Hầu hết các chuyên gia đều cho biết, chìa khóa để duy trì sức sống ở tuổi 40 là chăm sóc bản thân và lối sống lành mạnh. Ngoài ra, bạn cần kiểm tra sức khỏe thường xuyên hơn để đảm bảo cơ thể khỏe từ trong ra ngoài. Sau đây là danh sách 6 bài kiểm tra bắt buộc bạn phải thực hiện sau 40 tuổi.

Chụp quang tuyến vú

Theo các bác sĩ, chụp quang tuyến vú khuyến khích cho phụ nữ trên 40 tuổi, 1-2 năm/ 1 lần để kiểm tra các mô vú có bị ung thư không. 

Bài kiểm tra này có thể đau và gây khó chịu khi làm các xét nghiệm sinh tiết. Song, đó là phương pháp tốt nhất để phát hiện sớm ung thư vú.

Bệnh nhân có nguy cơ cao đối với ung thư vú (đặc biệt là những người có tiền sử gia đình về bệnh ung thư vú) càng nên làm bài kiểm tra này hàng năm trước tuổi 40.

Xét nghiệm phiến đồ âm đạo

Hầu hết mọi phụ nữ thời nay đã quen với các xét nghiệm HPV, thực hiện hàng năm từ 20 tuổi trở lên. Tuy vậy, đến năm 40 tuổi, bạn nên làm thêm một xét nghiệm.

Đây là loại xét nghiệm sàng lọc một bệnh ung thư phát triển chậm, có thể mất vài năm để phát triển. Thông thường, các tế bào ung thư được nhìn thấy ở những phụ nữ từ 40 tuổi trở lên.

Sàng lọc thường xuyên có thể giúp xác định ung thư cổ tử cung sớm, vào thời điểm đó là rất có thể chữa được. Sàng lọc thậm chí tìm thấy các tổn thương tiền ung thư có thể được theo dõi hoặc loại bỏ trước khi ung thư bắt đầu phát triển.

Lượng đường trong máu

Vết tích của đồ ăn ngọt có của tuổi 20 – 30 có thể sẽ để lại trong cơ thể khi chị em bước sang 40 tuổi. Bắt đầu từ tuổi 45, chị em nên được kiểm tra bệnh tiểu đường cứ 3 năm một lần và sớm hơn nếu có những yếu tố như béo phì hoặc tiền sử gia đình bị tiểu đường.

Căn bệnh tiểu đường là nguyên nhân hàng đầu của bệnh tim mạch và đang gia tăng do đại dịch béo phì. Việc kiểm tra sớm là rất quan trọng. Xét nghiệm được thực hiện thông qua xét nghiệm gluco huyết tương lúc đói hoặc xét nghiệm hemoglobin A1.

Kiểm tra lượng cholesterol trong máu

Thức ăn ngày nay chủ yếu xoay quanh thịt, cá trứng, đồ ăn nhanh, đồ hộp nên dễ gây cholesterol máu cao. Phụ nữ có tiền sử bị tim, huyết áp cao nên kiểm tra mỗi năm một lần. Còn với những người được chẩn đoán bình thường thì khoảng 3 đến 5 năm đi kiểm tra một lần.

Cholesterol cao có thể dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe như đau tim, tắc động mạch và thậm chí đột quỵ. Để đảm bảo mức độ cholesterol của bạn ở trong tầm kiểm soát, hãy thăm khám ít nhất một lần một năm.

Kiểm tra thị lực

Đây là bài kiểm tra dễ bị bỏ qua nhất đặc biệt là những người chưa từng mắc vấn đề về thị thực. Các chuyên gia cho rằng kiểm tra mắt ít nhất 2 năm một lần là điều cần thiết. Tuy nhiên, với những người đang có vấn đề về thị lực thì nên kiểm tra hàng năm.

Kiểm tra hoóc-môn kích thích tuyến giáp

Xét nghiệm máu để kiểm tra những vấn đề ở tuyến giáp như cường giáp hoặc nhược giáp. Loại kiểm tra này nên thực hiện từ 19 tới 49 tuổi ở những phụ nữ có tiền sử gia đình mắc bệnh. Với phụ nữ trên 50, kiểm tra cứ 5 năm một lần.

Theo Thanh Vân/Reatimes