Ba mẹ tuyệt đối không được nói với con những câu nói dưới đây

Những câu nói các bậc cha mẹ nói với con cái tưởng chừng rất đơn giản, đôi khi chỉ là thói quen nhưng lại có thể ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ. Nếu ba mẹ có xu hướng chỉ dành những câu nói tích cực cho trẻ, trẻ sẽ có thêm niềm tin vào chính mình và ngược lại.

Chính vì vậy, để con được phát triển toàn diện, không bị ảnh hưởng tâm lý, cha mẹ tuyệt đối không được nói những câu dưới đây:

6 cau noi ba me khong nen  noi voi con giadinhvietnam

“Con làm ba mẹ thất vọng quá!”

Đây là một trong những câu nói tồi tệ nhất đối với một đứa trẻ. Nếu con mắc lỗi, cha mẹ nên giải thích cho con để con không tái phạm. Để con phải chịu trách nhiệm cho sự thất vọng của bạn sẽ khiến con có những suy nghĩ tiêu cực về bản thân một thời gian dài.

“Con hãy nín đi!”

Khi một đứa trẻ phạm sai lầm và biết mình có thể bị phạt, chúng sẽ khóc. Đó là cách con thể hiện cảm xúc của mình. Tuy nhiên nhiều phụ huynh đã hiểu nhầm cảm xúc của con là sự mè nheo. Cần phải để con khóc khi con có nỗi buồn hoặc khi con bị phạt. Mỗi cảm xúc của con đều đáng được tôn trọng.

“Sao con ngốc thế?”

Khi bạn giúp con làm bài tập về nhà, bạn đã giảng cho con nhiều lần nhưng con chưa hiểu, bạn bực tức và mắng con: “Sao con ngốc thế” thì đó là một sai lầm lớn. Câu nói này tác động cực kì lớn đối với tâm lý của trẻ. Mặc dù đó chỉ là một khoảnh khắc khó chịu vì sự mất kiên nhẫn của bạn, nhưng đối với con, điều đó như một nỗi ám ảnh bám theo con. Về sau khi đứng trước một vấn đề nào đó, con sẽ có suy nghĩ: “ Tôi không thể làm điều đó vì tôi ngu ngốc.”

“Con là nhất!”

Cho dù là một câu nói tích cực, nhưng ba mẹ không nên nói với con quá nhiều lần. Bởi vì điều này sẽ gây áp lực lớn cho trẻ. Con sẽ bằng mọi cách để tiếp tục đứng nhất cho ba mẹ tự hào. Càng trưởng thành, tâm lý muốn đứng đầu sẽ hình thành liền với những nỗi sợ hãi thất bại sẽ làm cho ba mẹ thất vọng.

“Sao con không được như bạn ấy nhỉ?”

Một trong những câu nói có tính sát thương cao với trẻ là câu so sánh con với những đứa trẻ khác. Cảm giác kém cỏi sẽ đeo bám con rất lâu, dễ gây tâm lí tự ti, chán nản.

“Để ba/mẹ yên!”

Ai cũng muốn có những phút giây riêng tư để nghỉ ngơi nhưng khi ba mẹ lặp đi lặp lại các câu nhỉ “Để mẹ yên!” hay “Con đừng làm phiền ba”, trẻ sẽ tiếp thu theo hướng tiêu cực. Trẻ sẽ dần phải học cách không làm phiền người khác và có có nguy cơ sống thu mình lại với ba mẹ. Điều tốt nhất là ba mẹ nên tự điều chỉnh tâm trạng của mình. Nếu có bận rộn không thể dành thời gian cho con, hãy nhẹ nhàng nói với con và gợi ý cho con những hoạt động con có thể chơi một mình trong lúc ba mẹ làm việc.

Theo Giadinhvietnam.com