Sầu riêng là một trong những loại quả ngon được nhiều người yêu thích. Trong sầu riêng có chứa hàm lượng lớn các dưỡng chất có khả năng giúp phục hồi sức khỏe cho người ốm yếu, suy nhược đồng thời giảm bớt tình trạng mất ngủ, trầm cảm.

Mặc dù rất tốt cho sức khỏe thế nhưng không phải ai cũng có thể ăn được loại quả này. Dưới đây là một số đối tượng tuyệt đối không nên ăn sầu riêng dù thèm đến cỡ nào.

6 đối tượng tuyệt đối không nên ăn sầu riêng dù thèm đến mấy 0

Phụ nữ đang mang thai

Theo các chuyên gia, vì trong sầu riêng có hàm lượng đường khá cao vì thế nếu bà bầu ăn sầu riêng rất dễ mắc phải chứng đầy hơi, khó tiêu, bốc hỏa do tăng huyết áp, không tốt cho sức khỏe thai nhi.

Người thể trạng yếu

Những người gầy ốm, da khô thường bị mất ngủ, đi tiểu ít, nước tiểu vàng hoặc thường xuyên bị táo bón thì nên hạn chế ăn sầu riêng. Nếu cố tình ăn loại quả này, tình trạng bệnh sẽ ngày càng tệ hơn đấy.

Người đang giảm cân

Ước tính, cứ 100g sầu riêng sẽ chứa khoảng 21% nhu cầu carbonhydrate hàng ngày của cơ thể đồng thời cung cấp khoảng 160 calo. Trung bình, một trái sầu riêng nặng hơn 1kg sẽ cung cấp hơn 1000 calo. Trường hợp ăn thường xuyên loại quả này sẽ khiến bạn rơi vào tình trạng có nguy cơ béo phì. Do đó, người đang có ý định giảm cân nên tránh xa loại quả này.

6 đối tượng tuyệt đối không nên ăn sầu riêng dù thèm đến mấy 1

Người bị suy thận

Các chuyên gia khuyên những bệnh nhân mắc chứng suy thận cần hạn chế không ăn các loại thực phẩm có chứa nhiều kali, một trong số đó có sầu riêng.

Nếu hàm lượng kali trong máu vượt quá 6,5mmol/l sẽ dẫn tới tình trạng tim loạn nhịp có thể gây ngừng tim, tử vong đột ngột...

Người bị mụn nhọt, nóng trong 

Sầu riêng có tính nóng, vì thế những người thường xuyên bị mụn nhọt, nóng trong cần tránh xa loại quả này. Nếu ăn sầu riêng thường xuyên sẽ dẫn tới tình trạng nổi mụn, phát nhiệt miệng,... ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống hàng ngày.

Sau khi uống rượu, cà phê

Những người vừa uống cà phê hay đồ uống có cồn cần tránh không ăn sầu riêng bởi nó dễ dẫn tới rối loạn tiêu hóa, buồn nôn và khiến hơi thở có mùi nặng. 

Với những ai thích ăn sầu riêng, cần ăn với số lượng vừa phải đồng thời chọn mua sầu riêng ở các cơ sở có uy tín để tránh mua phải sầu riêng ngâm hóa chất ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Sầu riêng là cây ăn quả điển hình của vùng nhiệt đới. Loại cây này thích nghi cao với khí hậu nóng và ẩm, nhiệt độ trung bình năm từ 22 - 26 độ C. 

Cây ưa sống ở nơi có tầng đất dày, thành phần cơ giới nhẹ, dễ thấm nước. Tùy vào từng vùng trồng mà hoa quả có thể tập trung vào một vụ chính hay kèm thêm một vụ phụ nữa. 

Hiện nay, Thái Lan là nước trồng nhiều sầu riêng nhất. Sản lượng mỗi năm lên tới gần nửa triệu tấn. Đứng thứ 2 là Malaysia, tiếp theo là Indonesia. Các tỉnh khu vực Nam Bộ của Việt Nam cũng trồng nhiều loại quả này.

Theo giadinhmoi.vn