Xem thêm

                  >>  6 điều mẹ cần biết khi chăm sóc trẻ mùa đông

                  >>  Những lưu ý khi sử dụng thiết bị sưởi ấm trong mùa đông

                  >>  Điều tuyệt vời cha mẹ Nhật làm cho trẻ ở giai đoạn 0 đến 3 tuổi

Rất nhiều bố mẹ đã phải khổ sở vì việc chăm sóc trẻ mùa đông, họ vất vả với những thắc mắc như trẻ em phải được tắm ở nhiệt độ bao nhiêu là phù hợp với cơ thể trẻ, phải giữ ấm cho con làm sao… Sau đây là 6 số sai lầm mà bố mẹ mắc phải khi chăm sóc trẻ mùa đông.

1. Tránh Giữ ấm quá mức khi chăm sóc trẻ mùa đông

Rất nhiều mẹ nghĩ rằng phải ủ thật ấm cho con vào mùa lạnh. Nhưng trên thực tế việc ủ quá ấm cho trẻ lại là suy nghĩ khá tiêu cực và sai lầm khi chăm sóc trẻ mùa đông vì làm vậy trẻ có thể sẽ dễ bệnh hơn.

Cơ thể trẻ khác với cơ thể người lớn, do vậy trẻ sẽ lạnh hay nóng nhanh hơn dễ thay đổi hơn. Ở lứa tuổi này trẻ rất hiếu động hay đùa giỡn nên thường ra rất nhiều mồ hôi mặc dù thời tiết đang rất lạnh. Nếu như mẹ vẫn mặc quá ấm cho trẻ sẽ làm trẻ ra nhiều mồ hôi ở đầu, lưng mà bố mẹ không kịp lau mình trẻ sẽ dễ làm trẻ bị cảm lạnh.

Nếu trẻ mặc quá nhiều áo sẽ làm mồ hôi trẻ không thoát được ra bên ngoài và đọng lại tạo điều kiện cho nhiều lọại bệnh về da. Khi ngủ trẻ mặc quá nhiều quần áo sẽ làm trẻ cảm thấy khó chịu, ngủ không ngon giấc, không thoải mái khi vui chơi hay vận động.

Đừng giữ ấm cho bé quá mức khi chăm sóc trẻ mùa đông

Đừng giữ ấm cho bé quá mức khi chăm sóc trẻ mùa đông

Vì vậy cách chăm sóc trẻ vào mùa đông là các mẹ đừng sợ trẻ bị lạnh mà mặc quá nhiều quần áo trên cơ thể trẻ mà hãy mặc đủ ấm và hãy lựa chọn cho trẻ quần áo an toàn và thật thoải mái.

2. Dùng thiết bị sưởi ấm với tần suất cao

Vào mùa đông các mẹ thường sợ con bị lạnh nên hay đóng kín cửa để giữ ấm cho con, nhưng đó là một trong những sai lầm đáng tiếc khi chăm sóc trẻ mùa đông vì làm như vậy sẽ khiến cho không khí trong gia đình bạn bị ngột ngạt làm cơ thể mệt mỏi uể oải tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển. Thông thường nhiệt độ phòng nên ở khoảng 28 độ C

Với những gia đình có điều kiện sử dụng điều hòa hay máy sưởi thì đừng nên quá lạm dụng mà hãy sử dụng trong khoảng thời gian nào đó mà thôi. Khi dùng quá nhiều sẽ dễ làm cơ thể mất nước và làm khô da, ảnh hưởng đến hô hấp của trẻ.

Không nên lạm dụng các thiết bị sưởi  ấm

Không nên lạm dụng các thiết bị sưởi ấm

Mẹ nên chú ý khi chăm sóc trẻ mùa đông là lúc bé đang ở phòng điều hòa mà phải đi ra ngoài trời bố mẹ nên mặc thêm áo và đi giày vào cho con. Vì nhiệt độ bên ngoài và nhiệt độ ở phòng chệch nhau sẽ dễ dẫn đến trẻ bị sốc nhiệt.

Đọc thêm: Những lưu ý khi sử dụng thiết bị sưởi ấm trong mùa đông

3. Không cho trẻ ra ngoài vì sợ lạnh

Khi thời tiết lạnh như mùa đông thì bố mẹ không muốn cho trẻ ra ngoài vì sợ lạnh trẻ. Tuy vậy đó cũng chưa phải là biện pháp tối ưu khi chăm sóc trẻ mùa đông. 

Hãy cho bé vui chơi đúng cách vào mùa đông

Hãy cho bé vui chơi đúng cách vào mùa đông

Nếu là mùa đông các bậc phụ huynh cũng nên cho trẻ đón nhận không khí bên ngoài nhưng thay vì như mùa hè khoảng 7h sáng thì bố mẹ nên để cho nắng được ấm hơn là từ khoảng 8h30 đến 9h30 và không cần nhiều chỉ cần khoảng 10 đến 15 phút. Điều này rất có lợi cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Hãy cho trẻ được thoải mái đôi khi sẽ mang lại kết quả tốt hơn về sức khỏe cho trẻ.

Những trò chơi vận động ngoài trời giúp trẻ khỏe mạnh, tăng sức đề kháng phòng tránh được nhiều bệnh dễ lây nhiễm.

Những trò chơi vận động ngoài trời giúp trẻ khỏe mạnh, tăng sức đề kháng phòng tránh được nhiều bệnh dễ lây nhiễm.

Khi cho trẻ chơi ngoài trời, bố mẹ cần lưu ý mặc quần áo đủ ấm nhưng vẫn thoáng để khi trẻ ra mồ hồi không thấy quá nóng, dạy trẻ cách tự lau mồ hôi cho mình để tránh cảm lạnh. Thời tiết quá lạnh hoặc có mưa phùn thì không được cho trẻ ra ngoài chơi là cách chăm sóc trẻ vào màu đông tối ưu nhất.

4. Cho bé mặc bỉm suốt cả ngày

Nhiều bà mẹ vẫn sẵn sàng cho con mặc bỉm 24/24, vì nghĩ rằng việc đó sẽ tiện lợi và giúp trẻ có thể thoải mái hoạt động cả ngày.

Cách chăm sóc trẻ vào mùa đông này rất nguy hiểm vì bỉm để lâu có thể gây tổn hại đến sức khỏe và làn da của bé.

Trẻ đóng bỉm suốt ngày bị dính nước tiểu dễ bị lở loét, ảnh hưởng xấu tới da và sức khỏe. Do đó, trẻ bị hăm là một điều khó tránh khỏi khi phải đóng bỉm thường xuyên.

Mặc bỉm cả ngày ảnh hưởng đến sức khỏe và làn da bé

Mặc bỉm cả ngày ảnh hưởng đến sức khỏe và làn da bé

Cho trẻ dùng bỉm cả ngày sẽ gây cho trẻ một thói quen xấu là nếu buồn thì cứ bài tiết tự động trong bỉm. Nếu vấn đề này kéo dài dần dần trẻ sẽ mất phản xạ gọi để báo cho cha mẹ lúc cần đi khi đã biết nói. Kết quả là trẻ có thể đi tiểu không kiểm soát được hoặc hay bị tè dầm khi lớn.

Đặc biệt, việc dùng bỉm thường xuyên kéo dài ở bé trai còn gây hại cho tinh hoàn. Đeo bỉm thường bị kín hơi, lại bó sát vào cơ thể trẻ, dễ làm cho nhiệt độ tăng lên, trong khi đó nhiệt độ thích hợp nhất cho tinh hoàn bé trai là vào khoảng 34 độ C. Khi nhiệt độ tăng lên tới 37 độ C và nếu tình trạng này diễn ra lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến tinh hoàn trong việc sản xuất tinh trùng sau này.

5. Tắm cho trẻ nước quá nóng

Thường thì khi trời lạnh bố mẹ rất ngại tắm cho con và khi tắm thì sẽ tắm bằng nước rất nóng. Khi pha nước tắm cho trẻ nếu các mẹ thấy nước vừa thì khi đó sẽ rất nóng cho trẻ vì da trẻ nhạy cảm hơn rất nhiều.

Nên tắm cho trẻ ở nhiệt độ thích hợp từ 32 độ C đến 35 độ C là cách chăm sóc trẻ vào mùa đông hiệu quả.

Không nên tắm nước quá nóng cho trẻ vào mùa đông

Không nên tắm nước quá nóng cho trẻ vào mùa đông

3. Tự mua thuốc cảm cúm khi trẻ bị bệnh

Mùa đông, trẻ nhỏ rất dễ mắc cảm cúm. Đây là một căn bệnh thông thường và sẽ tự khỏi nên nhiều bố mẹ chủ quan, tự ra hiệu thuốc mô tả bệnh và mua thuốc cho con. Tuy nhiên, trẻ càng nhỏ thì việc dùng thuốc càng phải lưu ý để tránh tác dụng phụ. Hoặc nhiều khi nghe lời mách chữa cho con theo mẹo, theo kinh nghiệm truyền miệng rất nguy hiểm.

Vì thế khi trẻ bị ốm, bố mẹ cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ rồi mới được dùng thuốc cho con. Một số bài thuốc dân gian như dùng mật ong trị ho sẽ an toàn và tốt hơn cho trẻ. Đặc biệt lưu ý nếu trẻ có phản ứng với thuốc hoặc các triệu chứng bất thường phải đưa trẻ đến ngay bệnh viện để kịp thời điều trị.

Tốt nhất khi chăm sóc trẻ mùa đông là hãy cho trẻ đi tiêm phòng cúm trước khi mùa đông đến. 

Đọc thêm:  Mẹo trị "cứt trâu" cho bé hiệu quả và nhanh nhất

Thúy Hà / Theo Gia Đình Việt Nam