Với con số này, lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu vào thị trường Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2019 đã đạt đến con số khoảng 52.000 chiếc, trị giá 1,139 tỷ USD.

Trong đó, lượng xe nguyên chiếc được nhập khẩu vào Việt Nam ước đạt 13.000 xe, đạt trị giá 256 triệu USD.

Xe nhập khẩu vẫn ồ ạt cập cảng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường và rút ngắn dần khoảng cách về doanh số với xe lắp ráp. Lượng xe dồi dào, giá có xu hướng giảm, xe nhập khẩu đang đặt sức ép không nhỏ lên các dòng xe lắp ráp trong nước.

52000 xe o to nhap khau vao viet nam thang 4
Ô tô nhập khẩu tăng gấp 5 lần

Trái ngược với tình trạng thiếu hụt xe nhập khẩu trong suốt năm 2018 khi Nghị định 116 chính thức có hiệu lực, nguồn xe nhập khẩu đã trở nên dồi dào hơn khi các lô xe vẫn liên tục cập cảng. Số liệu thống kê cho thấy, trong tháng 4/2019, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam đã tăng tới 502% về lượng và 422% lần về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Còn tổng 4 tháng đầu năm nay xe nhập khẩu tăng tới 778% về lượng và 637% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái, khi gần như không có xe nhập khẩu được đưa về Việt Nam.

Xe nhập liên tục đổ bộ, nhu cầu thị trường cũng tăng lên rõ rệt, khoảng cách về doanh số của xe nhập khẩu và xe lắp ráp đang rút ngắn đáng kể.

Hiện tại ở thị trường Việt Nam, các thương hiệu Hàn quốc đã hoàn toàn lắp ráp trong nước, trong khi các thương hiệu Nhật Bản lắp ráp trong nước khá ít, như Honda (chỉ còn duy nhất mẫu City), Toyota chỉ còn lại mẫu Vios/Altis/Innova (vừa chuyển sang nhập khẩu nhập khẩu Camry), Mitsubishi còn lại Outlander…

Theo báo cáo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA), thị trường ô tô đã khởi sắc hơn trong tháng 3 khi doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 32.308 xe trong đó có 22.528 xe du lịch. Với doanh số này, toàn thị trường ô tô tăng trưởng 160% so với tháng trước và tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số xe du lịch tăng trưởng tới 151%.

Tùng Linh

Theo tbck.vn