1. Tinh dầu nguyên chất

Các loại tinh dầu này rất tốt trong tẩy rửa hoặc dùng để chăm sóc sắc đẹp. Nhưng các loại tinh dầu này không phải không có độc và hoàn toàn an toàn. Chúng có thể gây kích ứng da, ngộ độc cho trẻ em, vật nuôi.

Tuy tinh dầu chứa các thành phần tự nhiên nhưng nồng độ tinh dầu lại tương đối cao, nếu bôi trực tiếp lên vùng da rộng có thể gây kích ứng cho da.

Những loại như tinh dầu hoa oải hương, tinh dầu trà... có thể bôi trực tiếp, nhưng không thể bôi rộng trên da mà chỉ nên dùng một lượng nhỏ thoa lên vùng nhỏ trên da.

Các loại tinh dầu làm từ khoai môn, bách trắc, hoa nhài, mạt dược, hoa cúc dại rất dễ khiến cho bà bầu sinh non, vì vậy phụ nữ trong thời gian mang thai phải hết sức chú ý tránh những loại tinh dầu này.

Các loại tinh dầu nguyên chất không hẳn là an toàn.

Ngoài ra các bạn nữ có kinh nguyệt không nên dùng tinh dầu làm đẹp, vì tinh dầu sẽ làm tăng lượng máu trong cơ thể, dễ dẫn đến kỳ kinh kéo dài. do đó bạn muốn dùng tinh dầu hãy chờ đến khi kết thúc kỳ kinh nguyệt.

Không phải tinh dầu chiết xuất từ thiên nhiên nào cũng phù hợp với mọi loại da, đặc biệt là da nhạy cảm.

Gợi ý nhỏ cho các bạn thử nghiệm mức kích ứng của tinh dầu: trước khi khi sử dụng bôi một ít tinh dầu vào sau tai, nếu không thấy có vấn đề gì thì hãy dùng bôi lên mặt.

Bên cạnh đó bạn cũng không nên bôi dầu lên vùng da mẫn cảm như vùng da quanh mắt, môi...

2. Nến lấy ráy tai

Đây là một mặt hàng mới, được quảng cáo là rất dễ dùng, bạn chỉ cần cho vào tai và đốt phần đuôi nến, sức nóng sẽ lấy ráy tai và vật mắc kẹt sâu trong tai.

Tuy nhiên, dùng loại này rất nguy hiểm vì chúng không thực sự lấy ráy tai mà còn có thể khiến bạn bị bỏng nặng, làm sáp chảy vào tai bạn.

6 món hàng tưởng an toàn nhưng ẩn chứa nhiều nguy hiểm

Nên thận trọng khi sử dụng nến lấy ráy tai.

3. Thực phẩm chức năng từ thảo dược

Giống như tinh dầu nguyên chất, các loại thảo dược có thể gây nguy hiểm nếu dùng sai. Thảo dược có thể tác dụng như thuốc, tương tác với các loại thuốc khác và phản ứng ngược, thậm chí đe dọa tính mạng.

Các loại thực phẩm chức năng không được coi là thuốc và thường không qua kiểm nghiệm như thuốc. Một nghiên cứu ở Úc cho thấy các loại này còn có thể chứa chì, thủy ngân, thạch tín… Bạn nên hỏi ý kiến y bác sĩ và nghiên cứu kỹ trước khi dùng.

Mặt khác nếu hiểu thực phẩm chức năng là vô hại rồi dùng quá nhiều, dùng kéo dài liên tục nhiều tháng nhiều năm thì ngoài việc tốn kém tiền bạc còn mang lại nhiều tác hại không nhỏ.

Tác hại trước hết là làm rối loạn quá trình đồng hoá trao đổi chất trong cơ thể do liên tục phải tiếp nhận dư thừa nhiều loại chất bổ và chất dinh dưỡng.

Năng lượng dư thừa được kết hợp với các chất dư thừa khác để dự trữ trong cơ thể làm mỡ máu tăng cao và mô mỡ dự trữ cũng phì đại, đường huyết tăng và các sản phẩm oxy hoá cũng tăng theo, gây tác hại đến nhiều cơ quan bộ phận, đẩy nhanh quá trình lão hoá của cơ thể.

4. Mật hoa agave

Sản phẩm này được bán trên thị trường như là một loại đường "hoàn toàn tự nhiên" và si-rô không đường, trên thực tế, nó có nguồn gốc từ cây agave.

Tuy nhiên, những thông tin về loại đường này dường như là thiếu trung thực. Hầu hết những gì được bán có nguồn gốc từ mật hoa agave mật hoa đều cần xử lý cao và một số người tin rằng nó thậm chí có thể ảnh hưởng xấu cho cơ thể hơn cả tồi tệ hơn fructose corn syrup cao.

Trong khi fructose corn syrup cao có fructose dao động trong khoảng khoảng 55%, mật hoa agave có thể cao tới 97%! Fructose có thể gây béo phì ở bụng và kháng insulin.

6 món hàng tưởng an toàn nhưng ẩn chứa nhiều nguy hiểm

5. Sữa tươi nguyên chất

Nhiều người thích sữa tươi vì vị đậm đà, tin rằng nó còn nhiều lợi ích sức khỏe hơn, tiệt trùng có thể làm giảm dinh dưỡng của sữa.

Tuy nhiên, trẻ em, phụ nữ mang thai, người cao tuổi và người có hệ miễn dịch kém, dễ bị ngộ độc thực phẩm không nên dùng sữa tươi chưa tiệt trùng vì đây là một trong những thực phẩm chứa nhiều vi khuẩn nhất.

là một trong những thực phẩm chứa nhiều vi khuẩn nhất.

Sữa tươi nguyên chất đôi khi là một trong những thực phẩm chứa nhiều vi khuẩn nhất.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sữa tươi nguyên chất tiềm ẩn rất nhiều mầm bệnh nguy hiểm cho người sử dụng bởi: Các loài động vật nuôi lấy sữa luôn có thể chứa các vi sinh vật có khả năng gây bệnh cho con người.

Những mầm bệnh đó có thể xâm nhập vào sữa thông qua quá trình vắt sữa và người dùng có thể mắc bệnh bơi các vi khuẩn Escherichia coli (E. coli), Campylobacter và Salmonella, cũng như một số ký sinh trùng khác như Cryptosporidium.

Trong đó, Campylobacter và Salmonella có thể gây bệnh tiêu chảy nghiêm trọng. Một số loại vi khuẩn E. coli, đặc biệt là loại sản sinh độc chất Shiga (STEC), có khả năng gây trọng bệnh, làm suy yếu chức năng thận và thậm chí có thể dẫn đến tử vong ở người. 

6. Trà thanh lọc

Các loại trà này được quảng cáo rằng sẽ lọc chất độc khỏi ruột nhưng thực chất thận, gan và ruột bạn không cần thêm sự "giúp đỡ" này.

Thậm chí trà thanh lọc còn có thể dẫn tới làm mất nước, hay đổi mức điện giải trong cơ thể, gây ra đầy hơi, chuột rút, buồn nôn.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam