Điều này cũng làm dấy lên lo ngại với thị trấn du lịch này khi dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đang đến gần.

Tình trạng thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn thị trấn Sa Pa (huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai) đang đến mức khan hiếm chưa từng có trong nhiều năm qua.

Phản ánh với báo chí, ông Tô Bá Hiếu - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Sa Pa (Lào Cai) - cho biết nguồn nước sạch trên địa bàn thị trấn đang khan hiếm ở mức chưa từng có.

Mỗi ngày nhà máy nước Sa Pa bơm nước cho các hộ gia đình, hộ kinh doanh được 1-2 giờ đồng hồ nên không đủ để phục vụ nhu cầu sinh hoạt và kinh doanh, khiến người dân phải tiết kiệm tối đa nước sạch trong gần 1 tuần qua.

Những ngày qua, người dân trên địa bàn thị trấn Sa Pa (huyện Sa Pa, Lào Cai) đối mặt với tình trạng khan hiếm nước sạch nghiêm trọng. Không ít hộ gia đình đã bỏ số tiền lên đến 500.000 để mua được 1 m3 nước sạch.

500000 dongm3 nuoc sinh hoat o sa pa
Người dân phải mua nước với giá cao.

Ông Lê Tân Phong - Chủ tịch UBND huyện Sa Pa cho biết, hiện tượng thiếu nước sinh hoạt đã bắt đầu ngay từ mùa khô năm nay. Từ lúc đó huyện đã yêu cầu chi nhánh cấp nước Sa Pa xây dựng kế hoạch và thông báo cho người dân biết lịch cắt nước luân phiên theo từng khu vực và khuyến cáo người dân có dụng cụ dự phòng, dự trữ nước.

Trước lo ngại đối với dịp nghỉ lễ 30/4 đang tới gần, Chủ tịch UBND huyện Sa Pa nói huyện sẽ cố gắng hết sức tìm giải pháp khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Trước mắt là tiếp tục cấp nước luân phiên theo lịch để các cơ sở kinh doanh, lưu trú, người dân dự trữ.

Cùng với đó là vận động người dân chuyển đổi cây trồng khác, không trồng lúa, để ưu tiên nước sinh hoạt cho đô thị.

Huyện cũng sẽ khuyến cáo khách du lịch, người dân sử dụng tiết kiệm nước tối đa, thậm chí sử dụng lại nguồn nước để tưới tiêu.

Về lâu dài, tỉnh Lào Cai và huyện Sa Pa đã chủ trương đến năm 2020 có một nhà máy khai thác nước từ trong vườn quốc gia Hoàng Liên Sơn, hứa hẹn đáp ứng cho cả thị trấn và khu đô thị Sa Pa mở rộng, cũng như nhu cầu phát triển sau này.

Nguyễn My (Tổng hợp)

Theo tbck.vn