Dưới đây là những sai lầm “chết người” đó:

Cầm vô-lăng quá thấp

Theo lời khuyên của các chuyên gia, vị trí cầm vô-lăng hiệu quả nhất là tay trái cầm trong khoảng 7 giờ đến 9 giờ, tay phải đặt ở vị trí từ 3 đến 5 giờ, nếu đặt tay quá thấp, khi có sự cố xảy ra, túi khí bung ra mạnh đến nổi có thể làm gãy tay ngay tức thì.

Không nên cầm vô-lăng quá thấp

Không nên cầm vô-lăng quá thấp

 Trả số về N khi dừng đèn đỏ (đối với hộp số tự động)

Nếu thường xuyên chuyển từ N sang D, rồi đạp chân ga mỗi khi đèn xanh bật lên có thể bào mòn hộp số và hệ thống truyền động. Đối với những người có thói quen trên thì nên lái xe số sàn thì hợp lý hơn. Lời khuyên là nên chuyển về số D khi dừng đèn đỏ, điều này sẽ không quá tốn xăng như các bác tài thường nghĩ.

Nên trả số về D khi dừng đèn đỏ

Nên trả số về D khi dừng đèn đỏ

Thường xuyên đánh bóng lốp xe và đồng hồ điều khiển

Việc đánh bóng quá thường xuyên mang đến nhiều tác hại cho xe của bạn. Các chuyên gia cho rằng bảng điều khiển bóng loáng sẽ làm chói mắt, ngoài ra hóa chất trong sáp sẽ làm cho bảng điều khiển mau bị lão hóa. Lốp xe cũng thế, hóa chất trong sáp bóng sẽ tẩy đi lớp bảo vệ cao su, khiến lốp mau bị nứt. Các nhà sản xuất thường sản xuất bảng điều khiển bằng vật liệu bóng mờ để không làm chói mắt. Chỉ nên lau bụi bảng điều khiển bằng khăn ướt và cọ rửa lốp bằng xà phòng nhẹ, bàn chải mềm và nước sạch.

 Thường xuyên đánh bóng lốp xe khiến lốp xe mau nứt.

 Thường xuyên đánh bóng lốp xe khiến lốp xe mau nứt.

Thay dầu nhờn quá sớm

Các trung tâm bảo dưỡng thường có thói quen khuyên khách hàng của mình nên thay dầu nhờn khi xe đạt mốc 4.800 km, và lời khuyên này bước đầu tạo được khá nhiều lòng tin. Tuy thay dầu nhờn quá sớm không làm hỏng xe, nhưng sẽ làm chúng ta tốn nhiều tiền bạc và thời gian. Xe đời mới thường đòi hỏi thay dầu nhờn mỗi 12.000 km. Một số công ty sản xuất dầu tổng hợp thậm chí còn tuyên bố 24.000 km mới cần thay dầu. Điều này có thể khiến bạn nghĩ là quá dài? Tốt nhất là thay dầu nhờn theo hướng dẫn sử dụng kèm theo xe.

 Tốt nhất là thay dầu nhờn theo hướng dẫn sử dụng kèm theo xe.

 Tốt nhất là thay dầu nhờn theo hướng dẫn sử dụng kèm theo xe.

Nói chuyện điện thoại qua tai nghe

Nói điện thoại cầm tay có vẻ hơi lộ liễu nên các bác tài chuyển sang sử dụng tai nghe trông có vẻ sành điệu và hợp gu hơn đối với 1 tài xế chăng? Tuy nhiên, điều này cũng không khá hơn việc nghe điện thoại bằng cầm tay. Theo Cơ quan An toàn Giao thông, ước tính 1 trong 12 người có độ tuổi từ 18 đến 24 luôn sử dụng điện thoại di động khi lái xe. Cảnh sát giao thông cho biết 1/4 tai nạn giao thông xảy ra do nguyên nhân tài xế bị phân tâm và điện thoại di động góp phần không nhỏ. Người gây tai nạn thường không cầm điện thoại di động trên tay và họ cũng không điều khiển xe bằng 1 tay. Điều này chứng tỏ tai nghe không giúp bạn khỏi bị phân tâm.

 Tai nghe không giúp bạn khỏi bị phân tâm

 Tai nghe không giúp bạn khỏi bị phân tâm

Sử dụng xăng cao cấp

Xe có hệ số nén cao sử dụng xăng thông thường sẽ gặp hiện tượng kích nổ sớm khiến động cơ bị mất công suất. Ngược lại xe hệ số nén thấp sử dụng xăng cao cấp không hại gì nhưng cũng không tăng được hiệu suất, chỉ tốn tiền vô ích. Theo chuyên gia, nên sử dụng loại xăng nào tùy thuộc vào hệ số nén của động cơ, tốt nhất là nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng.

 Không thắt dây an toàn khi ngồi ở hàng ghế sau

Có 2 nguy cơ do việc không thắt đai an toàn khi ngồi ghế sau: một là chính bản thân bạn có thể bị chấn thương nặng khi xe bị lăn tròn. Hai là bạn sẽ trở thành viên đạn bắn vào các thành viên khác ngồi trên xe nếu xảy ra va chạm.

 Luôn thắt dây an toàn khi ngồi trên xe

 Luôn thắt dây an toàn khi ngồi trên xe

 Cuối cùng, hãy phát đi nhiều cảnh báo cho tài mới nếu bạn là người có kinh nghiệm trong việc này!

Theo Tiến Huỳnh/Reatimes