Theo tin từ Vietnamnet, chiều 15/1, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP, Bộ Y tế cho biết vừa ký công văn gửi Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản thủy sản, Bộ NN&PTNT; Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội; Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội; Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đề nghị xác minh thông tin rau không an toàn tràn vào 7 trường mầm non, tiểu học tại quận Tây Hồ, Hà Nội.

"Đây là sự việc hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, đặc biệt các cháu học sinh. Nếu thông tin chính xác thì đây là hành vi vi phạm pháp luật, phải được nghiêm trị ở khung xử phạt cao nhất tương ứng với hành vi vi phạm", ông Phong nhấn mạnh.

Theo ông Phong, vụ việc còn gây mất lòng tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm nông sản, ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của các cơ sở sản xuất kinh doanh chân chính. Do đó trường hợp thông tin không chính xác cũng cần phải trả lời công khai trên công luận. Kết quả kiểm tra yêu cầu gửi về Cục ATTP trước ngày 22/1.

Trước đó vào rạng sáng 14/1, Phòng Cảnh sát môi trường công an Hà Nội cùng Thanh tra Sở NN&PTNT Hà Nội phát hiện công ty cổ phần rau củ quả Trung Thành (Vân Nội, Đông Anh, Hà Nội) đang giao rau không rõ nguồn gốc cho 7 trường mầm non tại quận Tây Hồ. Tại thời điểm kiểm tra, chủ hàng không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc.

Theo thông tin từ phía Phòng GD-ĐT quận Tây Hồ, trước khi ký hợp đồng với Công ty Trung Thành, các trường đã kiểm tra rõ thông tin. Theo đó công ty này có giấy phép kinh doanh đến tháng 10/2016 và có 2,5ha rau sạch nhưng khi thực hiện, công ty đã không làm đúng theo cam kết. Do đó các trường chỉ là nạn nhân.

Theo thông tin ban đầu, công ty Trung Thành trong hợp đồng với các trường thì số rau củ này phải là rau an toàn, nhưng công ty lại không cung cấp được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Số rau trên là do nhân viên của Công ty Trung Thành đi gom tại chợ đầu mối Long Biên, sau đó đưa về sân của công ty phân loại và chở về giao cho các trường.

Số rau, củ, quả không rõ nguồn gốc xuất xứ bị phát hiện tại trường mầm non Nhật Tân - một trong bảy trường bị thanh tra

Trao đổi với báo chí Thanh niên đưa tin, ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội cho biết, ngay khi sự việc xảy ra, Phòng Giáo dục quận Tây Hồ đã có báo báo ban đầu lên ban giám đốc sở. Theo đó, khi các trường ký hợp đồng với các đơn vị đều có đầy đủ giấy phép kinh doanh và Giấy chứng nhận “Cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm”.

Nhà trường cũng đã xuống tận nơi và đúng là công ty đó có ruộng, có canh tác rau củ. “Tuy nhiên, nửa đêm nhân viên công ty đó đi mua rau ở ngoài trà trộn vào như vậy thì các trường cũng rất khó kiểm soát”, ông Thống cho hay.

Trả lời về sự việc này, ông Lê Hồng Vũ, Trưởng Phòng Giáo dục quận Tây Hồ cho hay, trước đây các cơ quan chức năng đã từng xuống kiểm tra an toàn thực phẩm tại các trường liên quan và kết quả cho thấy họ thực hiện đầy đủ quy trình an toàn thực phẩm.

Cụ thể: từ ngày 7/2/2015 đến ngày 12/2/2015, phòng Giáo dục phối hợp với phòng Y tế và Trung tâm y tế quận đã kiểm tra công tác vệ sinh an toàn thực phẩm tại 10 trường mầm non, tiểu học trên địa bàn quận. Kết quả kiểm tra cho thấy các trường đều thực hiện đúng các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đây không phải vụ đầu tiên lực lượng Cảnh sát môi trường phát hiện các cơ sở sản xuất rau sạch không đủ tiêu chuẩn. Trước đó, nhiều vụ “phù phép” rau bẩn để tuồn vào các siêu thị thực phẩm sạch đã bị cảnh sát phát hiện.

Điển hình, rạng sáng ngày 9/6/2015, Đội 6 - PC49 phối hợp với Thanh tra Sở NN&PTNT Hà Nội kiểm tra tại Hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Đạo Đức - HTX Đạo Đức (địa chỉ tại Vân Nội, Đông Anh, Hà Nội) do bà Đỗ Thị Liên làm chủ nhiệm HTX. Tổ công tác xác định, bà Liên đã ký hợp đồng cung cấp rau, củ quả các loại với 3 siêu thi có tiếng ở nội thành Hà Nội.

Bà Liên giao nhiệm vụ cho ông Lê Văn Kiên (trú tại xóm Chữ, xã Vân Nội) phụ trách sơ chế rau của HTX cung cấp cho các siêu thị. Do lượng rau không đủ, ông Kiêm đã cho người đi thu gom các loại rau ở chợ Yên, xã Tiền Phong (huyện Mê Linh) để trộn lẫn rau của HTX. Đáng chú ý, trong số rau được ông Kiên thu mua ở chợ, có một số loại rau, củ quả của Trung Quốc.

Ngày 22/7/2015, Chánh Thanh tra Sở NN&PTNT Hà Nội đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với HTX Đạo Đức với số tiền 24 triệu đồng./.

Theo Ngân Chi (Tổng hợp)/ Gia đình Việt Nam