Ăn quá muộn

6 thói quen buổi tối tai hại mà nhiều người Việt đang mắc phải, số 2 hại thận, số 5 hại da 0

Nhiều người chỉ nghĩ đơn giản là đói thì phải ăn mới ngủ ngon được.

Nhưng trên thực tế, nếu ăn quá gần giờ ngủ và cho dù bạn đã chìm vào giấc ngủ thì cơ thể vẫn không được nghỉ ngơi hoàn toàn.

Bởi lúc này cơ thể và dạ dày phải làm việc thêm vài giờ nữa để tiêu hóa hết lượng thức ăn bạn vừa nạp.

Đó là lý do vì sao mặc dù bạn ngủ đủ giấc nhưng vẫn mệt mỏi vào sáng hôm sau.

Ngoài ra, ăn tối quá muộn còn liên quan đến nhiều căn bệnh nguy hiểm như béo phì, tiểu đường, tim mạch, dạ dày, đường ruột...

Do đó, tốt nhất là bạn nên ăn no vào buổi chiều để tối không bị đói bụng.

Hoặc nếu đói thì ít ra bạn cũng nên ăn trước khi ngủ 2 tiếng để thức ăn kịp tiêu hóa và cơ thể chìm vào giấc ngủ sâu hơn.

Ăn quá nhiều thịt

Tối đến là khoảng thời gian của tiệc tùng khi những công việc bề bộn trong ngày đã kết thúc. Lúc này, những gợi ý ăn tối như thịt nướng, lẩu nóng... sẽ là các lựa chọn thường được nhiều người tìm đến.

Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều thịt vào buổi tối lại có thể tạo ra rất nhiều axit trong máu nên gây ra tình trạng nhiễm toan (một tình trạng thận bị mất cân bằng độ pH trong cơ thể).

Trong khi đó, lượng protein được khuyến cáo tiêu thụ hàng ngày là khoảng 0,8gr/kg trọng lượng cơ thể.

Vì vậy, thay vì ăn quá nhiều thịt vào buổi tối, bạn nên tiết chế lại và bổ sung thêm rau củ quả để tốt hơn cho vùng thận của mình.

Uống nhiều cà phê, trà hoặc nước

6 thói quen buổi tối tai hại mà nhiều người Việt đang mắc phải, số 2 hại thận, số 5 hại da 1

Uống nhiều đồ có chứa caffeine sẽ gây khó ngủ. Ngoài ra, uống nhiều nước trước khi ngủ làm gián đoạn giấc ngủ vì đi vệ sinh. Một giấc ngủ không ngon cũng tác động xấu đến làn da. Do đó hãy bỏ ngay thói quen xấu này nhé.

Đánh răng ngay sau khi ăn

Các nha sĩ cảnh báo rằng việc đánh răng quá sớm sau bữa ăn hoặc uống những loại nước có tính axit có thể ăn mòn răng.

Họ khuyến cáo nên đợi ít nhất nửa giờ, hay tốt nhất là một giờ, trước khi chải sạch hàm răng ngà ngọc của bạn.

Nguyên nhân là vì nhiều loại thực phẩm, nhất là những đồ uống như sô đa, có hàm lượng axit cao có thể làm mềm lớp ngà răng và nếu bạn đánh răng ngay sau khi ăn, bạn có thể thực sự đẩy axit vào sâu hơn trong men răng và ngà răng, gây nguy cơ phá hủy các lớp này.

Chơi điện thoại

6 thói quen buổi tối tai hại mà nhiều người Việt đang mắc phải, số 2 hại thận, số 5 hại da 2

Sử dụng điện thoại trước khi ngủ là thói quen chung của nhiều người. Tuy nhiên, điện thoại là nơi chứa nhiều vi khuẩn gây hại cho da.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nhìn vào ánh sáng phát ra từ điện thoại quá gần khuôn mặt trong khoảng 2 giờ trước khi đi ngủ sẽ kích thích não bộ, khiến bạn khó ngủ, gây quầng thâm và nếp nhăn dưới mắt.

Nó cũng làm chậm quá trình sản xuất melatonin, hormone giúp tái tạo da trong khi ngủ.

 Nhịn tiểu

Vào ban đêm, nhiều người có thói quen nhịn tiểu vì lười thức giấc. Tuy nhiên, tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng lớn đến bàng quang, làm tăng áp suất nước tiểu và dễ gây suy thận.

Để bảo vệ sức khỏe, bạn không nên nhịn tiểu vào bất kỳ thời gian nào trong ngày, đừng cố nhịn mà hãy đứng dậy giải quyết ngay khi có nhu cầu nhé!

Nguồn: https://www.giadinhmoi.vn/suc-khoe/6-thoi-quen-buoi-toi-tai-hai-ma-nhieu-nguoi-viet-dang-mac-phai-so-2-hai-than-so-5-hai-da-d23763.html

Theo giadinhmoi.vn