Trước tình trạng "bát nháo" trong việc quản lý nhà chung cư hiện nay, ông Hà Quang Hưng, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) đánh giá: Nếu chỉ nhìn về nội dung phạm vi công trình dự án đang hiện hữu, thì chưa bao quát hết toàn cảnh quản lý chung cư trên cả nước, nếu chỉ tập trung vào đó thì bức tranh vẫn chưa thực sự sáng sủa.

Điểm đáng chú ý mà vị này đề cập tới là về tranh chấp phí bảo trì, thống kê cho thấy con số này chiếm 68% tranh chấp và chiếm 14,8% chung cư có vấn đề. Còn về phần sở hữu chung, riêng, qua tổng hợp chiếm khoảng 47%, tương đương 10% các tranh chấp. Ngoài ra còn một số khác, nhưng theo ông Hưng thì con số này không nhiều, chỉ một vài phần trăm, một vài dự án.

Ông Hà Quang Hưng, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng. Ảnh: Lê Toàn.

Ông Hà Quang Hưng, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng. Ảnh: Lê Toàn.

Về việc tìm tiếng nói đồng thuận tại nhà chung cư, đại diện Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho hay, trong tháng 3 vừa qua, Bộ Xây dựng đã đi khá nhiều để lắng nghe phản hồi từ các địa phương để xem thực tế các vướng mắc.

"Qua theo dõi, cơ quan quản lý thấy rằng các hình thức tranh chấp có nhiều, nhưng có 5 nhóm nguyên nhân lớn", ông Hưng nêu.

Thứ nhất, thời gian vừa qua có 1 số văn bản quy phạm chưa thực sự rõ ràng, chẳng hạn như cách tính lô gia.

Thứ hai, một số chủ đầu tư không đủ năng lực thực hiện dự án, hoặc thời gian đầu thực hiện sau đó chuyển nhượng dự án không thông báo cho khách hàng, gây ra việc nhầm lẫn, không biết thẩm quyền trách nhiệm là ai. Đi cùng với đó là một số chủ đầu tư không quan tâm nghĩa vụ sau khi bán hàng.

Thứ ba, mẫu hợp đồng chủ đầu tư lập chưa tuân thủ theo các quy định pháp lý, vì vậy họ có khả năng đưa ra các điều khoản có lợi cho chủ đầu tư. Người dân đi mua chưa ý thức được điều khoản bất lợi cho mình trong hợp đồng như vậy. Do đó, khuyến nghị người dân nên nghiên cứu kỹ hoặc tư vấn luật sư, tham khảo người có chuyên môn.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Thứ tư, thực tế về cơ bản pháp luật về quản lý vận hành nhà chung cư đã tạo ra hành lang pháp lý khá đầy đủ, các tranh chấp xảy ra trong thời gian vừa qua chủ yếu là do công tác thực thi pháp luật. Ở đây, tôi cũng nói thêm, không phải đổ tại như thế nào, thế nhưng con người từ trung ương và địa phương rất thiếu và rất yếu.

Đơn cử như Cục quản lý là đơn vị quản lý và xây dựng lên khung khổ pháp lý này hiện nay phòng làm công việc này có 6 người, ở địa phương cấp sở có 4 người. Chưa kể, họ còn phải quản lý đồng thời rất nhiều công việc khác.

Nguyên nhân thứ năm được đề cập là các đối tượng cơ quan quản lý nhà nước, chủ đầu tư, đơn vị quản lý và cư dân vẫn chưa thực hiện hết vai trò của mình. Cụ thể là khi xảy ra tranh chấp, các đối tượng này vẫn chưa chủ động ngồi với nhau, nên xung đột đẩy lên cao gây ra hiện tượng căng băng rôn.

"Ở đây, muốn có tiếng nói đồng thuận phải có cách nhìn, cách hiểu về các quy định trong các văn bản pháp luật giống nhau. Các quy định pháp luật hiện tại tương đối đầy đủ, mặc dù vẫn còn vài quy định chưa tối ưu hết", ông Hưng nhận định.

Do đó, giải pháp mà ông Hà Quang Hưng nêu ra là đối với một số tranh chấp thì các đơn vị liên quan cần ngồi xuống, gặp mặt nhau, giải thích các căn cứ pháp luật, có nghĩalà phải tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật.

"Chúng ta cần phải có tiếng nói đồng thuận trước thực tế nhiều vướng mắc như hiện nay", ông Hưng nói.

Kết luận về vấn đề này, ông Hưng cũng cho biết thêm rằng tới cuối tháng 6/2019, Bộ Xây dựng sẽ hoàn thiện dự thảo sửa đổi Thông tư 02, xin ý kiến rộng rãi các bên liên quan trên cổng thông tin điện tử của Bộ. Với những ý kiến đóng góp ấy, hy vọng sẽ tìm được tiếng nói đồng thuận cho vấn đề vận hành bất động sản đa sở hữu hiện nay. 

Nguồn: https://cdn.reatimes.vn/mediav2/media_old/5-nhom-nguyen-nhan-lon-la-moi-lua-thoi-bung-tranh-chap-chung-cu-37024.html

Theo Tạp Chí Điện Tử Reatimes