Đọc thêm:

                  >> 6 sai lầm mẹ cần tránh khi chăm sóc trẻ mùa đông

                 >>  Mẹo trị "cứt trâu" cho bé hiệu quả và nhanh nhất

                 >> 9 lưu ý của mẹ Nhật khi nuôi dạy trẻ

1. Áo quần quần là dụng cụ thiết yếu giúp chăm sóc trẻ vào mùa đông

Mùa lạnh thích hợp nhất là mặc cho trẻ loại áo liền dành cho trẻ nhỏ, đừng cho trẻ mặc áo khoác quá dày hoặc quá nhiều áo cùng một lúc. Việc mặc nhiều áo cho bé phù hợp với loại hình thời tiết quá lạnh. Các mẹ có thể mặc áo khoác cho bé rồi quấn thêm một khăn ấm.

Khi đưa trẻ đi ra ngoài các bạn nên chú ý giữ ẩm cho các bộ phận cơ thể của trẻ như tay, chân , đầu, cổ…Khi chăm sóc trẻ vào mùa đông cha mẹ phải lựa chọn trang phục thật sự linh hoạt, đối với quần áo trẻ em, cha mẹ nên dựa theo đặc điểm sinh lý của con để mặc quần áo cho phù hợp. Ví dụ, trẻ hay hoạt động hay đổ mồ hôi. Vì vậy, quần áo của trẻ phải dễ mặc dễ cởi để cha mẹ có thể thoải mái dựa vào nhiệt độ cơ thể con mà tăng hoặc giảm số áo cho hợp lý. Thông thường, ngay cả trong những thời điểm lạnh nhất của mùa đông, số quần áo con mặc cũng không nên nhiều hơn 4 cái vì nếu không bé sẽ rất khó cử động

Bí quyết chăm sóc trẻ vào mùa đông là phải biết giữ ấm cho bé một cách thích hợp

Bí quyết chăm sóc trẻ vào mùa đông là phải biết giữ ấm cho bé một cách thích hợp

2. Mũ:

Thời tiết lạnh trẻ phải cần được dội mũ thường xuyên khi đi ra ngoài như đi tiêm vecxin hay đi cân định kỳ vì đầu là khu vực hay mất nhiệt nhiều nhất. Tuy nhiên do là trẻ nên ít đi ra ngoài vì vây khi ở nơi ấm hay khi ngủ trong chăn bạn nên cởi mũ ra cho trẻ để trẻ được thoải mái do đa số trẻ thường không thích đội mũ. Hơn nữa đầu là nơi tạo ra khoảng 40% thân nhiệt, nhưng đồng thời lại là nơi giải phóng đến 85% nhiệt độ cơ thể. Chính vì vậy, việc đội mũ và dùng băng quấn thóp là cần thiết khi chăm sóc trẻ vào mùa đông (đặc biệt là các bé sinh non) nhưng với bé khỏe mạnh và đã được vài tháng tuổi, việc đội mũ khi ngủ là không cần thiết, mà ngược lại sẽ khiến nhiệt độ của não bé tăng cao, ảnh hưởng đến hoạt động của vùng thần kinh kiểm soát hô hấp.

3. Chú ý cách tắm cho trẻ

Mùa đông thì nhiệt độ ngoài sẽ rất lạnh vì vậy các mẹ nên sử dụng đèn sưởi nhà tắm và giữ nhiệt cho cơ thể trẻ đúng cách nhất. Khi chăm sóc trẻ vào mùa đông mùa đông không nhất thiết phải ngày nào cũng tắm nhưng cần vệ sinh hàng ngày cho bé. Khi vệ sinh, bạn chỉ cần lau sạch cơ thể bé với nước ấm và đặc biệt chú ý vệ sinh và lau khô phần cơ thể từ dưới rốn tới chân. Một tuần có thể tắm 2 lần. Cần đóng kín cửa sổ và cửa ra vào, không để gió lọt vào phòng. Nếu là mùa đông thì nên bật lò sưởi luôn để làm nóng không khí trong phòng. Nếu mẹ dùng lò sưởi cho bé khi tắm thì có thể rút ra lúc bé gần tắm xong. Vì lúc này nhiệt độ trong phòng đã ấm lên nhiều.

Bạn Chỉ cần tắm cho bé vào mùa đông 2 – 3 lần/tuần

Bạn chỉ cần tắm cho bé vào mùa đông 2 – 3 lần/tuần

Nguyên tắc quan trọng trong cách chăm sóc trẻ vào mùa đông là tắm từ dưới lên trên. Mẹ rửa chân bé đầu tiên, sau đó tắm dần lên trên. Gội đầu thật nhanh cho bé sau cùng để tránh bé bị lạnh khi đang ướt. Đặt một chiếc khăn to trên ngực bé và thường xuyên dội nhẹ nước ấm lên trên. Thời gian tắm cho bé không kéo dài quá 2 phút kể từ khi cho bé xuống nước đến lúc cho bé ra khỏi chậu. Chỉ cần tắm cho bé vào mùa đông 2 – 3 lần/tuần

4. Nhớ giữ ấm cho trẻ khi ngủ

Nếu nhiệt độ trong phòng ngủ của bạn không đủ ấm cho trẻ các mẹ nên đắp thêm chăn vào cho trẻ.  Một điều cần chú ý khi chăm sóc trẻ vào mùa đông là cơ thể trẻ còn rất yếu nên trang phục ngủ phải thật ấm áp cho trẻ.Khi ngủ ngày thì khác vì nhiệt độ sẽ cao hơn ban đêm nên mẹ cần linh hoạt trong việc chọn trang phục ngủ.

5. Túi ngủ

Nếu cha mẹ lo lắng con sẽ đạp chăn trong lúc ngủ thì nên chọn cho con một chiếc túi ngủ. Túi ngủ là lựa chọn tuyệt vời trong những cách chăm sóc trẻ vào mùa đông vì vừa giữ ấm cho trẻ, vừa giúp bé không đạp chăn ra ngoài. Tuy nhiên để chọn cho bé chiếc túi ngủ tốt thì không phải mẹ nào cũng biết cách.

Túi ngủ sẽ giúp bé yêu của bạn ấm áp hơn vào mùa đông

Túi ngủ sẽ giúp bé yêu của bạn ấm áp hơn vào mùa đông

Chọn túi ngủ cho trẻ nhỏ đặc biệt là trẻ có sự khác biệt với túi ngủ cho người lớn ở chỗ, trẻ nhỏ dễ tụt xuống dưới và ngạt thở mà không biết tự ngoi lên. Do vậy cần lựa chọn loại túi ngủ cho bé được thiết kế có 3 lỗ với 1 ở phía trên đầu và lỗ ở hai chân hoặc hai tay.

Nhưng với bất kỳ chiếc tủi ngủ nào bạn cần để ý đến độ dày và sự vừa vặn của túi. Túi không nên rộng quá hay hẹp quá vì hẹp quá khiến bé khó chịu, bí bách, túi rộng quá thì bé dễ lọt sâu vào trong túi không an toàn. Nên chọn túi không có những lợi lông nhỏ tránh trường hợp bé có thể hít phải gây ho và ảnh hưởng sức khỏe của bé.

6. Nhiệt độ trong phòng trẻ

Trong phòng ngủ của trẻ nếu như sử dụng quạt bình thường thì các mẹ nên tính khoảng cách giữa ngồn nhiệt với bé. Nếu dùng máy điều hòa thì bạn hãy điều chỉnh nhiệt độ thường từ 21-23.

Thúy Hà / Theo Gia Đình Việt Nam