1. Tiết kiệm tiền bằng cách cất giữ tiền lẻ

Đừng xem thường những đồng tiền lẻ, dù chúng có giá trị nhỏ nhưng khi góp nhặt được nhiều bạn sẽ ngạc nhiên với những gì bạn đang có đấy trong khi việc cất giữ tiền lẻ để tiết kiệm tiền không có bất cứ ảnh hưởng gì đến cuộc sống hay các khoản thu – chi hàng ngày của bạn.

Hãy sắm cho bản thân hay gia đình một con heo đất thật lớn ngay từ đầu năm và để vào đó tất cả số tiền lẻ mà bạn có được, thỉnh thoảng hãy lục tung tất cả các ngăn kéo, túi áo, túi quần, cặp sách,… để truy tìm tiền lẻ và làm giàu thêm tài khoản tiết kiệm tiền lẻ của chính mình.

2. Ngừng đăng ký                                       

Bỏ qua đăng ký địa chỉ email của bạn từ những lời mời hấp dẫn của các thương hiệu, cửa hàng hay shop thời trang mà bạn thấy khó cưỡng. Thường xuyên bị tấn công bởi những lời đề nghị hấp dẫn có thể làm lụi dần ý chí của bạn.

3. Kiên quyết tiết kiệm 50% các khoản thu khác ngoài lương

Chắc hẳn bên cạnh lương là nguồn thu cố định hàng tháng, bạn có sẽ thêm một số khoản thu khác như tiền bán đồ, tiền làm thêm, tiền được lì xì hay tiền thưởng,… ngay lúc ấy trong đâu bạn sẽ nghĩ đến việc tiêu xài thoải mái, tự thưởng cho mình bằng một bữa tiệc thịnh soạn hay một cuộc mua sắm thỏa thích.

Lời khuyên là không nên như thế vì chính sự tự thưởng vô cùng thoải má đó sẽ “ngốn” đi của bạn một khoản không nhỏ số tiền có được, đó là chưa kể có trường hợp bạn tiêu xài “vung tay quá trán” để thâm hụt nữa.

Cách tiết kiệm tiền tốt nhất lúc này là hãy tiết kiệm lại ít nhất 50% các khoản thu nhập phát sinh mà bạn có được, phần còn lại bạn vẫn có thể tự thưởng cho mình.

4. Mua đồ giảm giá

Ảnh hưởng từ bên ngoài là yếu tố to lớn tác động đến lựa chọn chi tiêu. Tỉnh táo và phân tích các lí do bạn muốn mua một món hàng nào đó.

Nếu cần một món hàng nào đó nhưng chưa gấp, bạn có thể chờ đến khi giá món hàng giảm. Bên cạnh đó, kiềm chế trước những món hàng đang giảm giá nhưng không thật sự cần thiết.

5.Tăng thu

Mỗi khoản tiền tiết kiệm đều trích ra một phần lãi suất trực tiếp từ tài khoản của bạn. Rất nhiều ngân hàng hiện nay cung cấp tài khoản tiết kiệm lãi suất cao trong đó bạn không thể rút ra trong một thời gian nhất định.

Bên cạnh đó, những thiệt thòi bạn có được khi rút tiền sẽ giúp bạn nghĩ lại trước khi tiêu pha quá lố.

6. Giảm chi

Ngừng chi xài cho nợ nần cá nhân cũng như thẻ tín dụng của bạn. Nếu có nhiều khoản nợ lẻ tẻ, bạn nên tập trung trả cho khoản lớn nhất để giảm lãi suất đè nặng lên bạn.

7. Lên ngân sách

Làm một danh sách tất cả những chi tiêu trong tháng và những nhân tố khiến bạn chi quá tay. Giữ lại những hóa đơn và gắn bó với ngân sách bạn đã đề ra. Nếu bạn không có khả năng đáp ứng, đừng mua nó.

Dù đó là đôi giày cao gót đang hot hay một chiếc áo khoác sang trọng, bạn sẽ cảm ơn ý chí của mình khi cứu bản thân khỏi những căng thẳng tài chính sau này.

8. Sử dụng một chiếc ví nhiều ngăn để tiết kiệm tiền

Chiếc ví không chỉ đơn giản là vật dụng để bạn để giấy tờ tùy thân, tiền bạc, nó còn phát huy tác dụng giúp bạn tiết kiệm tiền mọi lúc mọi nơi một cách tốt nhất.

Hãy sử dụng một chiếc ví nhiều ngăn và sử dụng cho việc tiết kiệm tiền một ngăn bí mật (tốt nhất là ngăn có khóa kéo), cứ mỗi lần bạn chuẩn bị chi tiêu hay mua sắm bất cứ thứ gì hãy để vào ngăn bí mật một số tiền từ 10.000 đồng đến 20.000 đồng thậm chí nhiều hơn khi bạn mua được mặt hàng giá rẻ nhờ khả năng trả giá cực giỏi của chính mình.

Và cứ đến cuối tuần bạn lại cất số tiền này vào một tài khoản tiết kiệm khác, thực hiện đều đặn như thế đến cuối năm chắc chắn bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên vì số tiền tiết kiệm mà bạn có được từ ngăn bí mật của chiếc ví.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam