Theo thông tin từ Kho bạc Nhà nước Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm nay, số lượng tiền giả bị tịch thu qua hệ thống ngân hàng đã tăng trên 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều này cho thấy lượng tiền giả trôi nổi lưu thông trong mua bán, tiêu dùng thường ngày là rất lớn. Đây thực sự là vấn nạn khiến doanh nghiệp và cả người tiêu dùng đau đầu, nhất là khi tội phạm tiền giả ngày càng có nhiều hình thức tinh vi để chế tạo.

Dưới đây là 8 cách phân biệt tiền giả và thật đơn giản, nhanh gọn giúp người tiêu dùng tránh những rủi ro trong quá trình trao đổi, mua bán.

Cách 1: Vuốt tờ tiền

Tiền 500 ngàn thật có các yếu tố in lõm. Nếu dùng tay vuốt nhẹ, người cầm tiền thật sẽ thấy cảm giác nhám và hình nổi của nét in, còn với tiền giả tờ tiền rất trơn và phẳng.

1 số chi tiết để phân biệt tiền thật và giả

Cách 2: Soi tờ tiền

Tiền 500 ngàn có một số yếu tố được in bóng chìm, in hình khớp khít. Những hình chìm này chỉ soi tờ tiền dưới nguồn sáng mới thấy được.

Ở tiền giả có một số loại cũng thấy yếu tố này nhưng không sắc sảo rõ nét như tiền thật, hình khớp khít (những chi tiết, chữ, hoa văn được in 2 mặt tờ tiền, mỗi mặt in nửa hình, khi soi dưới nguồn sáng sẽ thấy hoa văn 2 nửa trên 2 mặt khớp lại với nhau) không chuẩn như tiền thật.

Cách 3: Soi tiền dưới đèn tia cực tím

Mệnh giá của tờ tiền 500 ngàn in trong vùng hình chữ nhật bằng mực không màu, khi soi dưới đèn cực tím sẽ thấy vùng chữ nhật này phát quang và thấy rõ mệnh giá.

Soi tiền dưới tia cực tím có thể phân biệt được tiền giả và thật

Ở tiền giả, vùng chữ nhật này phát quang yếu, hoặc không soi đèn cực tím cũng thấy rõ vùng chữ nhật này vì tiền giả in thủ công bằng mực màu.

Một chi tiết khác nằm ở số seri. Khi soi đèn tia cực tím sẽ thấy dòng seri dọc màu đỏ phát quang màu cam, dòng seri ngang màu đen phát quang màu xanh dương. Với tiền giả thì số seri không phát quang hoặc phát quang yếu và không giống màu ở tiền thật.

Cách 4: Dùng kính lúp

Tiền thật có những chữ như "VN" hay "NHNNVN" và số mệnh giá được in siêu nhỏ, lặp đi lặp lại trong một vùng, dùng kính lúp sẽ thấy rõ các kí tự này.

Trong khi đó, tiền giả thường không có các chữ in siêu nhỏ này.

Cách 5: Ngửi tờ tiền

Tiền polymer VND có mùi polymer đặc trưng. Ở tiền giả, mùi tiền rất hôi như mùi nhựa, mùi bao nilon.

Yếu tố này thường giúp cho nhân viên ngân hàng phát hiện tiền giả trong một thép tiền mà không cần phải kiểm từng tờ, chỉ cần giũ nhẹ xấp tiền ngang mũi là biết được ngay.

Cách 6: Nghiêng qua nghiêng lại tờ tiền

Ở tiền thật có một số hoa văn khi nghiêng qua nghiêng lại sẽ thấy hoa văn đổi màu. Tiền giả thì không đổi màu hoặc màu không như tiền thật.

Trên tờ tiền có một dãy băng dọc màu vàng ánh kim, trên đó có in số mệnh giá, khi nghiêng qua nghiêng lại ta thấy dãy băng này lấp lánh rất đẹp. Tiền giả thì không có yếu tố này, hoặc có thì không lấp lánh mà in chết một màu.

Cách 7: Cửa sổ

Trên tờ tiền có 2 cửa sổ trong suốt, 1 lớn 1 nhỏ được in ở 2 góc tờ tiền. Trên cửa sổ lớn có in nổi mệnh giá.

Tiền giả dù được làm cẩn thận nhưng vẫn có những dấu hiệu để phân biệt so với tiền thật

Tiền giả đôi khi cũng có yếu tố này nhưng nét dập không sắc sảo, hoặc tờ tiền được bấm lỗ và dán lớp nhựa rời làm cửa sổ, dùng tay gỡ miếng nhựa trong suốt này ra được dễ dàng.

Cửa sổ nhỏ có in hoa văn ẩn, yếu tố này chưa có tờ tiền giả nào làm được. Chỉ cần đặt sát cửa sổ nhỏ vào mắt, hướng mắt nhìn tới nguồn sáng nhỏ màu đỏ mạnh hơn ánh sáng xung quanh, ta sẽ thấy hiện ra 1 bông hoa sáng rực rỡ nhiều màu sắc rất đẹp như ánh hào quang.

Đây là cách kiểm tra dễ thấy nhất và dễ phân biệt nhất.

Cách 8: Xem số seri

Tiền giả thường có rất nhiều tờ trùng số seri. Điều này không bao giờ xảy ra ở tiền thật, vì mỗi tờ có một số seri khác nhau.

Duy Minh (Tổng hợp)/Theo Ngày nay Online