1. Sa mạc Sahara

Sa mạc Shahara nằm ở khu vực Bắc Phi với diện tích hơn 9 triệu km2. Nhiệt độ ở sa mạc luôn nóng bức, tuy nhiên tuyết đã rơi ở đây hôm 19/12. Trước đó, hiện tượng này cũng xuất hiện vào ngày 18/2/1979. Ảnh Geof Robinson.

Sa mạc Shahara nằm ở khu vực Bắc Phi với diện tích hơn 9 triệu km2. Nhiệt độ ở sa mạc luôn nóng bức, tuy nhiên tuyết đã rơi ở đây hôm 19/12. Trước đó, hiện tượng này cũng xuất hiện vào ngày 18/2/1979. 

Sa mạc Sahara nằm gần đường bắc hồi quy, cách đường xích đạo của trái đất ở 23°27' phía bắc và 23°17' phía nam. Nơi đây cả năm chịu sự khống chế của vùng khí hậu áp nhiệt đới cao và vùng gió mùa đông bắc.

Gió đông bắc làm giảm khí lưu và gió từ lục địa đến, hơi nước ngưng tụ nên khí hậu ở đây cực kỳ khô hạn. Lượng mưa trung bình hàng năm của khu vực này dưới 100 mm, có nơi thậm chí không có một giọt mưa trong nhiều năm. Diện tích khu vực khô hạn của nó đứng hàng thứ nhất toàn cầu.

Nhiệt độ trung bình hàng năm là 25°C trở lên, nhiệt độ bình quân của tháng cao nhất trong năm (tháng 7) là 35-37°C và thời gian duy trì mức nhiệt độ này rất dài. Ngày 13/8/1922, ở vùng Ajijiye cách thủ đô Tripoli của Lybia 45 km về phía nam, nhiệt độ đạt 58°C, trở thành nơi cực nóng của thế giới.

Ở sa mạc, ban ngày mặt trời đỏ rực như thiêu như đốt. Nếu để một quả trứng trên cát, chẳng mấy chốc nó sẽ chín ngay. Nhưng đến đêm, gió lạnh cắt da cắt thịt, nếu ngủ không đắp chân thì không chịu nổi. Sự chênh lệch nhiệt độ giữa ban đêm và ban ngày là 15-35°C, cao nhất có thể lên tới 38,2°C.

2. Texas 

Texas là tiểu bang nằm ở miền Nam nước Mỹ, khí hậu có sự khác nhau theo từng khu vực. Băng tuyết từng xuất hiện vào tháng 12/2004, nơi có nhiệt độ trung bình vào mùa đông là 16 độ C. Ảnh minh họa AP.

Texas là tiểu bang nằm ở miền Nam nước Mỹ, khí hậu có sự khác nhau theo từng khu vực. Băng tuyết từng xuất hiện vào tháng 12/2004, nơi có nhiệt độ trung bình vào mùa đông là 16 độ C. 

Texas có diện tích rộng lớn và có vị trí nằm tại nơi giao nhau của nhiều vùng khí hậu, do vậy thời tiết trong tiểu bang có sự biến đổi ở mức độ cao. Vùng Cán xoong của tiểu bang có những mùa đông lạnh hơn vùng Bắc Texas, trong khi vùng Ven biển vịnh Mexico có những mùa đông ôn hòa.

Các địa phương trong tiểu bang Texas có sự khác biệt lớn về chế độ mưa. Cực tây của tiểu bang là El Paso có lượng mưa trung bình năm là 8,7 inch (220 mm), trong khi các khu vực ở Đông Nam Texas có lượng mưa trung bình năm là 64 inch (1.600 mm).

Nhiệt độ tối cao vào các tháng mùa hè trung bình là từ 26 °C tại vùng núi non ở Tây Texas và trên đảo Galveston đến khoảng 38 °C ở Thung lũng Rio Grande, song hầu hết các khu vực của Texas có nhiệt độ cao vào mùa hè trong khoảng 32 °C.

3. Bang Arizona (Mỹ) 

Nhung dia danh von nong hung huc lai xuat hien tuyet roi hinh anh 3

Arizona nằm ở phía tây nam nước Mỹ, có khí hậu nóng bức với cảnh quan hoang mạc và những cây xương rồng lớn.  Thế nhưng, du khách từng được chiêm ngưỡng khung cảnh trắng xóa ở công viên quốc gia Grand Canyon vào những ngày đầu năm 2015, khi một đợt tuyết rơi mạnh ở đây khiến toàn bộ con đường vào công viên phải đóng cửa. Ảnh Grand Canyon National Park.

4. Miền Tây nước Mỹ

Nhung dia danh von nong hung huc lai xuat hien tuyet roi hinh anh 4

Một số bang miền Tây nước Mỹ Tháng 6/2014, người dân các khu vực như Utah, Idaho và Montana đã được một phen kinh ngạc khi họ thức dậy và thấy xung quanh phủ tuyết trắng. Nhiều bức ảnh được người dân chụp lại và ví von rằng họ đang tận hưởng Giáng sinh giữa mùa hè. Ảnh AP.

5. Hawaii (Mỹ) 

Nhung dia danh von nong hung huc lai xuat hien tuyet roi hinh anh 5

Hawaii là địa danh du lịch nổi tiếng của Mỹ với khi hậu ôn hòa và khung cảnh nhiệt đới hấp dẫn. Tháng 7/2013, tuyết đã rơi ở trên núi Mauna Kea - nơi có nhiệt độ thấp nhất là 25 độ C, tạo nên những khung cảnh ấn tượng bất thường. Ảnh Outsideonline.

6. Iran

Nhung dia danh von nong hung huc lai xuat hien tuyet roi hinh anh 6

 

Thời tiết ở các quốc gia khu vực Trung Đông thường khô nóng và nhiều gió bụi, nhưng trong tháng 2/2014 băng tuyết đã xuất hiện tại một số khu vực, gây mất điện cho khoảng 480.000 hộ gia đình và cô lập một số thị trấn, làng mạc. Tuyết cũng từng rơi ở quốc gia này vào năm 2005 và 2008. Ảnh Getty.

7. Đảo Cyprus

Nhung dia danh von nong hung huc lai xuat hien tuyet roi hinh anh 7

Cyprus nằm ở phía đông Địa Trung Hải với khí hậu ấm áp. Tuyết chỉ xuất hiện ở khu vực núi Troodos, trung tâm hòn đảo, vào mùa đông. Đây cũng là điểm trượt tuyết nổi tiếng của quốc đảo này. Tháng 2/2015, một luồng không khí lạnh làm giảm nhiệt độ và tuyết rơi ở nhiều nơi trên đảo, khiến các trường học phải đóng cửa. Ảnh Reuters.



 

Theo Tường Vy / Reatimes