn là người lái xe cẩn trọng và thực hiện đúng những nguyên tắc cần thiết này.

K (Keep your eyes moving)

Trong quá trình lái xe, cần nhớ rằng luôn phải chú ý cả phía trước lẫn hai bên hông xe và cả phía sau của xe thông qua bộ phận gương chiếu hậu.

Đây là cách để bạn có thể xác định được các phương tiện muốn vượt mình nhanh chóng, quan sát các làn được để có sự di chuyển phù hợp hay là cách để kiểm soát tình hình khi lái xe hiệu quả.

Có tầm quan sát rộng, tổng thể để nắm bắt tình hình trên đường.

Có tầm quan sát rộng, tổng thể để nắm bắt tình hình trên đường.

L (Leave yourself an out)

Một nguyên tắc khác khi lái xe mà ai cũng cần biết chính là việc luôn duy trì tốc độ và khoảng các an toàn đối với các phương tiện khác đang chạy xung quanh xe của bạn.

Việc duy trì tốc độ và khoảng cách giúp bạn có được lối thoát cho xe của mình trong những tình huống không mong muốn xảy ra, hạn chế tối đa những tai nạn đáng tiếc cho con người.

Hãy di chuyển sau xe trước mình ít nhất khoảng 2 giây và cách xe bên cạnh khoảng cách khoảng một thân xe ô tô để có được khoảng cách an toàn nhất giữa các xe, giúp bạn có không gian ứng biến trong mọi hoàn cảnh.

Duy trì tốc độ và khoảng cách an toàn khi lái xe.

M (Make sure they see you)

Khi lái xe, bạn hãy luôn biết cách để giúp các lái xe khác có thể nhận ra sự có mặt của bạn thông qua các biểu hiện như sử dụng xi nhan, qua ánh mắt,… hay bất kỳ cách biểu hiện nào khác. Việc các lái xe khác trên đường chú ý tới bạn sẽ giúp bạn dễ dàng hơn khi di chuyển ở bất kỳ tuyến đường nào.

Ngoài 5 nguyên tắc cơ bản kể trên, còn có rất nhiều những yếu tố khác giúp bạn lái xe an toàn như việc thực hiện không trả lời điện thoại khi đang lái xe, chỉnh gương chiếu hậu chuẩn xác, không bám theo đuôi xe phía trước,… để bảo vệ an toàn cho bản thân, những người xung quanh và chính chiếc xe thân yêu của mình.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam