1. "Listerine" và cách quảng cáo đúng đắn

6 ý tưởng kỳ lạ đã giúp các công ty nổi tiếng kiếm cả triệu đô 0

Vào đầu thế kỷ 19, Joseph Lister đã phát minh ra một sản phẩm để khử trùng miệng sau khi phẫu thuật. Với sự hỗ trợ của Lambert Pharmacal, vài thập kỷ sau, "Listerine" là một thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới. Và trong những năm 1920, thu nhập của công ty đã tăng từ 115.000 USD lên hơn 8 triệu USD.

Công ty đã thành công nhờ một quảng cáo dựa trên ý tưởng của Gerard Lambert. Ông muốn nhấn mạnh vào công dụng điều trị chứng hôi miệng mãn tính - một căn bệnh không hề tồn tại trước khi “Listerine” được phát minh. Đây là một trong những trường hợp đầu tiên khi khách hàng mua một sản phẩm mà họ thực chất không cần chút nào.

2. Cleveland Clinic và chiến dịch tuyển dụng không thuốc lá

6 ý tưởng kỳ lạ đã giúp các công ty nổi tiếng kiếm cả triệu đô 1

Năm 2007, Cleveland Clinic (Mỹ) đã thay đổi chính sách nhân sự của mình và ngừng thuê những người hút thuốc. Một số người có thể nghĩ rằng đây là sự phân biệt đối xử, nhưng hút thuốc có tác động tiêu cực đến các công ty bởi vì nhân viên làm việc ít hơn.

Thói quen xấu đó cũng ảnh hưởng xấu với chính các nhân viên, những người phải chi khoảng $ 3,391 một năm cho việc chăm sóc sức khỏe. Và một phần của số tiền này là công ty phải đền bù.

3. Lego và người hâm mộ

6 ý tưởng kỳ lạ đã giúp các công ty nổi tiếng kiếm cả triệu đô 2

Vào đầu năm 2000, công ty Lego của Đan Mạch đứng trên bờ vực phá sản. Ngay cả những nhà thiết kế có kinh nghiệm và trí tuệ, những người nghiên cứu đồ chơi mới cũng không thể giúp được gì.

Tại thời điểm đó, Lego đã có thể sống sót bằng cách ký  một hợp đồng với Star Wars Universe để tạo ra đồ chơi.

Không lâu sau CEO mới Jørgen Vig Knudstorp bắt đầu thay đổi tình hình. Một trong những ý tưởng thiên tài của anh ấy rất đơn giản: giảm chuyên gia hơn và tăng cường người hâm mộ tham gia thiết kế đồ chơi. Nhờ động thái táo bạo đó, Lego sống sót sau cuộc khủng hoảng.

4. Hãng hàng không United Airlines và 3 điều nhỏ

6 ý tưởng kỳ lạ đã giúp các công ty nổi tiếng kiếm cả triệu đô 3

Ban quản lý công ty này đã quyết định loại bỏ khăn giấy phát cho khách trên hầu hết các chuyến bay ngắn.

Sau đó, họ làm cho các bộ phim để chiếu trên các chuyến bay ngắn, thay thế nước ép bưởi bằng nước cam được ưa chuộng hơn. Kết quả là, United Airlines đã tiết kiệm được 200 triệu USD.

5. Amazon và từ chức

6 ý tưởng kỳ lạ đã giúp các công ty nổi tiếng kiếm cả triệu đô 4

Bạn có sẵn sàng nghỉ việc nếu bạn được trả 100 triệu để viết đơn từ chức không? Nếu câu trả lời là "Có", điều đó có nghĩa là công việc này không dành cho bạn và bạn không thể mang lại lợi ích cho công ty.

Cách tiếp cận tiết kiệm công sức và tiền bạc này được sử dụng để làm cho các nhân viên suy nghĩ về những gì họ làm và những gì họ thực sự muốn làm.

Những người không quan tâm đến công ty sẽ từ chức. Và những người quyết định không từ chức sẽ trở thành mục tiêu định hướng hơn bởi vì họ đã có ý thức lựa chọn ở lại.

6. Yahoo và Lễ Giáng sinh

6 ý tưởng kỳ lạ đã giúp các công ty nổi tiếng kiếm cả triệu đô 5

Trong năm 2009, công ty Yahoo đã gặp rắc rối nghiêm trọng về tài chính và cần phải sa thải nhân viên của mình.

Để giảm chi phí, Yahoo đã quyết định dành một kỳ nghỉ cho tất cả nhân viên từ Giáng sinh đến hết năm mới. Kết quả là, ban quản lý đã tiết kiệm được 21 triệu USD (gần 500 tỷ đồng). Các nhân viên cũng không bị sa thải và được tận hưởng thời gian nghỉ ngơi.

(Theo Bright Side)

Theo giadinhmoi.vn