Nám da 

Có một sự thật mà không phải ai cũng biết. Đó là chế độ ăn uống và phong cách sống có ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng nám hay sạm da của bạn. 

Nám da là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu đối với cả nữ giới lẫn cánh mày râu, đa phần là nữ bị nhiều hơn. Nguyên nhân chính gây nám da là do thói quen ăn kiêng cùng với lối sống không khoa học.

Và điều này gây nên một loại bệnh lý có khả năng di truyền cho cả đời sau của bạn. Một trong những tác nhân chính gây ra tình trạng nám da chính là thực phẩm, đặc biệt là những loại chứa hàm lượng lớn “thuốc trừ sâu từ thiên nhiên” có tên Psoralens được sinh ra từ rau củ quả.

Chúng chứa các hợp chất dễ hấp thu tia UV, từ đó thúc đẩy quá trình sản sinh melanin (sắc tố chính quy định màu sắc trên da), khiến các sắc tố này hiện rõ lên trên bề mặt da, hay còn được gọi là nám da.

Có một điều lạ là dù chỉ chạm vào các loại thức ăn chứa psolarens cũng đủ khiến những người có làn da nhạy cảm bị dị ứng hoăc xuất hiện những vấn đề ngoài ý muốn trên da.

Nói cách khác, nếu bạn ăn, uống hoặc tiếp xúc với thực phẩm chứa hàm lượng cao psoralens, loại chất này sẽ bám vào da của bạn và rồi khi đi ra ngoài dưới ánh nắng mặt trời, chúng sẽ khiến những vệt cháy nắng, nám hay đồi mồi xuất hiện tại nhiều vùng da trên cơ thể bạn.

Vì vậy, điều đầu tiên cần lưu ý khi tiếp xúc hay chế biến những loại thực phẩm này chính là phải đeo bao tay bảo vệ. Khi đó, nguy cơ xảy ra dị ứng hay các biểu hiện xấu trên da khác sẽ giảm xuống đáng kể.

1. Rau mùi (ngò)

Đây là một trong những loại gia vị phổ biến nhất thường xuyên được người Ấn Độ sử dụng trong nấu ăn nhờ vị thanh mát cùng với hương thơm hấp dẫn đặc trưng.

Đáng tiếc thay, nếu bạn không muốn chỉ vì ăn nhiều rau mùi mà trở thành nạn nhân của bệnh nám da thì chúng tôi khuyên bạn nên hạn chế ăn loại rau này và hãy nhớ đeo bao tay khi cầm nắm hoặc chế biến chúng. Ngoài ra, hãy lưu ý nấu loại rau này ở nhiệt độ cao.

2. Grapefruit ( là một loại quả lai giữa cam và bưởi)

Khó mà cưỡng lại được loại trái cây thơm ngon này. Tuy nhiên, ăn càng nhiều loại quả này càng khiến bạn có khả năng bị rối loạn sắc tố da.

Vì thế, để không xảy ra tình trạng này, bạn nên ăn ở mức độ vừa phải. Ngoài việc chứa hàm lượng cao psolarens, grapefruit còn là một trong những loại quả bị phun thuốc trừ sâu nhiều nhất vì đặc điểm thu hút sâu bọ của chúng.

3. Cà rốt

Dù ăn cà rốt rất tốt cho đôi mắt của bạn. Tuy nhiên, tốt cho mắt bao nhiêu thì chúng cũng lại càng có hại cho da bấy nhiêu.

Trong cà rốt chứa lượng lớn psolarens và nhất định không được ăn sống. Còn nếu bạn thật sự muốn ăn sống thì nên rửa sạch kĩ càng trước khi ăn.

Cà rốt là thành phần không thể thiếu trong món salad, vì vậy sự thật rằng chúng gây hại cho da ắt hẳn sẽ khiến bạn thất vọng. Thế nhưng để bạn luôn tươi trẻ và xinh đẹp thì việc món ăn mất đi một tí mùi vị là hoàn toàn đáng giá.

4. Chanh

Đây cũng là một thành phần không thể thiếu trong gian bếp của người Ấn Độ. Có thể nói, chanh là nguyên nhân gây nám da vì nó mang tính axit tự nhiên và khiến da trở nên nhạy cảm hơn.

Tiếp xúc với ánh nắng sau khi thoa chanh lên mặt có thể khiến da bạn bị cháy nắng hoặc sạm màu đi.

Cho nên khi bạn muốn thoa chanh lên da hãy nhớ kết hợp chúng với những loại thực phẩm có lợi như mật ong để giảm khả năng gây tổn hại đến da.

5. Cần tây

Trong cần tây chứa rất nhiều Psoralens. Theo trích dẫn từ cuốn sách “Was it Something you Ate ?” của John Emsley và Peter Fell: “một giống cần tây mới phát triển được cho là nguyên nhân chính gây ra sự gia tăng đột biến của bệnh viêm da ở công nhân”.

Họ cũng nhấn mạnh rằng những người thường tiếp xúc với cần tây có khả năng bị bệnh về da cao hơn những người ăn chúng. Vì vậy, hãy nhớ đeo bao tay khi chế biến cần tây trước khi ăn.

Dĩ nhiên, chúng ta khó có thể loại bỏ hoàn toàn các thực phẩm trên ra khỏi bữa ăn hằng ngày, tuy nhiên để có được làn da đẹp, giảm nguy cơ bị sạm nám, các nàng nên hạn chế ăn càng ít càng tốt và luôn nhớ ngâm, rửa thật sạch rau củ trước khi chế biến. 

Theo Thúy Hà / Gia Đình Việt Nam