Da dầu, đặc biệt là da dầu có mụn là nỗi ám ảnh của rất nhiều cô gái mỗi khi hè đến, ai đã từng bị mụn thì chắc hẳn biết rõ cứ mỗi khi thời tiết nóng bức, môi trường ô nhiễm, nắng nóng chói chang những làn da có mụn viêm sưng, tiết nhiều dầu lại trở nên “thảm họa” đến thế nào.

Cũng chính bởi vì vậy mà mọi người thường quan niệm, da có mụn thì không nên dưỡng ẩm, hoặc bôi kem chống nắng những ngày này làm bí da. Thật ra, nếu tìm hiểu về quy trình chăm sóc da một chút, các bạn sẽ biết rõ quan niệm đó hoàn toàn sai lầm.

1. Không dưỡng ẩm cho da

427

“Trời ơi, cả chảo dầu trên mặt còn dưỡng ẩm gì nữa, da quá thừa ẩm rồi” là câu nói quen thuộc của những bạn da dầu, da có mụn vào mùa hè.

Bởi vì đa phần chúng ta thường nghĩ, chỉ có những làn da khô, hoặc vào mùa đông mới cần dưỡng ẩm, còn mùa hè nóng nực thì dưỡng ẩm là một cực hình.

Nhưng quan niệm này là hoàn toàn sai lầm. Theo cơ chế cân bằng của da, khi da bạn thiếu độ ẩm, thiếu nước thì da phải tự tiết ra một lớp dầu để cân bằng lại độ ẩm trên bề mặt, đó chính là nguyên nhân gây nên tình trạng “chảo dầu” trên da, lượng dầu tiết ra nhiều dẫn đến lỗ chân lông bị bít tắc, lâu ngày có thể sinh ra mụn.

Để hạn chế tình trạng này, các bạn cần bổ sung vào quy trình chăm sóc da hằng ngày của mình một loại kem dưỡng ẩm dịu nhẹ, không chứa cồn, không chứa dầu và chất tạo mùi.

Một lưu ý nhỏ là những loại kem dưỡng ẩm dạng gel thường phù hợp với những bạn da dầu, da có mụn hơn.

2. Sử dụng toner có cồn

428

Cồn là một thành phần phổ biến được dùng trong mỹ phẩm, ngay cả những dòng mỹ phẩm cao cấp cũng có chứa cồn vì tính chất làm sạch sâu, sát trùng của nó.

Tuy nhiên, đối với những làn da có mụn viêm, sưng, cần loại bỏ ngay những sản phẩm có chứa cồn, mà điển hình là toner. Bởi vì, da mụn là làn da đỏng đảnh, khó chiều nhất, rất nhạy cảm dễ gây kích ứng, mẩn đỏ, nhiều bạn không dưỡng ẩm cho da còn gây nên tình trạng da thiếu nước trầm trọng, mất đi độ đàn hồi vốn có.

Nếu dùng toner có cồn, nước trên da sẽ bay hơi nhanh hơn, da trở nên khô, sần sùi, kém mịn màng, ngoài ra, cồn có thê gây tổn thương cho những vết mụn viêm, vết thương hở, chính vì vậy, nếu bạn đang chiến đấu với mụn, hãy lựa chọn những loại toner lành tính với chiết xuất thiên nhiên.

3. Sử dụng tẩy da chết dạng hạt

429

Hiện nay trên thị trường có 2 dạng tẩy da chết vật lý phổ biến, đó là tẩy da chết dạng hạt ( surb) và tẩy da chết dạng kỳ. Đối với những làn da khỏe mạnh, sử dụng tẩy da chết dạng hạt sẽ giúp làn da mịn màng, loại bỏ hết được những lớp tế bào chết gây bít tắc lỗ chân lông, và đặc biệt còn hạn chế quá trình dùng lực tác động lên da như khi dùng tẩy da chết dạng kỳ.

Nhưng ngược lại, đối với những bạn da mụn, việc sử dụng tẩy da chết dạng hạt chỉ càng làm cho tình trạng mụn của bạn trở nên tồi tệ hơn. Bỏi vì trong quá trình mát xa, những nốt mụn có thể bị vỡ, gây tổn thương nghiêm trọng cho bề mặt da, da mụn đã mỏng manh nay còn mỏng manh hơn.

Vì vậy, để an toàn cho da, các bạn da mụn nên chọn tẩy da chết hóa học, hoặc những loại tẩy da chết dạng kỳ dịu nhẹ.

4. Dùng sữa rửa mặt có thành phần tẩy rửa mạnh

430

Cảm giác sạch bong kin kít sau khi rửa mặt là cảm giác hầu hết các cô gái da dầu, da mụn yêu thích. Nhưng đó cũng chính là sai lầm khiến cho da bạn ngày càng đổ dầu nhiều hơn và tình trạng mụn của bạn mãi không cải thiện.

Bởi vì, những loại sữa rửa mặt sau khi rửa xong mang lại cảm giác sạch bong kin kít đa phần có chứa chất tẩy rửa mạnh, làm mất độ ẩm, gây khô da, về lâu dài còn bào mỏng và gây tổn thương lớp biểu bì trên bề mặt da.

Đó là lí do vì sao các cô gái da dầu, da mụn luôn được khuyên dùng những loại sữa rửa mặt dạng gel, không tạo quá nhiều bọt, khi rửa mặt xong đem lại cảm giác mát lạnh, sạch sẽ nhưng không gây khô da.

5. Đắp mặt nạ hằng ngày

Khi bị mụn, có lẽ tâm lý của ai cũng nhanh nhanh muốn tống khứ lũ mụn cực đáng ghét đó, có lẽ do nóng lòng quá và có suy nghĩ đắp càng nhiều mụn càng nhanh khỏi nên đa phần các bạn thường mắc phải sai lầm vô cùng nghiêm trọng đó là đắp mặt nạ hằng ngày.

Đắp mặt nạ là một bước chăm sóc da cực cơ bản mà đem lại hiệu quả cao. Nhưng “cái gì quá cũng không tốt”, việc đắp mặt nạ hằng ngày, nhất là những loại mặt nạ làm sạch như đất sét, bùn, trà xanh…có thể làm cho tình trạng mụn tồi tệ hơn do những mặt nạ đó hầu như hút hết dầu, độ ẩm trên da, làm da mỏng đi, yếu hơn.

Chính vì vậy để đảm bảo da bạn khỏe hơn, chỉ nên đắp mặt nạ 2 đến 3 lần một tuần. Sau khi đắp xong nhớ thoa kem dưỡng ẩm, treatment trị mụn và làm các bước skincare cơ bản nhé.

 

Theo Thúy Hà/ Gia đình Việt Nam